VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Li Ye Sheng (SN 1971, quốc tịch Trung Quốc) về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trước đó, khoảng 22h30 ngày 11/12/2020, tổ công tác của Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an Hà Nội phối hợp với Công an phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) kiểm tra hành chính tại số nhà 23, ngõ 223, đường Đại Mỗ.

Tại đây, khi kiểm tra, Li Ye Sheng xuất trình Chứng minh nhân dân, Giấy phép lái xe mang tên Lê Nghiệp Sinh (SN 1971, trú tại Quảng Ninh) và khai mình là người Việt Nam.

Nhận thấy giấy tờ trên có dấu hiệu giả mạo, tổ công tác đưa bị can về Công an phường Đại Mỗ làm việc.

Tại cơ quan công an, bị can khai tên thật là Li Ye Sheng (quốc tịch Trung Quốc). Theo lời khai của Li Ye Sheng, tháng 2/2020, anh ta nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tháng 5/2020, trong khi đang làm việc tại Công ty TNHH xúc tiến thương mại Hương Linh (Công ty Hương Linh), bị can lên mạng xã hội đặt mua Chứng minh nhân dân và Giấy phép lái xe giả mang tên Lê Nghiệp Sinh với giá 11,5 triệu đồng, của một người không rõ nhân thân lai lịch.

Cáo buộc cho rằng, Li Ye Sheng làm giả giấy tờ để có thể cư trú và làm việc lâu dài tại Việt Nam.  

Bản thân bị can biết việc mua Chứng minh nhân dân và Giấy phép lái xe giả không do cơ quan chức năng Việt Nam cấp là sai, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Quá trình làm việc tại Công ty Hương Linh, Li Ye Sheng nhờ đồng nghiệp đứng tên thuê nhà trọ tại số 23, ngõ 223, đường Đại Mỗ, phường Đại Mỗ và không khai báo với chính quyền địa phương.

Với khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt thành thạo, khi làm việc tại Công ty Hương Linh và cư trú ở địa chỉ số 23, ngõ 223, đường Đại Mỗ, Li Ye Sheng không bao giờ nhận mình là người Trung Quốc, mà luôn giới thiệu mình tên Lê Nghiệp Sinh hoặc Sáng, người Việt Nam.

Vì vậy, không ai phát hiện Li Ye Sheng là người Trung Quốc, kể cả chủ nhà thuê trọ và đồng nghiệp của anh ta.

Liên quan đến Li Ye Sheng, ngày 12/12/2020, Công an phường Đại Mỗ nhận được đơn của chị Dư Thị L. (SN 1988, ở huyện Thanh Oai) tố giác bị can có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của chị 23 triệu đồng.

Theo tố giác, Li Ye Sheng nhận tiền đặt cọc mua vật liệu xây dựng từ chị L., sau đó không mua hàng, không trả tiền mà bỏ trốn.

Sau khi chị L. gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an, Li Ye Sheng và những người liên quan đã hoàn trả lại số tiền trên cho chị L.

Chị L. đã rút đơn và không đề nghị xử lý đối với Li Ye Sheng. Do vậy, CQĐT không xem xét xử lý hình sự đối với bị can về hành vi này.

Người đàn ông ngoại quốc bị ‘bắt cóc’ ở sân bay, ép trả nợ

Người đàn ông ngoại quốc bị ‘bắt cóc’ ở sân bay, ép trả nợ

Đón lõng, “bắt cóc” người đàn ông ngoại quốc ở sân bay đưa về nhà, nhóm bị cáo ép anh Kitagawa Kemmei phải trả nợ.

T.Nhung