- Một công an viên xã ở Kiên Giang vừa bị truy tố về tội “xâm phạm quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân”.

Ngày 5/10, nguồn tin từ Viện KSND huyện Kiên Hải (Kiên Giang) cho biết, vừa tống đạt cáo trạng truy tố Sơn Văn Đồng (SN 1968) - công an viên xã An Sơn về tội “xâm phạm quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân” theo điều 126 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, do bức xúc về việc UBND xã hứa sửa đường đi và cung cấp nước sinh hoạt tại khu vực nhà Đồng sinh sống nhưng không thực hiện nên công an xã này lợi dụng bầu cử Đại biểu QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, lấy phiếu cử tri của nhiều người đi bầu cử, nhằm gạch bỏ tên những người của UBND xã có trong danh sách ứng cử.

Theo đó, khoảng 6h30 ngày 22/5, Đồng lấy phiếu cử tri của mình, vợ và con trai để đi bầu cử. Sau đó, Đồng tiếp tục lấy phiếu bầu cử của nhiều người khác đi bỏ phiếu giùm. Tổng cộng Đồng lấy 22 phiếu cử tri, đến điểm bầu cử số 2 đặt tại Trường tiểu học An Sơn đưa hết 22 phiếu cử tri cho bàn đối chiếu danh sách để nhận 88 phiếu bầu rồi đi vào bên trong tiến hành bầu cử. Tại đây Đồng đều gạch bỏ tên giống nhau. Nhiều người đến điểm bầu cử số 2 để bỏ phiếu thì tá hỏa khi phát hiện Đồng đã bỏ phiếu thay.

Sau đó, do có người khiếu nại về kết quả bầu cử, nên UB bầu cử tỉnh Kiên Giang gửi công văn đến Hội Đồng bầu cử Quốc gia xem xét. Qua xem xét Hội Đồng bầu cử quốc gia ra công văn hủy bỏ kết quả bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở khu vực bỏ phiếu số 2, xã An Sơn (huyện Kiên Hải) để tiến hành bầu cử lại.

Theo cơ quan chức năng, hành vi của Đồng đã gây hậu quả nghiêm trọng do phải tiến hành bầu cử lại, gây tổn thất ngân sách Nhà nước hơn 120 triệu đồng và làm ảnh hưởng niềm tin của nhân dân trong việc bầu cử nên truy tố theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 126 Bộ luật hình sự.

Cơ quan chức năng cũng xác định, các thành viên trong tổ bầu cử đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như không phát hiện ngăn chặn hành vi sai trái của Đồng nên gây hậu quả nghiêm trọng, phải tiến hành bầu cử lại.

Hoài Thanh