Nếu ngày Tết Thanh minh chưa biết nấu món gì đãi cả nhà thì nấu xôi lá dứa hạt sen bạn nhé. Làm món này khá mất thời gian, nhưng nhất định sẽ khiến cả nhà hài lòng khi ăn.

Chuẩn bị: Gạo nếp, hạt sen, dừa, lá dứa, muối, đường. Các nguyên liệu này bạn nên chuẩn bị sao cho phù hợp với khẩu phần ăn của các thành viên trong gia đình. Riêng dừa, bạn nên mua loại già tới để cơm dẻo, dễ ăn hơn.

Thực hiện: Lá dứa mua về rửa sạch, để lại 2-3 lá nấu cùng với xôi. Phần còn lại, cắt khúc, xay nhỏ cùng với ít nước. Sau đó, vắt lấy nước cốt.

{keywords}
Ảnh: Thảo Nguyên.

Ngâm nếp với nước cốt lá dứa khoảng 6-7 tiếng. Khi hạt nếp nở, hòa vào màu xanh của lá dứa là đạt. Sau đó, vo gạo sơ qua, để ráo, xóc cùng chút muối.

Nếu không có nồi hông xôi, bạn có thể nấu bằng nồi cơm điện. Cho gạo nếp vào dụng cụ hấp, bỏ số lá dứa còn lại lên trên, đun cho đến khi chín. Quá trình nấu, thỉnh thoàng dùng đũa đảo cho xôi chín đều.

Thời gian nấu xôi, bạn rửa hạt sen và nạo dừa. Hạt sen rửa sạch, lấy hết tim, cho vào nồi luộc chín cùng chút muối. Hạt sen chín, rửa qua chút nước lạnh cho khỏi bị thâm rồi để ráo.

Dừa bỏ phần vỏ bên ngoài, rửa sạch, nạo sợi một nửa. Nửa còn lại, xay, vắt lấy nước cốt.

Xôi chín, cho hạt sen, nước cốt dừa và dừa nạo, một thìa đường vào rồi đảo đều. Bỏ ít lá chuối trên đĩa, hoặc chiếc nia rồi xới xôi ra, rắc phần dừa nạo sợi lên trên và ăn khi xôi còn nóng.

Mùi thơm của lá dứa, vị béo của dừa, dẻo thơm của nếp và hạt sen sẽ làm cả nhà bạn thêm ngon miệng, nhất là lúc này, trời đang bước vào mùa mưa.

Món ăn này có thể ăn lúc nào cũng được, vì thế, khi nào rảnh hãy trổ tài để đổi vị cho cả nhà nhé bạn.

Đến Phan Thiết dịp lễ 30/4 đừng quên ăn món lẩu thả

Đến Phan Thiết dịp lễ 30/4 đừng quên ăn món lẩu thả

Thịt và vị ngọt của cá mai, cá đục, cá suốt làm nên nét đặc trưng của món ăn này.

Diệu Thuần