Những tờ báo hàng đầu của Hàn Quốc như Chosun, JoongAng, Dong A, Hankyung, Dân tộc Hàn, Tin tức Naver, Tin tức Quốc tế… đã đưa tin về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug tới Việt Nam từ ngày 31/10 - 4/11.

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug đã gặp gỡ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

{keywords}
 

Một trong những nội dung quan trọng mà các báo Hàn Quốc đưa là trong các cuộc gặp này, ông Park Byeong Seug đã phát biểu rằng cần nâng tầm quan hệ hai nước từ “đối tác hợp tác chiến lược” lên “đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”.

Các báo trên cũng cho hay ông Park Byeong Seug đánh giá cao thành công trong kiểm soát dịch Covid-19 và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

“Chúng tôi xin bày tỏ sự khâm phục đối với việc thực hiện thành công mục tiêu kép của Việt Nam “vừa phòng dịch vừa thúc đẩy phát triển kinh tế trong thời kì dịch Covid-19”, Chủ tịch Quốc hội Park Byeong Seug phát biểu.

Trước đề nghị Hàn Quốc gia hạn Bản ghi nhớ (MOU) về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc đã hết hạn đầu năm nay, ông Park Byeong Seug cho biết sẽ thực hiện các biện pháp để đề nghị Chính phủ Hàn Quốc tích cực xem xét sao cho có thể gia hạn Biên bản ghi nhớ về tiếp nhận lao động Việt Nam.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, các tờ Dân tộc Hàn, Tin tức Naver, Tin tức Quốc tế của Hàn Quốc đưa tin Chủ tịch Quốc hội Park Byeong Seug đã đề nghị Việt Nam hỗ trợ để các ngân hàng của Hàn Quốc, trong đó có Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) được thành lập chi nhánh tại Việt Nam và nhận được sự đồng thuận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Thủ tướng phát biểu: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tích cực kiểm tra, xem xét việc thành lập chi nhánh của KDB”.

Trong khi đó, tờ Chosun và trang tin Aseanexpress đưa tin Chủ tịch Quốc hội Park Byeong Seug đã đến thăm nhà máy sản xuất điện thoại di động của Công ty Điện tử Samsung tại Việt Nam ngày 2/11. Tờ báo dẫn lời ông Park Byeong Seug, cho biết chuyến thăm lần này cho thấy Hàn Quốc coi trọng hợp tác kinh tế và quan hệ song phương với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc cũng bày tỏ mong muốn nhà máy của Công ty Điện tử Samsung tại Việt Nam sẽ dẫn đầu về chất lượng sản phẩm, bởi đây là cơ sở sản xuất chủ chốt của Samsung tại Việt Nam, nơi sản xuất nhiều mẫu điện thoại di động và màn hình tinh thể lỏng.

{keywords}
 

Theo tờ JoongAng Ilbo, trước đó, ngày 1/11, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong Seug đã gặp Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Nguyễn Thị Thu Hà để thảo luận về cách thức hợp tác kinh tế giữa các công ty Hàn Quốc và địa phương này. Ông cho biết các công ty Hàn Quốc đã đầu tư vào 35 dự án tại Ninh Bình và bày tỏ hy vọng giới chức tỉnh này sẽ giúp đỡ, tạo điều kiện tốt cho các công ty Hàn Quốc hoạt động tại đây.

(Theo thoibaonganhang)