Theo cáo buộc, bà Hạnh được phân công tổ chức thi hành án vụ việc bà Nguyễn Thị Bích Ngân (người Việt, Quốc tịch Mỹ) phải trả ông Nguyễn Quốc Vương (ở quận Bình Thạnh, TP.HCM) hơn 2,5 tỷ đồng cùng số tiền lãi phát sinh theo các Quyết định thi hành án của Cục THADS TP.HCM.

Do chưa thi hành án nên ông Vương đã đề nghị Cục THADS TP.HCM ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Ngân.

Chiều 12/12/2022, bà Ngân đến Cục THADS TP.HCM gặp bà Hạnh. Tại đây, bà Ngân trình bày về việc mình đang mang thai, việc tạm hoãn xuất cảnh làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe nên sẽ nộp tiền thi hành án xong sớm và nhờ bà Hạnh giúp đỡ làm nhanh thủ tục giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh để trở về Mỹ sinh con. 

Bà Hạnh đồng ý và lập biên bản ghi nhận ý kiến của bà Ngân. Sáng ngày 14/12/2022, tại một quán cà phê trên đường Phan Văn Trị, bà Ngân cùng chồng là ông Chu Steven Le (Quốc tịch Canada) gặp bà Hạnh để trao đổi công việc. 

320071686 5852176268206489 2171460428920806323 n 1459.jpeg
Tổ công tác của Viện KSND Tối cao và Công an địa phương làm việc tại Bệnh viện Phụ Sản Mê Kông. Ảnh: Linh An

Khi đó, bà Hạnh nói rằng, việc giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh sẽ mất nhiều thời gian, công sức, muốn làm nhanh phải lo “chi phí” để đưa cho nhiều người. Hai bên thỏa thuận tiền “bôi trơn” là 350 triệu đồng theo yêu cầu của Hạnh.

Chiều ngày 14/12/2022, vợ chồng bà Ngân đã nộp đủ các khoản tiền phải thi hành án trả ông Nguyễn Quốc Vương, tiền án phí cho Cục THADS TP.HCM. Đến ngày 15/12/2022, bà Hạnh trình ông Phạm Huy Hoàng, Phó Cục trưởng Cục THADS TP.HCM ký Quyết định về việc giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Ngân. 

Sau khi có quyết định giải toả tạm hoãn xuất cảnh, bà Hạnh đã không thực hiện việc giao ngay quyết định này cho bà Ngân và cơ quan quản lý xuất nhập cảnh theo quy định mà tiếp tục giữ lại với mục đích để ép, đòi vợ chồng bà Ngân phải đưa hối lộ số tiền 350 triệu đồng.

Ngày 20/12/2022, bà Hạnh điện thoại hẹn gặp vợ chồng bà Ngân để làm việc. Do biết trước việc chấp hành viên sẽ yêu cầu đưa số tiền 350 triệu đồng nên ông Chu Stenve Le đã chuẩn bị đủ tiền và hẹn gặp tại Bệnh viện Phụ sản Mê Kông ở đường Hoàng Văn Thụ.

Khoảng 17h40 cùng ngày, bà Hạnh đến Bệnh viện Phụ sản Mê Kông, sau khi giao quyết định giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh số cho bà Ngân, bà Hạnh yêu cầu ông Chu Stenve Le phải đưa đủ số tiền 350 triệu đồng. 

Ông Chu Stenve Le đã gói số tiền này (gồm 700 tờ loại tiền có mệnh giá 500.000 đồng) vào giấy báo để trong túi giấy màu vàng đưa cho bà Hạnh. Đến khoảng 18h45 ngày 20/12/2022, bà Hạnh bị CQĐT VKSND Tối cao phát hiện, bắt quả tang cùng tang vật là túi giấy màu vàng bên trong có số tiền là 350 triệu đồng.

Trước khi vụ việc bị phát hiện, ông Chu Stenve Le đã gửi đơn tố cáo đến CQĐT VKSND Tối cao cùng toàn bộ các tài liệu, vật chứng gồm: 6 file ghi âm nội dung các cuộc nói chuyện trực tiếp và nói chuyện qua điện thoại giữa bà Hạnh và vợ chồng bà Ngân; ảnh chụp các số seri số tiền 350 triệu đồng trước khi đưa cho Hạnh….

Quá trình điều tra, bà Kim Thanh Hạnh khai báo quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Đối với ông Chu Stenve Le và bà Nguyễn Thị Bích Ngân có hành vi đưa số tiền 350 triệu đồng cho chấp hành viên để nhờ giúp làm nhanh thủ tục việc giải tỏa tạm hoãn xuất cảnh cho bà Ngân, có dấu hiệu của tội “Đưa hối lộ” quy định tại Điều 364 Bộ luật Hình sự. 

Tuy nhiên, trước khi vụ việc bị phát hiện, ông Chu Stenve Le đã chủ động làm đơn tố cáo toàn bộ hành vi phạm tội của bà Hạnh. Quá trình điều tra, vợ chồng ông Chu Stenve Le và bà Ngân thành khẩn khai báo, tích cực phối hợp giải quyết vụ án.

VKSND Tối cao cho rằng, căn cứ quy định tại khoản 7 Điều 364 BLHS, CQĐT không xử lý trách nhiệm hình sự là có căn cứ.