Thời gian qua, câu chuyện cảm động của đôi bạn thân Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh (ở xóm 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) cõng nhau đến lớp trong suốt 10 năm và rồi đều đạt điểm thi đại học trên 28 điểm đã được cộng đồng xã hội chia sẻ với sự khâm phục về ý chí, nghị lực. 

Em Nguyễn Tất Minh bị tật nguyền bẩm sinh khiến đôi chân và cánh tay phải cứ co quắp và càng lớn lại càng teo lại nhưng lại rất ham học và luôn mơ ước được đi học như các bạn cùng trang lứa. Ngô Minh Hiếu vì thương cảm hoàn cảnh của bạn đã tự nguyện làm “đôi chân” cõng bạn đến trường suốt 10 năm học, không quản ngại nắng mưa.

Ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa qua, Hiếu thi khối B, có điểm số môn Toán 9,4 điểm, Hóa 9,75 điểm, Sinh 9 điểm. Còn Minh thi khối A, có điểm môn Toán 9,6 điểm, Lý 9,25 điểm, Hóa 9,25 điểm. Với số điểm của mình, Minh đã đỗ vào ngành Công Nghệ thông tin của Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội đúng như nguyện vọng.

Còn Hiếu thiếu 0,25 điểm để có thể trúng tuyển vào trường đại học mơ ước là ĐH Y Hà Nội. Tuy nhiên, với kết quả 28,15 điểm của mình, Hiếu vẫn trúng tuyển nguyện vọng sau đó là Trường ĐH Y Thái Bình. 

Chia sẻ với VietNamNet, PGS.TS Hoàng Năng Trọng, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Thái Bình cho hay nhà trường sẽ miễn toàn bộ học phí cho em Minh Hiếu trong suốt thời gian học tập tại trường. Ngoài ra, những hình thức hỗ trợ khác sẽ được nhà trường xem xét sau khi Hiếu nhập trường.

"Chúng tôi rất hoan nghênh, sẵn sàng chào đón Minh Hiếu đến trường. Bởi đây là một tấm gương rất nghị lực vượt khó và đáng trân trọng vì hành động đẹp", ông Trọng nói.

{keywords}
Cảm phục hành động đẹp khi suốt 10 năm cõng bạn đi học, Trường ĐH Y Dược Thái Bình quyết định miễn toàn bộ học phí cho em Ngô Minh Hiếu trong suốt thời gian học tập tại trường.

Ông Phạm Văn Tác, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) đánh giá cao tinh thần tương trợ lẫn nhau trong học tập của 2 học sinh và nỗ lực vượt lên khó khăn, thử thách để cùng nhau phấn đấu đạt được những kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

"Để trở thành một bác sỹ giỏi, một người thầy thuốc có tâm, cống hiến cho xã hội thì việc học tập, trau dồi kiến thức và y đức nghề nghiệp cần rèn luyện suốt đời. Do đó, rất mong Hiếu có ý chí, quyết tâm và nghị lực thì sẽ có thể học thêm tiếp sau đại học tại Trường ĐH Y Thái Bình hoặc ĐH Y Hà Nội và trở thành một bác sỹ giỏi để phục vụ người dân".

"Câu chuyện cảm động của đôi bạn thân 10 năm cõng bạn tới trường đã được Ngô Minh Hiếu và Nguyễn Tất Minh viết nên giữa đời thường, Bộ Y tế mong muốn hai bạn sẽ tiếp tục có ý chí vươn lên trong cuộc sống và phấn đấu đạt kết quả cao trong học tập để mỗi ngày tiến gần đến thực hiện hóa ước mơ của mình", ông Tác nói.

Dù Hiếu chưa thể trúng tuyển vào Trường ĐH Y Hà Nội - nguyện vọng yêu thích nhất, nhưng nhiều người cho rằng nếu có ý chí, quyết tâm và nghị lực thì theo học Trường ĐH Y Thái Bình, em vẫn hoàn toàn có thể trở thành một bác sĩ giỏi, một người thầy thuốc có tâm và cống hiến được cho xã hội trong tương lai.

Ngoài ra, để động viên nghị lực của 2 bạn tiếp tục học tập tốt, với trường hợp em Nguyễn Tất Minh, Bệnh viện Bạch Mai đã sẵn sàng thăm khám và hỗ trợ điều trị sức khỏe và hỗ trợ em về y tế trong thời gian học đại học.

Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng cho biết, nhà trường sẵn sàng hỗ trợ học phí, có cơ chế học bổng cũng như chỗ ở cho em và người nhà trong suốt quá trình học tập.

Nếu Minh đi được xe lăn, có thể trước mắt, nhà trường sẽ hỗ trợ xe lăn để em tiện đi lại.

Thanh Hùng

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường ở Thanh Hóa chia xa trong tiếc nuối

Đôi bạn 10 năm cõng nhau đến trường ở Thanh Hóa chia xa trong tiếc nuối

Cùng đạt số điểm cao trong kỳ thi THPT, tuy nhiên Hiếu lại thiếu 0,25 điểm nữa mới đậu vào Đại học Y Hà Nội.