Các khách mời nghệ sĩ và MC trong buổi talk show. 

Tối 17/5, talk show Cuốn sách – Cuộc đời trong chuỗi hoạt động Thắp lửa tri thức tại Hội sách trực tuyến quốc gia 2022 diễn ra tại Đường sách TP.HCM và tổ chức online trên Sàn Book365. Sự kiện có sự góp mặt của 3 khách mời: diễn viên - nhà sản xuất phim Trương Ngọc Ánh, nhà thiết kế Sĩ Hoàng và ca sĩ Ngọc Linh. 

Theo Trương Ngọc Ánh, hành trình của đời người luôn chuyển biến và mỗi cột mốc sẽ có một quyển sách tương ứng từng giai đoạn. Từ quá trình đọc sách trong nhiều năm, chị đúc rút ra những bài học kinh nhiệm cũng như từng bước đạt những vinh quang như hiện tại. 

Theo đó, 5 tựa sách “gối đầu giường” nữ diễn viên gợi ý đến độc giả gồm: Đắc nhân tâm, Đường xưa mây trắng, Nhà giả kim, Quẳng gánh lo đi và vui sống, Muôn kiếp nhân sinh. Trong số những đầu sách trên, Trương Ngọc Ánh đặc biệt tâm đắc tác phẩm Đường xưa mây trắng của thiền sư Thích Nhất Hạnh. 

Trương Ngọc Ánh tìm thấy niềm vui, sự bình an sau biến cố ly hôn thông qua những quyển sách. 

“Ngay sau khi ly dị, tôi cảm nhận mọi thứ trong mình sụp đổ. Sách giúp tôi ngộ ra mọi thứ trong cuộc đời đều là sự an bài. Như việc mỗi người đến và đi qua đời mình tất cả đều do số phận. Việc của mình là phải chấp nhận, vượt qua và đi tiếp...”, chị chia sẻ. Trương Ngọc Ánh quan niệm sách giúp chị định hướng, mưu cầu niềm vui và làm điểm tựa vượt qua những chông gai. 

Nữ diễn viên cũng chia sẻ thói quen đọc sách của mình đến mọi người, đó là đọc chậm và ghi chú những câu nói, chia sẻ tâm đắc từ sách vào quyển sổ tay. Trong dịp này, Trương Ngọc Ánh cũng thông báo về kế hoạch ấp ủ thực hiện một quyển sách kỷ niệm chặng đường 30 năm làm nghề. Đây như một món quà tinh thần chị gửi tặng đến chính mình và những người đồng hành suốt 3 thập kỷ qua. 

Ca sĩ Ngọc Linh, NTK Sĩ Hoàng cũng thay đổi cuộc đời nhờ đọc sách. 

Ca sĩ Ngọc Linh đọc sách từ khi còn bé, với quyển đầu tiên là Ông lão đánh cá và con cá vàng. Từ cảm giác ngây ngô ban đầu, chị dần trưởng thành, định hướng cuộc sống mình cũng nhờ những trang sách. 

Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM, Ngọc Linh là một trong số những nghệ sĩ tham gia đội tình nguyện chống dịch. Nữ ca sĩ xúc động kể: “Quyển sách Nhà giả kim khiến tôi thay đổi rất nhiều suy nghĩ về cuộc đời, con người. Khi cảm nhận được ý nghĩa thực sự của sự tồn tại, tôi muốn làm một điều gì đó ý nghĩa cho cộng đồng dù chỉ là nhỏ nhoi”. 

Ngọc Linh xem sách là người bạn đồng hành mỗi người trong những hành trình cuộc đời. Do đó, bất cứ ai cũng nên đọc sách với phương châm “đọc để thấu hiểu – đọc để yêu thương”. Chị mong muốn lan tỏa niềm đam mê sách đến con gái của mình – như chính cách mẹ đã làm với chị từ cách đây rất nhiều năm. 

Với nhà thiết kế Sĩ Hoàng, sách theo anh từ tuổi trẻ đến khi đã bước sang tuổi 60. Nam NTK tâm sự mỗi lần đọc sách anh như được đối thoại với chính mình: “Đọc sách giúp mỗi người ăn nói cẩn trọng hơn, biết cách cư xử hơn bởi tiếng Việt rất giàu đẹp. Đó chính là những giá trị thật sự không thể đong đếm được”. 

Sĩ Hoàng cho rằng mỗi người cần rèn cho mình thói quen đọc và chọn lựa sách phù hợp với từng nhu cầu, sở thích. Đối với trẻ em, bố mẹ lúc này đóng vai trò là người thầy định hướng, giúp các bé đọc sách và phát triển tốt về tri thức, kỹ năng cần có trên bước đường trưởng thành. 

Thúy Ngọc

Trương Ngọc Ánh chia sẻ cuốn sách giúp mình đạt vinh quangTalk show 'Cuốn sách - Cuộc đời' được tổ chức trực tiếp tại Đường sách TP.HCM và tổ chức online trên Sàn Book365 với sự tham gia của Trương Ngọc Ánh, NTK Sĩ Hoàng, ca sĩ Ngọc Linh.