BS. Trình Văn Hải - Trưởng khoa Cấp cứu, bệnh viện FV. Ảnh: Bệnh viện FV

Xông pha trong gian khó với sự điềm tĩnh 

Đại diện bệnh viện FV chia sẻ, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, BS. Hải cùng đội ngũ khoa Cấp cứu phải đương đầu với sức ép rất lớn khi bệnh nhân tăng gấp nhiều lần, dồn dập và quá tải, tỷ lệ bệnh nặng và tử vong rất cao. Mọi áp lực đều dồn lên các bác sĩ và điều dưỡng. Khoa Cấp cứu khi đó được ví như cái lò lửa.

 Khoa Cấp cứu bệnh viện FV chịu nhiều áp lực trong dịch Covid-19. Ảnh: Bệnh viện FV

BS. Hải là người đứng ra tiếp nhận xử lý mọi vấn đề của người bệnh và dàn xếp những bức xúc, căng thẳng từ phía thân nhân trong giai đoạn đầy hỗn loạn. 

Khó khăn chồng chất khó khăn khi nguồn lực y tế và nhân sự trở nên eo hẹp giữa tâm dịch. Để có đủ nhân sự chăm sóc và cấp cứu bệnh nhân, BS. Hải đã kêu gọi khắp nơi để tìm kiếm đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ. Ngoài nhiệm vụ ở Khoa Cấp cứu, anh còn tham gia tích cực vào các chiến dịch tiêm chủng cộng đồng, nhiệt tình tư vấn cho người dân để họ tự tin tiêm vắc xin. 

 BS. Hải trong giai đoạn đối phó với dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Bệnh viện FV

Không ít người lần đầu tiếp xúc nhìn thấy vẻ ngoài kiệm lời của BS. Hải sẽ dễ hiểu lầm anh là người lạnh lùng, nhưng các đồng đội thân thuộc đều hiểu đó là sự điềm tĩnh của một người bác sĩ cấp cứu luôn đứng trước rất nhiều tình huống khẩn nguy của bệnh nhân. Đôi khi sau vẻ lạnh lùng ấy là những tính toán và suy nghĩ để giải quyết kịp thời vấn đề cho bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch. 

Nhắc đến giai đoạn cùng FV chống dịch cam go, BS. Hải xúc động chia sẻ: “Nhiều lần tôi đã phải bất lực chứng kiến bệnh nhân tử vong trên xe hoặc ngay trước cửa khoa cấp cứu vì các nguồn lực đều cạn kiệt: hết phòng, thiếu nhân viên, hết máy thở. Những hình ảnh này sẽ còn mãi ám ảnh tôi”.

Trong dịch Covid-19, BS. Hải là người đứng ra tiếp nhận và xử lý những vấn đề phát sinh. Ảnh: Bệnh viện FV

Chỗ dựa vững chắc cho đồng đội

BS. Hải luôn được đồng nghiệp đánh giá cao cả chuyên môn và y đức. "Tôi cảm phục nhất ở BS. Hải là khả năng chẩn đoán nhanh và xử lý bệnh nhân ban đầu rất chính xác, nhờ vậy khâu xử lý của các chuyên khoa sau đó được suôn sẻ và cứu được nhiều bệnh nhân hơn”, BS. Hồ Minh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị Covid-19 kiêm Trưởng khoa Tim mạch, bệnh viện FV nói.

Đặc biệt, theo BS. Tuấn, với những bệnh nhân Covid-19 có kèm nhồi máu cơ tim, thì việc chẩn đoán nhồi máu cơ tim khó hơn nhiều, đồng thời cần xử lý cấp tốc. Bằng kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng, BS. Hải và ekip đã xác định được các ca nhồi máu cơ tim trong mùa Covid-19 nhanh, chính xác, qua đó giúp đội ngũ can thiệp nhồi máu cơ tim, đặt stent, phối hợp cứu sống kịp thời nhiều bệnh nhân.

“Trong thời điểm khó khăn nhất, anh Hải luôn sẵn sàng xông vào khó khăn và không bao giờ bỏ cuộc. Lúc xảy ra biến cố, rất dễ phát sinh sợ hãi và mất bình tĩnh, nhưng anh Hải luôn thực hiện đúng theo những chỉ định y khoa. Khi đó anh là một trong những chỗ dựa vững vàng để đồng đội có thêm niềm tin, củng cố tinh thần", BS. Đỗ Trọng Khanh - Giám đốc Y khoa, bệnh viện FV nhận xét.

BS. Đỗ Trọng Khanh cho biết thêm, là người có đạo đức trong nghề bên cạnh chuyên môn cao, BS. Hải hiện được chọn làm Chủ tịch Hội đồng cố vấn y khoa, bệnh viện FV sau gần 20 năm gắn bó.

Khi được hỏi động lực nào khiến anh vẫn kiên nhẫn gắn bó chừng ấy năm với khoa “đầu sóng ngọn gió” của FV, cùng áp lực nặng nề mỗi ngày như vậy, BS. Hải tâm sự: "Môi trường ở FV cho tôi được áp dụng những kiến thức mình có và tôi thấy được ý nghĩa thực sự trong công việc hằng ngày. Chính điều đó khiến tôi gắn bó lâu dài ở đây".

Hai lần thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ y tế cho nguyên thủ quốc gia

Năm 2016, FV được chọn là bệnh viện cung cấp dịch vụ hỗ trợ y tế trong chuyến thăm TP.HCM của Tổng thống Mỹ Barrack Obama và Tổng thống Pháp François Hollande. BS.

Trình Văn Hải cùng đồng nghiệp khoa Cấp cứu FV đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quan trọng này.

Yến Lê