Chiều ngày 9/6, Sở Y tế TP.HCM vừa có buổi trao đổi với các bệnh viện công lập trên địa bàn bằng hình thức trực tuyến. Trong đó, đề cập đến công việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế - hiện được xem là “rất nhạy cảm” ở giai đoạn hiện nay. 

Tại buổi trao đổi, các bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư đã bày tỏ những khó khăn, lo lắng rất cần được sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, nhất là cần một hành lang pháp lý rõ ràng hơn để bảo vệ nhân viên y tế.

Trang thiết bị y tế trong đợt dịch Covid-19.

Một trưởng phòng Vật tư, trang thiết bị y tế của một bệnh viện chia sẻ: “Tôi là bác sĩ, nếu được chọn tôi vẫn thích làm chuyên môn hơn là công việc hiện tại. Nhưng vì trách nhiệm, chấp hành phân công nên tôi cùng các anh em trong phòng cố gắng làm để đúng quy định.

Công việc hiện rất áp lực. Mặc dù đã nghiên cứu kỹ, kiểm tra kỹ, nhưng tôi luôn lo lắng sợ sai mà không biết vì các hướng dẫn chưa bao phủ hết các tình huống trong thực tế”.

Sở Y tế TP.HCM xác nhận, một tâm lý phổ biến nhất hiện nay của các trưởng phòng vật tư, trang thiết bị y tế các bệnh viện là sự lo lắng, thậm chí là hoang mang với công việc được giao. 

Họ đứng giữa 2 yêu cầu chính đáng nhưng luôn đối nghịch nhau. Một mặt, phải lắng nghe và đáp ứng yêu cầu của các nhà chuyên môn trong bệnh viện, luôn muốn có những vật tư, thiết bị y tế tốt nhất cho công tác chẩn đoán, điều trị. Mặt khác, phải tuân thủ yêu cầu của Ban giám đốc bệnh viện, giải trình với các đoàn kiểm toán, thanh tra về xây dựng giá dự toán khi đấu thầu mua sắm để đảm bảo giá mua phải là giá thấp nhất.

Sở Y tế nhận định, hiện nay, các thông tư hướng dẫn cho công tác mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế chưa thật sự đáp ứng các tình huống, yêu cầu từ thực tiễn. Tất cả cán bộ y tế chuyên trách hoạt động này đều mong muốn sớm có những quy định pháp lý mới, giống như lĩnh vực mua sắm thuốc.

Trong thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể về quy trình xây dựng danh mục, cách lập dự toán, xây dựng cấu hình,… nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc, hạn chế tình trạng sai phạm trong công tác đấu thầu, mua sắm.

Đồng thời, Sở Y tế tiếp tục tham mưu trình UBND TP đề án thành lập Trung tâm mua sắm tập trung thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Linh Giao

Tại sao các bệnh viện cạn thuốc sốt xuất huyết suốt 2 năm?Tình trạng thiếu dịch truyền cao phân tử với bệnh sốt xuất huyết xảy ra đã 2 năm. Sớm nhất, tháng 12/2022 thuốc mới về đến Việt Nam, còn sốt xuất huyết đã lan rộng ở khắp phía Nam với 36 người chết.