Từ chối bảo hiểm thiếu căn cứ, Bảo Việt thua kiện

Viện cớ chủ xe đã cải tạo thành thùng để từ chối bồi thường cho chiếc xe tải bị đất vùi, Bảo hiểm Bảo Việt bị tòa xử thua, yêu cầu bồi thường.

Từ chối bảo hiểm thiếu căn cứ, Bảo Việt thua kiện 1

Hiện trường vụ tai nạn lao động khiến 1 người chết, 1 xe tải bị phá hủy tại đồi Yên Ngựa, xã Đông Xuân, Quốc Oai, Hà Nội

Ngày 29/9/2020, tại bản án số 35/2020/KDTM-ST của TAND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) về vụ kiện tranh chấp hợp đồng bảo hiểm đã yêu cầu Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt buộc phải bồi thường cho bên nguyên đơn là Công ty TNHH vận tải và thương mại Nam Dương số tiền bảo hiểm 845 triệu đồng đối với thiệt hại xe ô tô tải BKS 29C-795.41.

Ngoài ra, tòa án buộc phía bảo hiểm Bảo Việt phải thanh toán số tiền lãi chậm trả, tính đến ngày xét xử là 130 triệu đồng, đồng thời chịu toàn bộ án phí sơ thẩm là 40,3 triệu đồng.

Theo bản án, ngày 17/3/2018 tại khu vực khai thác đất đá thuộc núi Yên Ngựa (thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn lao động, khi anh Tạ Văn Tuyên (sinh năm 1986, trú tại Ngô Sài, Quốc Oai, Hà Nội) điều khiển xe ô tô BKS 29C-795.41 đến mua đất.

Khi xe dừng đỗ đợi múc đất lên thùng thì bất ngờ đất đá sụp xuống đè kín toàn bộ xe. Hậu quả khiến anh Tuyên tử vong trong cabin, xe ô tô bị phá hủy hoàn toàn.

Cơ quan CSĐT công an huyện Quốc Oai kết luận vụ tai nạn trên là tai nạn lao động và ra quyết định không khởi tố vụ án, do không có hành vi cấu thành tội phạm.

Chiếc ô tô bị phá hủy trong vụ việc (xe tải BKS 29C-795.41) tại thời điểm bị vùi lấp được mua bảo hiểm vật chất của Bảo Việt Nghệ An, giấy chứng nhận bảo hiểm số 002667446, giá trị bảo hiểm 900 triệu đồng, hiệu lực bảo hiểm đến ngày 22/5/2018.

Sau khi công an kết luận và cung cấp hồ sơ tai nạn vào ngày 27/9/2018, phía chủ xe là Công ty Nam Dương đã chuyển hồ sơ đề nghị bảo hiểm Bảo Việt bồi thường thiệt hại vật chất.

Ngày 15/1/2019, tức gần 1 năm sau ngày xảy ra sự kiện - bảo hiểm Bảo Việt ra công văn thông báo từ chối bồi thường với lý do xe mất hiệu lực đăng kiểm do cơi nới thành thùng khi tham gia giao thông, rơi vào điểm loại trừ bảo hiểm.

Từ chối bảo hiểm thiếu căn cứ, Bảo Việt thua kiện 2

Vị trí chiếc xe tải (khoanh đỏ) bị đất đá ụp xuống vùi lấp ngày 17/3/2018

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, phía chủ xe mua bảo hiểm đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nhưng không nhận được hợp đồng mà chỉ được Bảo Việt cấp cho một tờ giấy chứng nhận bảo hiểm (số 002667446), trên tờ giấy này không ghi rõ áp dụng quy tắc bảo hiểm nào.

Thêm nữa, ngoài việc không lập hợp đồng, trên giấy chứng nhận bảo hiểm cũng không ghi bất cứ điểm loại trừ nào, nên phía bị đơn (bảo hiểm Bảo Việt) vi phạm điều 13, 14 và 16 của Luật Kinh doanh bảo hiểm.

Mặc khác, HĐXX cho rằng, thiệt hại không nằm trong điểm loại trừ, vì khi bị tai nạn, xe ô tô này không tham gia giao thông trên đường bộ.

Theo nhận định của tòa án: "Thực tế xem xét thẩm định tại chỗ ngày 30/7/2020 tại đồi Yên Ngựa (thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho thấy, tại vị trí xảy ra tai nạn phía dưới chân đồi là đá núi lởm chởm. Phía trước mặt là núi đá, đất lẫn nhau, trên đỉnh núi có cây xanh, chân núi là bãi đất đá, các phương tiện giao thông không đi lại được. Trong thời gian xem xét thẩm định không có phương tiện nào qua lại khu vực này, được xác định đây là khu vực khai thác đất đá".

Mặt khác, công văn 339/CV-CQĐT ngày 28/8/2020 của Công an huyện Quốc Oai gửi TAND quận Hoàn Kiếm đã xác định: “Khu vực xảy ra tai nạn tại núi Yên Ngựa, thôn Đồng Chằm, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội không phải đường giao thông thuộc mạng lưới đường bộ Việt Nam. Việc xe ô tô BKS 29C-795.41 đang dừng đỗ tại núi Yên Ngựa và bị đất đá sạt lở vùi lấp làm hư hỏng không phải đang tham gia giao thông”.

Vụ việc là bài học cho các đại lý và công ty bảo hiểm khi giao kết hợp đồng, đặc biệt việc áp dụng điểm loại trừ khi từ chối bồi thường bảo hiểm cần dựa trên cơ sở thực tế của tình huống dẫn đến xảy ra sự kiện bảo hiểm. Không thể viện cớ đến những nguyên nhân không liên quan đến vụ tai nạn để chế tài, từ chối bồi thường bảo hiểm.

Bên cạnh đó, việc giao kết mua bán bảo hiểm giữa đại lý và khách hàng cần phải được thiết lập dựa trên văn bản pháp lý là hợp đồng mua bán. Đồng thời cần phải giải thích rõ cho khách hàng những quyền lợi, trách nhiệm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, Bảo Việt đã đệ đơn kháng án. Dự kiến phiên phúc thẩm của vụ án này sẽ được mở trong tháng 4/2021.

Theo Báo Giao thông

Mời bạn đọc gửi tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Từ 1/4, tài xế có thể bị CSGT dừng xe để kiểm tra tải trọng

Từ 1/4, tài xế có thể bị CSGT dừng xe để kiểm tra tải trọng

Từ 1/4 tới, khi phát hiện xe tải có dấu hiệu vi phạm về tải trọng, quá khổ hoặc tự ý cải tạo phương tiện, cảnh sát giao thông (CSGT) được phép dừng xe để kiểm tra, xử lý theo chuyên đề.

tin nổi bật

Đặt cọc mua xe Toyota Veloz, “thượng đế” nắm dao đằng lưỡi

Hợp đồng đặt cọc xe Toyota Veloz bị đại lý "cài cắm" các điều khoản bất lợi cho khách hàng. Vì không đọc kỹ, "thượng đế" vô tình lại nắm dao đằng lưỡi.

Lợi nhuận của Hyundai tăng mạnh chưa từng có

Hyundai vừa đưa ra thông báo về mức lợi nhuận hoạt động ghi dấu ấn lần đầu tiên trong lịch sử của hãng.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Toàn văn Quyết định của Thủ tướng phê duyệt lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong

Dưới đây là toàn văn Quyết định phê duyệt Chương trình hành động về Chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải (Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ)

Khai tử xe động cơ đốt trong: Trăm mối lo lớn

Đến năm 2050, 100% các loại ô tô, xe máy ở Việt Nam phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Lộ trình khai tử xe động cơ đốt trong sẽ được đón nhận và thực hiện như thế nào? VietNamNet mở diễn đàn bàn về vấn đề này.

Nghe điện thoại rảnh tay còn nguy hiểm hơn uống rượu lái xe

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nghe điện thoại, kể cả loại kết nối tai nghe Bluetooth thậm chí còn nguy hiểm hơn cả uống rượu lái xe.

Kỹ sư trưởng của Ferrari VN ra HN kiểm tra siêu xe 488 GTB bị tai nạn

Sau 16 ngày xảy ra tai nạn siêu xe Ferrari 488 GTB đâm gốc cây ở Hà Nội, trưa nay 5/8, kỹ sư trưởng của Ferrari Việt Nam đã ra Hà Nội kiểm tra tình trạng hư hỏng của xe trước sự chứng kiến của chủ xe và kỹ sư Volvo Hà Nội.

Điểm lừa dối khách trong hợp đồng đặt cọc mua xe Toyota Veloz

Năm 2019 gia đình tôi đến một đại lý xe Suzuki ở quận C., Hà Nội để mua một chiếc xe ô tô phân khúc hạng B.

Cái kết có hậu cho chủ xe Toyota bị từ chối bảo hành vì mang xe đi drift

Sau khi sự việc Toyota từ chối bảo hành thay động cơ vì chủ xe đi drift gây ồn ào trên mạng xã hội, hàng loạt chủ xe khác đã phản ánh lỗi động cơ tương tự, cho thấy việc drift không liên quan.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn: Hãng đưa thông tin không đúng bản chất

Anh H, chủ siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội rất bức xúc và bất bình trước thái độ chối bỏ trách nhiệm của Ferrari Việt Nam, đồng thời khẳng định hãng đưa thông tin không đúng bản chất.

Chủ xe Nissan Almera đồng loạt 'tố' hãng thất hứa khắc phục lỗi hấp hơi kính lái

Dù Nissan Việt Nam thừa nhận mẫu Almera bản cũ bị cắt điều hoà nóng khi nhập về nước dẫn đến hấp hơi kính lái và hứa thời gian khắc phục từ tháng 5, nhưng đến nay, nhiều chủ xe vẫn đang phải chờ "dài cổ".