Chiến thắng của Zirkzee

Đội tuyển Hà Lan vừa mang lại phiên bản tuyệt vời cho hơn 31.000 người hâm mộ "Cơn lốc màu da cam", những người cổ vũ rất nhiệt tình trên khán đài sân Philips.

Đội quân của HLV Ronald Koeman giành được 3 điểm đầu tiên tại UEFA Nations League A 2024-25 (bảng 3), khi vượt qua Bosnia với tỷ số đậm 5-2.

Zirkzee Ha Lan Bosnia.jpg
Hà Lan có trận đấu rất hay

Có hai gương mặt nổi bật trong chiến thắng của Hà Lan: tiền vệ Tijjani Reijnders và đặc biệt là chân sút Joshua Zirkzee.

Sự kết hợp giữa Reijnders và Zirkzee mang lại những nét mới cho lối chơi của "Oranje", đầy biến hóa cũng như sự hiệu quả trong tấn công (kiểm soát bóng 71%, hiệu quả chuyền bóng 92%).

Ở EURO 2024, Hà Lan vấp ngã trước tuyển Anh khi cách trận chung kết chỉ một bước chân. Koeman quyết định khởi đầu lại tại thành phố Eindhoven.

Cựu thuyền trưởng Ajax và Barcelona làm mới bằng cách xếp Joshua Zirkzee ở vị trí "số 9". Tại mùa hè nước Đức, ông không có niềm tin với tân binh của MU.

Zirkzee không làm Koeman và các CĐV thất vọng. Philips trở thành sân khấu để tôn vinh màn trình diễn của cựu tiền đạo Bologna, người lần đầu được đá chính trong ĐTQG.

Chính anh thực hiện pha đánh đầu ngược rất kỹ thuật để mở tỷ số cho Hà Lan, sau cú sút của Xavi Simons bật trúng cầu thủ Bosnia.

Zirkzee Ha Lan Bosnia 5 2.jpg
Zirkzee chỉ cần hơn 12 phút để ghi bàn trong lần đầu tiên đá chính với Hà Lan

Zirkzee, người được đào tạo ở Bayern Munich và tiến bộ tại Bologna với môi trường Serie A ưu tiên chiến thuật, luôn thi đấu nổi bật dù có bóng hay không.

Mặc dù Bosnia bất ngờ có bàn gỡ hòa, nhưng trong thời gian bù giờ của hiệp 1, chính Zirkzee, trong tình huống lùi sâu như một tiền vệ tổ chức, tung đường chuyền tuyệt đẹp để Reijnders bứt phá ghi bàn.

Bàn thắng này là bước ngoặt khiến Bosnia sụp đổ trong hiệp 2 (Cody Gakpo, Weghorst, Simons ghi bàn; Dzeko có bàn thứ 2 cho đội khách). Điều thú vị, chỉ ít phút trước khi nâng tỷ số lên 2-1, Zirkzee bật tường rất đẹp để Reijnders đối mặt thủ môn Bosnia và thực hiện cú đặt lòng chân phải vào... xà ngang.

Niềm tin vào tương lai

Năng động và toàn diện. Có thể mô tả ngắn gọn như thế về Zirkzee. Anh hoạt động rất rộng để các đồng đội có khoảng trống tham gia tấn công.

Zirkzee Reijnders Ha Lan Bosnia.jpg
Zirkzee và Reijnders phối hợp rất ăn ý

Trước Bosnia, ngoài 1 bàn và 1 kiến tạo, cầu thủ 23 tuổi còn tạo ra 3 cơ hội khác. Anh chạm bóng trên phạm vi rộng, đặc biệt là khu vực 2/3 phần sân đội khách.

Zirkzee đá như một "số 10" thực thụ (cũng là số áo mà anh mặc), dù được Koeman xếp vị trí cao nhất trong sơ đồ tấn công 4-3-3.

Kể từ 1978, chỉ có 3 cầu thủ từng ghi bàn và kiến tạo ngay trong lần đầu tiên đá chính cho Hà Lan: Klaas Jan Huntelaar (2006; 2 bàn, 2 kiến tạo); Bas Dost (2015) và Vincent Janssen (2016). Zirkzee trở thành trường hợp thứ 4.

Trong trận ra mắt MU cách nay vài tuần, Zirkzee cũng chỉ cần vài phút và ghi bàn với cú sút đầu tiên tại Premier League.

Từ MU đến "Oranje", Zirkzee - người cũng giữ kỷ lục cầu thủ Hà Lan trẻ nhất ghi bàn ở Bundesliga (18 tuổi, 210 ngày) - đang cho thấy anh có tương lai đầy hứa hẹn.

Zirkzee Ha Lan Bosnia Nations League.jpg
Từ MU đến Hà Lan, Zirkzee thể hiện những phẩm chất đầy hứa hẹn

Hồi đầu tháng này, khi MU thua Liverpool 0-3 ngay trên sân nhà Old Trafford, Joshua cũng hoạt động nổi bật. Anh lùi xuống làm bóng và nhạy bén với một số va dứt điểm trong không gian hẹp.

Zirkzee có 3 lần dứt điểm trong trận derby bóng đá Anh với Liverpool, 2 trong đó đi chính xác. Trong số các cầu thủ tấn công khác của MU, Rashford và Garnacho không sút lần nào, còn Bruno Fernandes có 1 lần dứt điểm ra ngoài.

Những gì Zirkzee thể hiện cho thấy anh có khả năng một mình xoay chuyển cục diện. Nếu có vấn đề với anh, thì đó thuộc về Erik ten Hag, người không có chiến thuật rõ ràng dù bước vào mùa thứ 3 dẫn MU.

Nhìn Zirkzee thi đấu ở Hà Lan, trước nữa là Bologna, đến lúc chính Ten Hag phải thay đổi để "Quỷ đỏ" trở nên tích cực hơn.