Ngày 1/12/2021, Ben Francis đứng bên ngoài một cửa hàng đã đóng cửa trên phố Regent, thánh địa mua sắm ở thủ đô nước Anh.

Mặc một chiếc áo cộc tay do chính mình thiết kế, Ben Francis chia sẻ Gymshark sẽ sớm mở cửa hàng đầu tiên tại đây. Mười tháng sau đó, mong muốn đó đã thành hiện thực.

Gymshark, một công ty quần áo thể thao mà Ben Francis thành lập trong nhà để xe của cha mẹ mình vào năm 2012. Công ty được định giá 1,45 tỷ USD vào năm 2020 khi Ben Francis bán 21% cổ phần cho công ty tư nhân General Atlantic. Năm 2021, công ty lãi ròng tăng hơn gấp đôi lên 68 triệu USD, trong khi doanh thu tăng 78% đạt 608 triệu USD.

Theo Forbes, 70% cổ phần tại Gymshark trị giá 1,2 tỷ USD, Ben Francis 30 tuổi trở thành một trong những người trẻ nhất lọt vào bảng xếp hạng Tỷ phú thế giới năm 2023.

Ben Francis

Sinh ra ở West Midlands nước Anh vào năm 1992, Ben Francis mơ ước trở thành một cầu thủ bóng đá. Tuy nhiên, anh nhanh chóng nhận ra rằng khả năng của mình không đủ cho thể thao chuyên nghiệp.

Năm 17 tuổi, anh đăng ký tập tại một phòng thể hình và tham gia các khóa học về công nghệ thông tin.

Anh bắt đầu quan tâm đến các video thể hình trên YouTube và phát triển các ứng dụng đơn giản giúp người dùng tạo lịch tập luyện và truy cập các video giảm cân. “Chúng rất đơn giản, nhưng cho tôi cơ hội thoả mãn sáng tạo với niềm đam mê thể hình và công nghệ”, Ben Francis cho hay. 

Năm 18 tuổi, Ben Francis thi đỗ vào Đại học Aston ở Birmingham. Ben Francis kiếm sống bằng việc giao bánh pizza và dành thời gian rảnh rỗi trong phòng tập thể hình.

Không hài lòng với mức lương 8 USD/giờ, anh và người bạn Lewis Morgan bắt đầu bán thực phẩm bổ sung trên mạng. Nhờ mua số lượng lớn họ kiếm được một khoản lãi nhỏ. Họ lấy tên trang web là Gymshark.

Việc bán thực phẩm bổ sung không dễ dàng, trong khi Ben Francis muốn mua quần áo khoe cơ bắp. Họ quyết định lấy tiền lãi mua máy in và máy may để thiết kế may quần áo thể thao. Các sản phẩm quần áo bán qua mạng.

Năm 2013, họ thuê một gian hàng tại BodyPower, chương trình thể hình lớn nhất ở châu Âu để tiếp thị sản phẩm tới các vận động viên.

Sau đó, họ quyết định táo bạo tặng miễn phí sản phẩm quần áo cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs). Từ đó giúp doanh số bán hàng hóa hàng ngày tăng từ 450 lên 45.000 USD. Gymshark chi trung bình 500 USD/tháng cho những KOLs.

Công ty đạt mức tăng trưởng trung bình 62%. Năm 2018, Gymshark khai trương trụ sở chính tại Soligulla. Sau đó, Ben Francis bắt đầu thiết lập các điểm giới thiệu sản phẩm ở các thành phố trên khắp thế giới.

Cùng năm, Ben Francis lọt vào danh sách 30 Under 30 Europe của Forbes.

Tháng 8/2020, Gymshark đạt doanh thu 214 triệu USD và mức lãi ròng 18 triệu USD. Tốc độ tăng trưởng của Gymshark vượt xa các công ty như Nike (7%) và Lululemon (26%).

General Atlantic đã mua cổ phần của công ty. Một năm sau, Gymshark mở văn phòng đầu tiên ở Mỹ tại Denver. 

Năm 2022, Gymshark đăng ký niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London nhưng không được thông qua. Công ty đóng cửa hầu hết các hoạt động tại Mỹ vào tháng 3/2023. 

Hiện, những KOLs vẫn giúp công ty có doanh thu và hệ thống cửa hàng mới cạnh tranh với Nike và Lululemon.

Hạ Thảo (Theo RT)