Ông H.V.D (61 tuổi, trú tại Tam Nông, Phú Thọ) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ khám vì triệu chứng mệt mỏi, đau đầu, mờ mắt. Qua thăm khám ban đầu, bác sĩ nhận thấy hình thể bên ngoài của bệnh nhân có nhiều dấu hiệu bất thường như môi dày, mũi to, da thô ráp, giọng nói ồm và các xương đầu chi (tay, chân) to. Ngoài ra, bệnh nhân còn gặp phải tình trạng huyết áp tăng rất cao (200/100mmHg), chỉ số đường máu gấp gần 10 lần bình thường, suy thận.

Người đàn ông này tiếp tục được chỉ định siêu âm, chụp CT và chụp cộng hưởng có tiêm thuốc cản quang. Kết quả phát hiện ông có khối u tuyến yên kích thước 27x19x20mm và nhiều ổ nhồi máu não, hormone tăng trưởng cao. Bác sĩ nhận định bệnh nhân cần phẫu thuật u tuyến yến, kiểm soát huyết áp cao, đái tháo đường và tình trạng suy thận.

bệnh nhân.jpg
Người đàn ông nhập viện với các dấu hiệu bất thường trên cơ thể như môi dày, mũi to. Ảnh: BSCC

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết người bệnh rất may mắn khi được phát hiện và điều trị kịp thời “ổ bệnh” nguy hiểm. 

Nếu bệnh nhân không được điều trị, khối u tuyến yên sẽ lớn lên, chèn ép các phần lân cận của não, các dây thần kinh liên quan đến thị giác hoặc các cấu trúc quan trọng khác. Nguy hiểm hơn, khối u tuyến yên có thể di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

Ngoài ra, tình trạng suy thận nếu không được điều trị sớm sẽ dẫn đến suy thận mức độ nặng và phải chạy thận nhân tạo, lọc máu chu kỳ, biến chứng thận, thần kinh, thị giác, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, phình tách thành động mạch chủ, suy tim…

Bác sĩ Hương khuyến cáo người dân cần chủ động đi khám sức khỏe tổng quát định kỳ hằng năm để có thể phát hiện bệnh sớm và được điều trị kịp thời để tránh những biến chứng không mong muốn xảy ra.