Trương Quốc Vinh hát "Ánh trăng nói hộ lòng tôi":

Huyền thoại nghệ thuật Châu Á

Trương Quốc Vinh sinh năm 1956, là con trai út trong một gia đình có 10 người con tại Hong Kong. Nam diễn viên từ nhỏ sớm sống thiếu thốn tình cảm khi bố mẹ ly dị. Năm 13 tuổi, anh được gửi đi học ở Anh và phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc tại đây. Chưa học hết đại học, anh bỏ ngang trở về Hong Kong khi hay tin bố bệnh nặng.

Năm 21 tuổi, Trương Quốc Vinh ghi danh tham gia và giành giải nhì tại cuộc thi "Âm nhạc châu Á", từ đây chính thức mở ra con đường nghệ thuật.

Từ một nam ca sĩ không được đánh giá cao những ngày đầu, thậm chí bị đuổi khỏi sân khấu, lượng album tiêu thụ chỉ dừng ở con số vài trăm, Trương Quốc Vinh từng bước nỗ lực để trở thành một trong những đại diện tiêu biểu nhất của nhạc nhẹ Hong Kong (Trung Quốc).

Suốt sự nghiệp của mình, anh luôn đau đáu suy nghĩ đưa nhạc Cantopop (nhạc Pop tiếng Quảng, hay nhạc Pop Hong Kong - PV) vươn ra khỏi lãnh thổ đại lục. Với các tác phẩm Gió tiếp tục thổi, Monica, Có ai đồng thanh... đã hiện thực hóa mong mỏi giúp anh mở đường cho dòng nhạc này tiến thẳng vào thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Châu Á khác. Tầm ảnh hưởng của Trương Quốc Vinh đối với nền âm nhạc Hương Cảng khiến anh được ví như "Elvis của Hong Kong".

17 năm kể từ ngày mất, Trương Quốc Vinh cũng là nghệ sĩ Hoa ngữ được yêu thích nhất và có riêng cho mình hình ảnh tại viện bảo tàng ở cả hai quốc gia này. Đây là điều cho đến nay vẫn chưa có nghệ sĩ Châu Á nào làm được.

Trương Quốc Vinh được biết đến với khả năng làm chủ sân khấu tuyệt vời. Dù không sở hữu giọng hát thật sự xuất sắc, anh luôn biết tạo bầu không khí riêng có có sức hấp dẫn rất lớn đối với khán giả. Gắn liền với hình tượng thư sinh ngoan hiền nhưng trong âm nhạc, Trương Quốc Vinh gây ấn tượng với phong cách unisex cùng sự quyến rũ, bạo liệt đốt cháy sân khấu.

“Trương Quốc Vinh không chỉ tạo ra sự thoải mái, khiến người đối diện cảm thấy yêu thương mà còn làm họ bị hút vào trong gương mặt đó, dáng vẻ đó dù bất cứ hoàn cảnh nào”, đồng nghiệp Lưu Đức Hoa nhận xét về người bạn của mình.

{keywords}
 

Bên cạnh âm nhạc, sự nghiệp điện ảnh của Trương Quốc Vinh cũng gặt hái được nhiều thành công vang dội. Dù là “tay ngang”, không được đào tạo qua bất cứ trường lớp nào song anh lại được đánh giá là một trong những diễn viên xuất sắc nhất lịch sử điện ảnh châu Á. Anh đóng trên dưới 60 phim, với rất nhiều tác phẩm ăn khách: A Phi Chính Truyện, Đông Tà Tây Độc, Xuân Quang Xạ Tiết,... Và đỉnh cao nghề nghiệp phải kể đến Bá vương biệt cơ.

Trong phim, Trương Quốc Vinh tạo ra Trình Điệp Y kinh điển trên màn ảnh, từ biểu cảm, ánh mắt đến những giọt nước mắt ám ảnh người xem. Lời kịch của nhân vật: “Không điên cuồng, không cần sống” mỗi khi được vang lên, người xem lại nhớ đến Trương Quốc Vinh. 

Trương Quốc Vinh mang nét đẹp lãng tử. Nhiều người dùng nhiều mỹ từ ngợi ca ngoại hình tài tử. Có một nhà văn đã mượn hai câu nói trong bộ phim Bá vương biệt cơ do Trương Quốc Vinh thủ vai chính để mô tả về vẻ đẹp của anh: "Một nụ cười đem đến cả mùa xuân. Một giọt lệ làm đen tối đất trời".

Trong các đợt bình chọn về “Tứ đại tuyệt sắc” ở Hong Kong nhằm ca ngợi 4 nghệ sĩ có nhan sắc hơn người, Trương Quốc Vinh luôn có mặt và đặc biệt ba người xếp hạng cùng anh là 3 nữ minh tinh: Lâm Thanh Hà, Hoa hậu Lý Gia Hân, người đẹp Quan Chi Lâm.

Năm 2010, kênh truyền hình CNN của Mỹ tổ chức cuộc bầu chọn "5 nghệ sĩ được yêu thích nhất mọi thời đại". Bên cạnh những huyền thoại âm nhạc: Michael Jackson, The Beatles,... chỉ Trương Quốc Vinh là nghệ sĩ Châu Á duy nhất vinh dự được góp mặt.

CNN bình luận: "Đây là ngôi sao rực rỡ nhất của Châu Á, là người có khả năng biểu diễn làm rung động toàn thể người xem". Tài tử cũng được bầu chọn là một trong mười "biểu tượng văn hoá Trung Hoa của thế kỷ 20" bên cạnh những tên tuổi lớn như Lỗ Tấn, Kim Dung.

Sự nghiệp tiếng tăm với danh xưng “Anh cả” trong làng giải trí, Trương Quốc Vinh không hề kiêu căng hay tự mãn. Cả làng giải trí lẫn giới truyền thông gọi tài tử là “Ca ca” – ý chỉ người anh lớn luôn hết lòng bảo bọc và nâng đỡ đàn em. Trong cuộc sống, Trương Quốc Vinh được mô tả là người bình dị, luôn lo nghĩ cho bạn bè và mọi người xung quanh.

Nỗi buồn của ngôi sao triệu người ca tụng

Trong mắt nhiều khán giả, Trương Quốc Vinh có sự nghiệp và cuộc sống viên mãn. Thế nhưng ít ai biết rằng cuộc đời anh phải trải qua những tháng ngày cô đơn bủa vây và áp lực đè nặng. Trong di thư chỉ 50 chữ, Trương Quốc Vinh để lại những dòng định mệnh kèm theo câu hỏi bỏ ngỏ mãi mãi không lời giải đáp: "Cả cuộc đời tôi chưa làm gì sai. Tại sao mọi thứ lại trở nên thế này?".

Những lời cuối của Trương Quốc Vinh là nỗi ám ảnh với những người quan tâm đến anh. Người nói rằng anh trầm cảm, kẻ nói anh đau khổ vì bị phụ tình.

Cuộc đời của Trương Quốc Vinh từ tuổi thơ đến giây phút lìa trần đều nhuốm nỗi buồn cô đơn. Anh không có một gia đình trọn vẹn, sự nghiệp nổi tiếng lại gắn liền với áp lực với những cuộc săn đuổi ngày đêm của truyền thông cùng mối tình đồng tính với bạn trai Đường Hạc Đức...

Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức gắn bó từ nhỏ đến khi trưởng thành. Người đàn ông họ Đường được truyền thông gọi với những tên khác nhau: là tri kỷ, anh em kết nghĩa hay người tình của ngôi sao màn bạc. Năm 1997, trong đêm nhạc cá nhân, Trương Quốc Vinh hát ca khúc "Ánh trăng nói hộ lòng tôi" như lời công khai tình cảm đến người yêu. 

Cũng từ đây, tình yêu của Đường Đường và Trương Quốc Vinh bước vào giai đoạn chạy trốn truyền thông và dư luận. Trong một bài phỏng vấn, Trương Quốc Vinh bày tỏ bản thân luôn cảm thấy có lỗi với Đường Hạc Đức bởi những rào cản từ chính hào quang và sự nổi tiếng anh mang đến cho mối tình 2 người. 

Cũng bởi sự lo lắng đời tư bản thân trở thành đề tài bàn tán, Trương Quốc Vinh giấu tất cả về bệnh trầm cảm của mình. Người hiếm hoi biết Trương Quốc Vinh mắc bệnh lúc ấy chỉ 4 người là bạn trai Đường Hạc Đức, chị gái Trương Lục Bình, quản lý và bác sĩ điều trị.

Ngày 1/4/2003, Trương Quốc Vinh kết liễu cuộc đời khi gieo mình từ tầng 24 khách sạn xuống đất. Sự ra đi của anh rơi đúng thời điểm Hong Kong đang bị bao phủ bởi dịch SARS. Dẫu vậy, hàng chục ngàn người vẫn đến tận nơi tiễn đưa.

Tin tức về sự ra đi của anh nhanh chóng phủ kín các mặt báo cùng các phương tiện truyền thông các nước. Nhiều ngôi sao làng giải trí Hoa ngữ bày tỏ sự bàng hoàng, xót xa khi đón nhận tin dữ về người đồng nghiệp mình yêu quý. 

Đã thành thông lệ, ngày 1/4 hằng năm, khán giả khắp nơi trên thế giới cùng tổ chức những buổi lễ tưởng niệm về Trương Quốc Vinh. Khách sạn Mandarin - nơi anh rời khỏi trần thế lấp đầy những lẵng hoa tươi, những bức thư đong đầy tình cảm như một sự tưởng nhớ về "huyền thoại nghệ thuật Châu Á". Với bạn trai Đường Hạc Đức, dù mối tình giữa hai người không có được kết thúc viên mãn nhưng đã trở thành bản tình ca dẫu buồn nhưng đầy lãng mạn trong ký ức mỗi trái tim người hâm mộ.

“Ngày cá tháng tư, ngày mà người ta có thể giễu cợt nhau bằng những câu bông đùa nói dối nhưng cũng là thời khắc để mỗi người yêu mến Trương Quốc Vinh phải chấp nhận sự thật rằng anh ấy đã mãi mãi ra đi. Câu chuyện về một “huyền thoại” đã khép lại và sẽ luôn là nốt nhạc trầm buồn mỗi khi nhắc đến”, tờ On bình luận trong dịp kỷ niệm 17 năm ngày mất Trương Quốc Vinh vừa qua.

'Tứ Đại Thiên Vương' Hong Kong hát tưởng niệm Trương Quốc Vinh:


Thúy Ngọc

Tình yêu đồng tính cảm động của Trương Quốc Vinh sau 15 năm qua đời

Tình yêu đồng tính cảm động của Trương Quốc Vinh sau 15 năm qua đời

15 năm sau ngày Trương Quốc Vinh quyên sinh, anh vẫn luôn là ngôi sao trong trái tim của người hâm mộ và với những ai yêu quý tình yêu của Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức.