Tại buổi tọa đàm “Ngành y vượt khó” ngày 23/2, lãnh đạo nhiều bệnh viện tuyến cuối đã chia sẻ khó khăn như tình trạng thiếu vật tư, thiết bị tiêu hao, sinh phẩm xét nghiệm. Trong khi đó, các bệnh viện tuyến trung ương là nơi tập trung rất nhiều bệnh nhân nặng. 

GS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết, khi các bệnh viện tuyến dưới thiếu vật tư, thuốc, người bệnh chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai rất nhiều. Sau Tết, số lượng bệnh nhân tăng đột biến, không giống như mọi năm, khi từ tháng 4, số lượng bệnh nhân mới đông. Ngày mùng 6 Tết, đã có 6.000 người đến khám ngoại trú. Do vậy, thiết bị để phục vụ khám chữa bệnh thiếu trầm trọng. 

Tương tự, Giáo sư Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) thông tin, rất nhiều bệnh nhân chờ điều trị nhưng vật tư đang cạn dần, chưa thể đấu thầu ngay vì quá nhiều vướng mắc.

Tham gia buổi tọa đàm, Tiến sĩ Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng, thách thức của ngành y tế đang hiện hữu. Đại dịch Covid-19 đã để lại tổn thất rất lớn cho ngành và bộc lộ nhiều vấn đề, kể cả về nguồn nhân lực, thể chế, vấn đề điều hành và vướng mắc ở nhiều khâu trong quá trình quản lý. 

Tiến sĩ Bùi Sỹ Lợi - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội. Ảnh VGP

Theo ông Lợi, các vấn đề từ lương nhân viên y tế tới bất cập về đấu thầu mua sắm cần tháo gỡ ngay. Mặc dù Luật Khám, chữa bệnh (sửa đổi) được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 nhưng nếu chúng ta không ra các văn bản hướng dẫn sẽ tiếp tục ách tắc. Nhiều văn bản do sự phối hợp giữa các ngành không đồng bộ nên khi ban hành gặp vướng mắc, các cơ sở khám chữa bệnh lại khó khăn. 

Hiện nay, chúng ta không tính đúng, tính đủ nên các cơ sở khám chữa bệnh không có nguồn thu, dẫn đến không có tiền lương, không có thu nhập, đời sống của cán bộ công chức, viên chức và bác sĩ khó khăn. 

“Máy 'đắp chiếu' nằm trong kho chờ xử lý sai phạm trong khi người dân không có máy móc thiết bị để dùng. Việc nhập các vật tư, thiết bị y tế rất chậm do cơ chế không linh hoạt cần được tháo gỡ quyết liệt”, ông Lợi đưa ra quan điểm.

Ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế, thông tin, về mua sắm trang thiết bị y tế,  Bộ Y tế đã dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 98 của Chính phủ và đang trình Chính phủ xem xét. Khi Nghị định sửa đổi Nghị định 98 được ban hành sẽ giải quyết được nội dung liên quan đến việc cung ứng trang thiết bị vật tư y tế.
 
Bộ Y tế cùng với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát và ban hành các văn bản có liên quan đến đấu thầu, mua sắm vật tư, trang thiết bị. Đặc biệt, Bộ Y tế đã ban hành gần 50 thông tư hướng dẫn sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến mua thuốc, trang thiết bị và nội dung khác có liên quan để đảm bảo việc cung ứng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị trong giai đoạn hiện nay.