W-nong-thon-moi-ng-hue-22-3.jpg

Xã Đăk Tăng (cách trung tâm huyện Kon Plông khoảng 30km về phía Nam) là xã đặc biệt khó khăn của tỉnh Kon Tum. Với tổng diện tích tự nhiên 11.684,59ha, địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi nhiều đồi núi nên 6 thôn, làng của xã nằm phân bố khá rải rác. 

W-nong-thon-moi-ng-hue-28.jpg

Với 98% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số Xơ Đăng trong đó còn nhiều hộ nghèo, đời sống người dân tại đây còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những nỗ lực của chính quyền địa phương đặc biệt là trong việc hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo điều kiện cho các hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, ưu tiên các hộ nghèo tham gia các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn và giới thiệu tạo việc làm cho hộ nghèo đã giúp tạo việc làm tăng thu nhập.

W-nong-thon-moi-ng-hue-17-3.jpg

Các con đường khắp các thôn xã Đăk Tăng đã được bê tông hoá, hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời được lắp đặt. Nhiều cây xanh tạo nên cảnh quan sạch đẹp cho vùng quê nghèo.

W-nong-thon-moi-ng-hue-3-3.jpg

Ngôi trường mầm non nằm ở trung tâm xã được xây dựng mới và đi vào sử dụng từ giữa năm 2023 đã giúp các em nhỏ tại đây có môi trường khang trang hơn để học tập, vui chơi.

W-nong-thon-moi-ng-hue-6-3.jpg

Theo cô giáo Y Liên, ngôi trường trước đây rất nhỏ nên không có sân chơi cho các em nhỏ. Từ ngày có ngôi trường mới vững chắc, rộng hơn ai cũng phấn khởi. "Các khu vui chơi và cây hoa, đồ trang trí đều được các thầy cô cùng các phụ huynh tham gia dựng lên", cô Liên nói.

W-nong-thon-moi-ng-hue-26-3.jpg

Nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được xã Đăk Tăng triển khai nhằm tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo. Ngoài việc duy trì và nâng cao diện tích lúa, xã Đăk Tăng đã thực hiện tốt đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng vùng chuyên canh sản xuất lúa gạo đỏ tại các thôn Vi Rơ Ngheo, Đăk Pờ Rồ, vận động người dân đầu tư về kỹ thuật, phân bón, thuốc phòng trừ sâu bệnh để tăng sản lượng và giá trị, chất lượng gạo.

W-nong-thon-moi-ng-hue-25-3.jpg

Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn xã có 6 làng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó làng Vi Rơ Ngheo có lợi thế riêng về địa hình, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, vị trí giao làng khá thuận tiện, đặc biệt là lưu giữ nhiều nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng. Nhằm phát huy tiềm năng lợi thế đó, trong thời gian qua; dưới sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện; Đảng ủy, UBND xã đã ban hành kế hoạch, tham mưu xây dựng đề án Làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030.

W-nong-thon-moi-ng-hue-20-3.jpg

Từ người lớn đến trẻ nhỏ đều tập trung tại sân bóng trung tâm xã để vui chơi, giải trí mỗi buổi chiều.

W-nong-thon-moi-ng-hue-15-3.jpg

Thời gian qua, UBND xã Đăk Tăng cũng xây dựng kế hoạch phối hợp với trạm y tế và các ngành liên quan nhằm tuyên truyền phòng chống nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và nâng cao quyền của sự hiểu biết của phụ nữ dân tộc thiểu số. Theo thống kê, trên địa bàn xã gần như không còn tình trạng hôn nhân cận huyết.

W-nong-thon-moi-ng-hue-12-3.jpg

Theo ông A Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Tăng, trong những năm gần đây nhiều chính sách quan tâm của Đảng và Nhà nước đã giúp người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn phát triển kinh tế. " Với những đề án phát triển các loại cây cà phê, heo địa phương, trâu địa phương,... bà con ở đây đã biết thâm canh, tăng vụ, đầu tư làm chuồng trâu, nâng cao giá trị của cây trồng, vật nuôi thay vì phương thức truyền thống trước đây", ông Hùng nói.

Thu Hằng, Văn Lợi và nhóm BTV