- Đến giờ Xuân Thành vẫn còn nhớ như in cái ngày anh bị bắt vì tàng trữ 10 viên ma tuý tổng hợp trong người tại Vũ trường New Century (HàNội). Đó là ngày đen tối nhất với cầu thủ người Hải Dương, khi anh phải đối mặt với bản án của pháp luật, VFF, đội bóng và đáng sợ nhất là lòng tin của người hâm mộ.

Suýt treo giò vĩnh viễn vì tàng trữ thuốc lắc

Quê Hải Dương, bố mất sớm, nhà nghèo, 14 tuổi Xuân Thành đã một thân một mình lên Hà Nội những mong đá bóng để đổi đời. Sau khi đội trẻ Thể Công không nhận, Thành đã phải đi bơm xe, bốc vác để tiếp tục theo đuổi giấc mơ bóng đá của mình. Hàng ngày, cậu bé đen nhẻm quê Hải Dương đạp xe hơn chục cây số đến đội trẻ Hà Nội. Ban đầu chỉ đứng xem, sau đó xin tập cùng và thi tuyển. Vốn có tố chất bóng đá, lại đam mê, Xuân Thành được chọn vào đội U19, sau đó lên U20, trở thành trụ cột ở Hà Nội ACB và được gọi lên đội dự tuyển quốc gia khi 21 tuổi.

{keywords}

Xuân Thành khi còn thi đấu cho Hà Nội ACB

Sau 8 năm, đến giờ Xuân Thành vẫn còn nhớ như in cái ngày anh bị bắt vì tàng trữ 10 viên ma tuý tổng hợp trong người tại Vũ trường New Century (Hà Nội). Đó là ngày đen tối nhất với cầu thủ người Hải Dương, khi anh phải đối mặt với bản án của pháp luật, VFF, đội bóng và đáng sợ nhất là lòng tin của người hâm mộ.

Sự nổi tiếng quá nhanh và nguy hiểm nhất là những cám dỗ của một môi trường đầy rẫy cạm bẫy như bóng đá, đã khiến cậu bé đến từ tỉnh lẻ Hải Dương như bị mê muội, không dứt ra được. Anh trở thành dân chơi trong làng bóng lúc nào không hay, những lần “tới bến” ở các vũ trường, nhà hàng nhiều như cơm bữa.

Thực tế thì Xuân Thành đã bị các ông anh bất hảo lợi dụng, đầu độc. Chỉ đến khi bị bắt, Thành “xì po” mới giật mình khi mọi thứ đi quá xa.

Thành đối mặt với án treo giò vĩnh viễn và không loại trừ khả năng phải đi tù. Rất may, do lần đầu vi phạm và lại là cầu thủ trẻ, nên Xuân Thành được CLB bảo lãnh và sau đó chỉ phải nhận án treo giò 18 tháng từ VFF.

Dám làm dám chịu, Xuân Thành đón nhận án phạt một cách bình thản. Nhưng điều mà anh lo lắng nhất, chính là sẽ trở lại sân cỏ như thế nào sau khi đã đánh mất niềm tin với lãnh đạo CLB, với người hâm mộ.

Hơn một năm bị cấm thi đấu, Xuân Thành gần như mất tích trong giới cầu thủ. Nhưng anh vẫn lặng lẽ tập luyện ở những sân phủi để giữ phong độ. Đó là khoảng thời gian mà Thành “xì po” đã suy nghĩ rất nhiều về những điều mà mình đã làm. Anh nghĩ về người mẹ già ở quê, nghĩ đến sự cưu mang của các bác, các chú ở đội bóng. Đó cũng là lúc những “chiến hữu” của Thành đã bỏ anh. Họ chỉ cần tiền, cần được bao những vụ ăn chơi thâu đêm suốt sáng.

Thành cảm thấy xót xa khi chứng kiến đội bóng của mình xuống hạng. Chưa bao giờ anh khát khao được xỏ giày ra sân như vậy. Thấy được sự ăn năn và nỗ lực tập luyện của Thành “xì po”, HLV Hoàng Văn Phúc đã thuyết phục lãnh đạo đội bóng nhận lại anh, sau khi án treo giò của VFF hết hạn. Đó là thời điểm Hà Nội ACB chơi bết bát ở giải hạng Nhất.

Mùa giải 2009, Hà Nội ACB vùng lên mạnh mẽ nhờ tài năng thực thụ của Xuân Thành. Dù đá ở vị trí tiền vệ cánh, nhưng Xuân Thành đã ghi tới 13 bàn, đứng đầu danh sách lập công cho đội và đồng đoạt giải vua phá lưới với 3 cầu thủ khác.

{keywords}

Xuân Thành trở thành trụ cột ở ĐTVN dưới thời HLV Miura.

Đường lên tuyển

Chứng kiến những Văn Quyến, Quốc Vượng dính chàm bị cả xã hội lên án, Xuân Thành không nghĩ rằng mình có thể trở lạị sân cỏ dễ dàng như vậy, dẫu “tội” của anh nhẹ hơn nhiều. Nhưng chính nhức nỗ lực lấy công chuộc tội của chân sút người Hải Dương, đã giúp anh lấy lại niềm tin nơi người hâm mộ.

Một ngày đầu tháng 9 năm 1010, Xuân Thành bất nhờ nhận được cuộc điện thoại từ VFF thông báo anh được HLV Calisto triệu tập lên ĐTVN để chuẩn bị cho vòng chung kết AFF Cup năm đó. Xuân Thành vui lắm. Anh thậm chí không tin vào tai mình, nên ngày hôm sau đã mua rất nhiều báo để đọc xem mình có tên trong danh sách ĐTVN không. Chính lần lên tuyển này, đã mở ra một trang mới trong sự nghiệp thi đấu của Xuân Thành.

Sau khi Hà Nội ACB bị xóa tên khỏi bản đồ bóng đá, Xuân Thành tới thi đấu cho Thanh Hóa. Tại đây, tài năng của Xuân Thành tiếp tục được khẳng định. Anh đã giúp đội bóng xứ Thanh lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào Top 5 ở V.League. Chia tay Thanh Hóa, Xuân Thành được “đại gia” V.League B.Bình Dương mời mời thi đấu cho tới bây giờ. Kinh nghiệm và lối chơi rất thông minh của Xuân Thành, đã giúp đội bóng đất Thủ giành chức vô địch V.League 2 năm liên tiếp.

HLV Miura chỉ sau trận đầu tiên dự khán tại V.League, đã rất kết mẫu cầu thủ như Xuân Thành. Vì thế, dưới thời ông Miura, Xuân Thành là một trong những cái tên không thể thiếu ở ĐTVN. Ở trận gặp Iraq tại vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình hồi tháng 10, Xuân Thành đã tỏa sáng, giúp ĐTVN có trận hòa trước đối thủ mạnh đến từ Tây Á. Rất tiếc là sau trận đấu này chân sút đang khoác áo B.Bình Dương nhận đủ 2 thẻ vàng, nên anh phải ngồi ngoài ở trận ĐTVN gặp Thái Lan. Mất Xuân Thành, ĐTVN đã để thua với tỷ số đậm 0-3 trong trận đấu đó.

Không nổi tiếng như Công Vinh, Thành Lương, Văn Quyết bởi sự đóng góp của Xuân Thành rất thầm lặng. Tuy nhiên, tiền vệ 29 tuổi chắc chắn sẽ vẫn là trụ cột ở CLB và ĐTQG trong những năm tới.

Thành đã mất quá nhiều thời gian quý giá của đời cầu thủ vì những sai lầm của mình. Anh đang làm tất cả để người ta quên đi cái biệt danh Thành “lắc”, Thành “xì po” đã là quá khứ…

Song Ngư