Wang là người Mỹ gốc Á, hiện là doanh nhân công nghệ, CEO của Scale - công ty nền tảng dữ liệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI . 

Wang sinh ra, lớn lên ở New Mexico, cha mẹ của anh đều là nhà vật lý học làm việc trong các dự án của quân đội Mỹ. Thừa hưởng gen 'nhà nòi', Wang thường xuyên tham gia các cuộc thi toán và mã hóa ở trường. Vào năm 17 tuổi, khi hầu hết các bạn học của anh đang chuẩn bị cho các kì thi đại học thì Wang đã trở thành lập trình viên toàn thời gian cho Quora - 1 mạng xã hội hỏi đáp trực tuyến.

Khi lên đại học, Wang từng theo học bằng cử nhân Toán học và Khoa học Máy tính tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành năm thứ nhất, anh quyết định bỏ học và sáng lập ra Scale cùng với người bạn của mình là Lucy Guo. Theo Forbes, 2 người đồng sáng lập đã gặp nhau khi cả hai cùng làm việc cho nền tảng hỏi đáp Quora. Bộ đôi doanh nhân bắt đầu kinh doanh với vốn đầu tư từ công ty hỗ trợ khởi nghiệp Y Combinator của Mỹ.

Khi bắt đầu chương trình Scale, Wang kể lại với Forbes: “Tôi đã nói với bố mẹ rằng đây chỉ là một việc tôi đã làm trong mùa hè. Nhưng rõ ràng là tôi không thèm quay lại trường học nữa”.

Năm ngoái, công ty của Wang đã nhận được khoản tài trợ đầu tư khoảng 350 triệu đô la Mỹ. Sự hỗ trợ tài chính này, cùng với thực tế là Scale đã đạt doanh thu 100 triệu đô la Mỹ, đã giúp công ty của doanh nhân trẻ được định giá ở mức 7,3 tỷ đô la Mỹ.

Nhờ vào % cổ phần của Wang trong công ty, Forbes đã ước tính rằng giá trị tài sản ròng của Wang hiện là 1 tỷ đô la Mỹ - 1 con số lớn đối với 1 thanh niên 25 tuổi. Trước khi đạt được danh hiệu tỷ phú tự thân trẻ nhất hành tinh, Wang đã được ghi tên vào danh sách top những doanh nhân trẻ mới nổi dưới 30 tuổi của Forbes năm 2018. Wang và người đồng sáng lập Scale của anh ấy là Lucy Guo, được đưa vào danh sách được đánh giá cao trong hạng mục Công nghệ doanh nghiệp. Wang cũng xếp hạng 2.534 trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes.

Theo "giới thiệu” của Scale trên trang web, tổ chức này có mục tiêu “đẩy nhanh sự phát triển của các ứng dụng AI”. Theo tạp chí Fortune, Scale AI giúp các doanh nghiệp chuẩn bị dữ liệu cần thiết để đào tạo các hệ thống AI. Là công ty lớn nhất trong lĩnh vực này, ứng dụng của Scale AI trải rộng nhiều lĩnh vực, từ quản lí nhà nước và ô tô tự lái, đến tái thiết bản đồ, người máy, tăng cường thực tế ảo và quân sự. Scale hiện đang tặng miễn phí công nghệ của mình để giúp phân tích các hình ảnh vệ tinh về tác động của các cuộc tấn công và chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Công ty Scale do Wang đồng sáng lập

Wang từng nói với Forbes: “Mọi ngành công nghiệp đều sử dụng một lượng lớn dữ liệu… Mục tiêu của công ty chúng tôi là giúp họ mở ra tiềm năng của dữ liệu và thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ bằng AI”.

Công nghệ của Scale AI thành công đến mức có hơn 300 công ty và tổ chức sử dụng dịch vụ của công ty Wang. Một số tên tuổi lớn là đối tác của Wang bao gồm General Motors, PayPal, Toyota, SAP, Lyft và quân đội Mỹ.

Doãn Hùng (Theo SCMP)