Nghi phạm Trần Thanh Hải (SN 1989, trú thôn Quảng Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức) đã bị Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm giữ hình sự để điều tra liên quan đến vụ án giết người, cố ý gây thương tích, giấu xác cô gái dưới giếng ở xã Kim Long, huyện Châu Đức.

Xe bị đốt, nạn nhân biến mất khỏi hiện trường

Rạng sáng 8/12, Công an huyện Châu Đức nhận được tin báo của gia đình chị Đặng Thị Kim O. (SN 2004, trú tại xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) về việc người này mất tích sau khi cùng 3 người khác đến nhà của Trần Thanh Hải. 

{keywords}
Nghi phạm Trần Thanh Hải tại cơ quan Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Châu Đức phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vào cuộc điều tra.

Dấu vết đầu tiên là hiện trường chiếc xe máy bị cháy rụi, bên cạnh còn có một cái xô và nhiều vết máu.

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, nhiều mũi trinh sát được huy động lần tìm dấu vết, một mặt truy tìm Trần Thanh Hải, mặt khác tìm kiếm tung tích chị Đặng Thị Kim O.

Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện cách hiện trường vụ án khoảng 300m có một mảnh áo bị cháy sém của nạn nhân Đặng Thị Kim O., bên cạnh là một giếng cạn được che chắn miệng bằng nhiều khúc gỗ.

{keywords}
Công an khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ án.

Chiều cùng ngày, từ nguồn tin báo của người dân địa phương, các trinh sát đã tìm thấy chiếc xe máy giữa một lùm cỏ, được cho là xe do Trần Thanh Hải dùng để di chuyển sau khi gây án, cách hiện trường khoảng 1km. Hiện trường nơi tìm thấy chiếc xe vẫn còn những vết máu, lực lượng chức năng nhận định có thể nghi phạm Hải đã dùng xe chở nạn nhân O. đi, sau đó bỏ trốn.

Tại khu vực phát hiện chiếc xe máy, lực lượng chức năng mở rộng phạm vi tìm kiếm, dùng cả flycam để xác định những điểm nghi vấn quanh khu vực, bởi nơi này xa khu dân cư, cỏ mọc um tùm. Tuy nhiên, đến tối ngày 8/12, tung tích về chị Đặng Thị Kim O. vẫn bặt vô âm tín.

Cuộc điện thoại bất ngờ và lời khai rợn người

Trong khi truy tìm nghi phạm Trần Thanh Hải chưa có kết quả, rạng sáng 9/12, một cán bộ công an xã Kim Long bất ngờ nhận được cuộc gọi từ điện thoại của Hải. Sau quá trình vận động, thuyết phục, nghi phạm Trần Thanh Hải ra đầu thú.

Từ việc đầu thú của Trần Thanh Hải, nghi phạm đã chỉ dẫn nơi giấu xác chị Đặng Thị Kim O., tại đường hầm thông của một giếng cạn. Chị Đặng Thị Kim O. đã tử vong, một phần cơ thể bị cháy.

Tại cơ quan công an, bước đầu nghi phạm Trần Thanh Hải khai nhận thời điểm xảy ra vụ án vào tối 7/12.

{keywords}
Hầm thông (vị trí khoanh đỏ) bên dưới giếng cạn, nơi nghi phạm Hải giấu thi thể của chị Đặng Thị Kim O.

Theo lời khai ban đầu của nghi phạm, vào khoảng 22h30 ngày 7/12, bà Danh Thị Hạnh Minh (SN 1980) cùng Đặng Thị Kim O., Trần Trọng Bình (SN 1991) và Nguyễn Thị Ngọc T. (SN 2007, cùng trú xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) đi 2 xe máy đến nhà Hải.

Nghi phạm Trần Thanh Hải khai, mục đích của việc tìm đến nhà để đòi lại cái áo khoác mà mẹ của Hải trước đó đã lấy của ông Đặng Văn Điền (SN 1959, bố ruột của chị Đặng Thị Kim O).

Tại đây, hai bên xảy ra cự cãi, sau đó, Trần Thanh Hải vào nhà lấy 2 con dao, lúc trở ra đã đâm gây thương tích với bà Danh Thị Hạnh Minh. Thấy cảnh tượng diễn ra, Đặng Thị Kim O. nhao vào can ngăn thì bị Hải dùng dao đâm, rượt đuổi chém nhiều nhát vào người.

Khi thấy bà Danh Thị Hạnh Minh bị thương, anh Trần Trọng Bình đã đưa người này đi cấp cứu, còn Nguyễn Thị Ngọc T. thì bỏ chạy khỏi nhà Hải.

Chưa dừng lại, sau khi dùng dao đâm, đuổi chém Đặng Thị Kim O., Hải vào nhà lấy một can xăng loại 5 lít, tưới lên xe máy của chị O. rồi dùng bật lửa đốt. Tiếp sau đó, Hải túm cổ áo chị Đặng Thị Kim O. kéo vào đám cháy rồi đi vào nhà.

{keywords}
Chiếc xe máy nghi phạm Hải dùng để chở nạn nhân được vứt tại bãi đất cách hiện trường 1km.

Ngay sau đó, bà Dương Thị Minh Lợi (SN 1981, chị dâu của bà Danh Thị Hạnh Minh) điều khiển xe máy BKS 72X1-3001 đến hiện trường thì thấy chị Đặng Thị Kim O. gục gần xe máy đang bốc cháy, nên đã bỏ xe lại, chạy bộ về nhà gọi người ứng cứu.

Cùng lúc, Hải từ trong nhà đi ra mang theo xô nước để dập tắt lửa, sau đó lấy một bao tải quấn cơ thể chị O. lại, dùng xe mô tô 72X1-3001 chở chị O. đến nhà một người dân cách hiện trường khoảng 150m.

Tại đây, Hải để chị O. xuống sân nhà rồi mang chiếc xe này đi bỏ ở một bãi đất có cây cối um tùm, cách hiện trường khoảng 1 km.

Xong việc vứt xe, nghi phạm Trần Thanh Hải trở lại nơi đã bỏ xác chị O. và mang người phụ nữ này xuống giấu ở hầm thống của một giếng đã cạn nước.

Tại cơ quan công an, Hải cũng khai, suốt thời gian từ khi đưa xác chị O. xuống hầm thông của giếng, nghi phạm đã ở lại đó để lẩn trốn cho đến khi biết không lẩn trốn thêm nên đã gọi điện ra đầu thú.

Theo cơ quan điều tra, trước đó, vào tháng 12/2020, do có mâu thuẫn về đất đai, Trần Thanh Hải từng dùng dao chém bà Danh Thị Hạnh Minh, thương tích 7% và bị TAND huyện Châu Đức tuyên phạt 12 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Tại phiên tòa phúc thẩm sau đó, Hải được giảm xuống còn 9 tháng tù và đang chờ đi chấp hành án thì gây ra vụ án trên.
Nghi phạm khai sát hại cô gái, trốn cùng thi thể trong hầm giếng ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Nghi phạm khai sát hại cô gái, trốn cùng thi thể trong hầm giếng ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Nghi phạm Hải gọi điện đầu thú, sau đó lực lượng công an đã thực nghiệm hiện trường và dẫn giải về trụ sở Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để lấy lời khai.

Quang Hưng