BBC viết, Việt Nam đang tiến hành Đại hội Đảng 13 để lựa chọn người lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới, trong bối cảnh dịch Covid-19 được khống chế thành công và một nền kinh tế đang bùng nổ.

{keywords}
 

Trong bài viết, nhà báo Andreas Illmer mô tả Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất của châu Á và đóng vai trò nòng cốt trong đảm bảo sự ổn định của khu vực.

Có nhiều tập đoàn quốc tế hoạt động tại Việt Nam, trong đó có những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Samsung.

"Đây cũng là nước duy nhất ở Đông Nam Á thành công trong giảm thiểu thiệt hại kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra, thậm chí vẫn đạt được tăng trưởng dương trong năm qua", tác giả viết.

BBC nêu thêm, Đại hội Đảng 13 quy tụ khoảng 1.600 đại biểu, có nhiệm vụ bầu ra Ban chấp hành Trung ương nhiệm kỳ 2021-2026. Sau đó, Ban chấp hành Trung ương sẽ bầu các ủy viên Bộ Chính trị. Bốn vị trí lãnh đạo cao nhất gồm Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội sẽ do Bộ Chính trị đề cử.

Tác giả Andreas IIlmer nhận định thêm, Việt Nam với sự thành công trong khống chế đại dịch nhiều khả năng sẽ phục hồi đà tăng trưởng trong năm 2021.

Cùng ngày 25/1, hãng tin Reuters cũng đăng bài viết của nhà báo James Pearson về Đại hội Đảng của Việt Nam.

Bài viết có đoạn: Trong bối cảnh Việt Nam đang tiến hành nghiêm ngặt việc xét nghiệm để bảo vệ những thành quả trong việc ngăn chặn dịch Covid-19, các đại biểu sẽ chọn một đội ngũ lãnh đạo mới trong 9 ngày họp, nhằm củng cố những thành tựu kinh tế đang diễn ra.

Các đại biểu, quan khách nước ngoài, nhân viên hỗ trợ và giới truyền thông tham dự Đại hội đều đã được xét nghiệm Covid-19 2 lần vào những ngày trước sự kiện. Theo Bộ Y tế, tổng cộng 10.000 người đã được xét nghiệm.

Cách tiếp cận này lặp lại các biện pháp kiểm dịch, xét nghiệm và truy vết gắt gao các nguồn lây nhiễm virus corona, điều đã góp phần giúp Việt Nam có ít ca nhiễm hơn hầu hết những quốc gia khác, và giúp nền kinh tế nước này khởi sắc so với phần lớn các nước châu Á trong năm qua.

Hầu hết các nhà phân tích đều mong đợi Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì các chính sách kinh tế, đối nội và đối ngoại sau khi Đại hội bế mạc.

Tờ Junge Welt (Thế giới trẻ) của Đức số ra ngày 25/1 cũng đưa tin Đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng sản Việt Nam đã bắt đầu chương trình làm việc kéo dài 9 ngày nhằm đề ra các chính sách tương lai.

Junge Welt bình luận, việc Đảng Cộng sản Việt Nam tiến hành Đại hội có ý nghĩa quan trọng vì đây sẽ là nơi các đại biểu đưa ra quyết định về đường lối phát triển đất nước cho ít nhất 5 năm tới và bầu Ban chấp hành Trung ương khóa mới.

Thanh Hảo - Việt Anh

Nhân sự Đại hội và hồng phúc của dân tộc

Nhân sự Đại hội và hồng phúc của dân tộc

Hai vấn đề quan trọng nhất của mỗi lần đại hội Đảng toàn quốc là chính sách phát triển đất nước 5 năm tới và nhân sự Ban chấp hành Trung ương. 

Đại hội Đảng XIII mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Đại hội Đảng XIII mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng có ý nghĩa vô cùng quan trọng với nhiều điểm đặc biệt nên các đại biểu dự đại hội đều rất phấn khởi, tự hào và đặt nhiều kỳ vọng lớn.