Trong một bài báo được đăng tải gần đây, Bloomberg nói rằng có không ít khách hàng và nhân viên cảm thấy thất vọng đối với tình trạng kinh doanh bán lẻ hiện nay của Apple, đặc biệt là sau những thay đổi được đề xuất bởi cựu giám đốc bán lẻ Angela Ahrendts.
Theo một số nhân viên hiện tại và trước đây của Apple, các cửa hàng bán lẻ đã dần trở nên tập trung vào việc xây dựng thương hiệu hơn là làm hài lòng khách hàng, dẫn tới không ít khiếu nại tại một số cửa hàng Apple Store.
Ahrendts từng gia nhập Apple vào năm 2014 và mới nghỉ việc vào tháng trước, nhường lại vị trí giám đốc bán lẻ cho Deirdre O'Brien - người đã làm việc hơn ba thập kỷ tại Apple. Trong thời gian này, các cửa hàng bán lẻ của Apple đang phải đối mặt với ngày càng nhiều vấn đề, bên cạnh doanh số bán iPhone bị chậm.
O'Brien hiện được giao nhiệm vụ khôi phục lại hoạt động kinh doanh bán lẻ của Apple, ngay cả khi điều đó đi ngược với ý tưởng đưa Apple Store trở thành không gian tụ tập cho cộng đồng của Ahrendts. Với hy vọng đưa Apple trở thành một thương hiệu mua sắm xa xỉ, Ahrendts đã di chuyển quầy thu ngân tới vị trí khó thấy hơn, việc tiếp cận các nhân viên Apple cũng không rõ ràng như trước.
Theo nguồn tin của Bloomberg, điều này khiến cho không ít khách hàng than phiền vì cảm thấy mua hàng khó, nhân viên ít kinh nghiệm, cũng như khó tìm nhân viên của Apple do quầy hỗ trợ truyền thống đã bị bỏ đi tại một số cửa hàng.
"Việc bỏ đi quầy hỗ trợ đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Khách hàng khi cần hỗ trợ kĩ thuật hoặc sửa chữa bây giờ phải đăng ký trước với nhân viên để nhập yêu cầu của họ vào iPad. Sau đó, khi không bận, nhân viên phải đi khắp cửa hàng để tìm khách hàng đã yêu cầu hỗ trợ. Đáng nói, các cửa hàng bây giờ thường rất đông và điều này khiến cho nhiều người phải chờ cả ngày chỉ để thay pin hoặc sửa chữa iPhone của họ. Apple đã cố gắng hợp lý hóa, tuy nhiên điều đó lại làm cho mọi thứ càng rối tung lên."
Một cựu giám đốc của Apple cho biết O'Brien đang tìm cách khắc phục và bố trí lại Apple Store thành các khu vực rõ ràng hơn. Một vài nhân viên cũng cho rằng vị giám đốc mới sẽ đưa quầy hỗ trợ quay trở lại các cửa hàng của Apple.
Để tăng doanh số tạm thời, Apple đã bắt đầu giảm giá iPhone, trả góp lãi suất thấp, thu cũ đổi mới... Những ưu đãi này đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, áp dụng đồng thời với các chương trình khuyến mại dành riêng cho người dùng tại Trung Quốc và Úc. Tại Mỹ, Apple thậm chí còn cập nhật lại website để quảng cáo hình thức thanh toán trả góp cho iPhone XR và XS.