Nóng ngoài sân cỏ

Khi Olympic Pháp hoàn thành vòng bảng với thành tích toàn thắng và gặp Olympic Argentina ở tứ kết Thế vận hội Paris 2024 (2h ngày 3/8), truyền thông nước này mô tả về "cuộc trả thù vĩ đại".

Argentina Phap 2022.jpg
Hai nền bóng đá căng thẳng từ sau chung kết World Cup 2022

Một số bài báo nhắc đến trận chung kết Worl Cup 2022; hình ảnh ăn mừng phản cảm của thủ môn Dibu Martinez ở Qatar và điệu nhảy của anh trên loạt luân lưu; hay việc Lionel Messi rời PSG không mấy thoải mái.

Tất nhiên, không thể thiếu đoạn video liên quan đến Enzo Fernandez khi ăn mừng danh hiệu Copa America 2024, chức vô địch Nam Mỹ thứ 2 liên tiếp, cũng là danh hiệu lớn thứ 3 liên tiếp của đội.

Enzo Fernandez cùng một số cầu thủ Argentina hát vang ca khúc mà những kẻ quá khích từng sáng tác, với lời lẽ bị chỉ trích là hành vi phân biệt chủng tộc.

Khi video lan tràn trên mạng xã hội, LĐBĐ Pháp (FFF) đề nghị FIFA phải xử phạt Enzo và cuộc điều tra cũng được tổ chức quyền lực nhất bóng đá thế giới mở ngay sau đó.

Chưa có mức kỷ luật nào được đưa ra, trong khi tuyển thủ Argentina đã xin lỗi các đồng đội Pháp tại Chelsea và được chấp nhận.

Phap Olympic.jpg
Lứa trẻ Pháp được kêu gọi trả thù

"Tôi chắc chắn bầu không khí căng thẳng sẽ xuất hiện trên khán đài. Như tôi đã nói sau trận thua Maroc, chúng tôi tập trung vào việc chơi bóng. Đó là những gì chúng tôi có thể kiểm soát", HLV Javier Mascherano lên tiếng trước tứ kết bóng đá nam Olympic Paris 2024.

Khi nhắc lại trận mở màn với Maroc, Mascherano không quên mỉa mai việc bàn thắng của Medina bị từ chối gần 2 tiếng sau đó, rồi các cầu thủ hai đội phải đá tiếp ít phút cuối khi khán giả đã bị đuổi ra về.

LĐBĐ Argentina (AFA) đã khiếu nại vấn đề lên FIFA. Câu chuyện này khiến cho mối quan hệ giữa hai bên càng trở nên nhạy cảm.

Giữa những câu chuyện kể trên, trận chung kết World Cup 2022 với pha bỏ lỡ của Kolo Muani vẫn làm tổn thương Pháp. Đó là lý do người ta nói về màn "trả thù".

Cuộc chiến của Mascherano

Phía sau những vấn đề nhạy cảm giữa Pháp và Argentina là câu chuyện riêng của một nhân vật: Mascherano.

Mascherano Olympic.jpg
Tứ kết Olympic 2024 cũng rất đặc biệt với Mascherano

Có lẽ, không nhiều người nhớ sự nghiệp quốc tế của Masche với Argentina chấm dứt trong trận thua đau đớn 3-4 trước Pháp, vòng 1/8 World Cup 2018.

Hôm đó, ngày 30/6 ở Nga, Masche đối mặt với micro bằng giọng nghèn nghẹt và đôi mắt đẫm lệ để thông báo lời tạm biệt.

"Toàn bộ câu chuyện đã kết thúc. Chúng tôi đã cố gắng hết sức cho đến cuối cùng. Đó là một trận đấu rất điên rồ khi chúng tôi khởi đầu không tốt, phục hồi rồi lật ngược tình thế, nhưng sau lại tổn thương rất nhiều. Từ giờ trở đi, tôi sẽ là một CĐV của ĐTQG".

Mascherano kiệt sức, nhưng mệt mỏi về tinh thần nhiều hơn, sau khi bảo vệ màu áo Argentina trong 15 năm.

Trước khi đến Nga, cựu tiền vệ Barcelona không được HLV Jorge Sampaoli chú ý. Cuối cùng, anh vẫn có mặt và báo chí Argentina lẫn người hâm mộ chỉ trích rằng đó là "CLB những người bạn của Messi".

Mascherano Mbappe 2018.jpg
Mascherano trong lần cuối khoác áo Argentina

Thời điểm đó, Argentina vẫn đang khát danh hiệu từ 1993 và Messi không được yêu thích như hiện tại. Đó là lý do Masche bị công kích mạnh mẽ từ trước World Cup cho đến khi Argentina bị loại.

Vì thế, khi cùng Argentina đối mặt Pháp ở tứ kết Olympic 2024, ký ức cũ ít nhiều tác động đến "El Jefecito" (ông chủ nhỏ).

Giữa duyên nợ của hai nền bóng đá là món nợ của riêng Mascherano. Cuộc chiến tìm vé bán kết, danh dự, cũng là trận đấu của riêng cựu tiền vệ 40 tuổi.

Maschareno khao khát chiến thắng để khép lại vết thương từ mùa hè nước Nga 2018, cũng như hòa giải với người hâm mộ bóng đá Argentina.