Công tác giảm nghèo đa chiều trong đó giảm nghèo về thông tin luôn được UBND tỉnh Quảng Nam chú trọng. Đến năm 2023, toàn tỉnh đã đầu tư mới hệ thống truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin – viễn thông tại 76 xã.

Cụm thu phát thanh thông minh bao gồm licence phần mềm và dịch vụ vận hành kỹ thuật, loa, sim 3G/4G, cột treo loa, micro, bộ máy tính, bộ bàn ghế làm việc, bàn trộn mixer, bộ thiết bị bật tắt tự động kèm theo phần mềm, các thiết bị phụ trợ.

Trong kế hoạch phát triển hệ thống truyền thanh hiện đại, Quảng Nam cũng đầu tư xây dựng hệ thống quản lý thông tin nguồn của tỉnh, kết nối và chia sẻ dữ liệu với hệ thống thông tin nguồn trung ương, các hệ thống thông tin khác của tỉnh và đồng bộ trên hệ thống đài truyền thanh của tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

quang nam.png
Truyền thông kịp thời giúp người dân tại Quảng Nam tích cực hưởng ứng phong trào xóa đói, giảm nghèo. 

Trong giai đoạn năm 2021 – 2023, 100% cán bộ truyền thanh cơ sở cấp xã, phường, thị trấn được tham gia đào tạo các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ thông tin cơ sở.

Nhờ có các chính sách về giảm nghèo thông tin, người dân ở Quảng Nam nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa đã được tiếp cận với các thông tin nhanh chóng kịp thời.

Truyền thanh cơ sở tại Quảng Nam đã tích cực thông tin các chủ trương, chính sách và pháp luật của Đảng, Nhà nước; các mô hình, kinh nghiệm sản xuất, xóa đói giảm nghèo tới người dân.

Thông tin rộng rãi, nhanh chóng đã tạo được sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân, người dân tích cực tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững. 

Từ nỗ lực đó, kết quả sơ bộ đến ngày 10/11/2023, số hộ nghèo trên địa bàn tỉnh là 25.107 hộ, tỷ lệ 5,67% (giảm 4.039 hộ nghèo, tương ứng tỷ lệ giảm 0,96% so với số hộ nghèo cuối năm 2022, vượt 134,6 % so với Kế hoạch đề ra (giảm 3.000 hộ nghèo) và tỷ lệ giảm đạt và vượt so với chỉ tiêu giảm nghèo được giao.  

Tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm 6,74%. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 7,02%.  

Ngọc Dũng và nhóm PV, BTV