Bệnh nhân Dương Hồng Q., 18 tuổi, ở Hà Nội vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cấp cứu trong tình trạng chảy máu vùng lưng.

Bệnh nhân kể, nhiều năm nay thấy sau lưng có mụn màu đen tăng dần về kích thước, ban đầu em tưởng là nốt ruồi bình thường nên không để ý. Gần đây, thấy khối đó to hơn, gây đau, khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt, nghĩ là mụn nên bệnh nhân tìm cách nặn.

{keywords}

Hình ảnh búi dị dạng tập trung phía sau lưng bệnh nhân

 

Không ngờ, sau khi nặn được vài phút, nam thanh niên thấy máu chảy dữ dội, “phun” thành tia, được người nhà kịp thời sơ cứu băng ép cầm máu sau đó chuyển ngay đến bệnh viện cấp cứu.

Sau thăm khám lâm sàng và chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện nằm ẩn phía dưới vết chảy máu ngoài da là một khối dị dạng mạch rất lớn. Búi thông động tĩnh mạch lan tỏa dưới da và trong cơ lưng với động mạch đi vào ổ dị dạng tách trực tiếp từ động mạch chủ ngực.

Do áp lực dòng chảy lớn nên phần nằm nông dưới da của ổ dị dạng to dần theo thời gian khiến bệnh nhân tưởng lầm là mụn. Khi dùng sức nặn, ổ dị dạng bị vỡ, tạo áp lực gây chảy máu không cầm.

Bệnh nhân được chỉ định can thiệp nút mạch để ngăn các nguồn cấp máu từ động mạch lớn.

Sau khi can thiệp nút mạch ổn định, bệnh nhân được phẫu thuật ổ dị dạng. Ca phẫu thuật do TS.BS Phạm Thị Việt Dung, Phó khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ thực hiện.

“Với những ổ dị dạng động tĩnh mạch lớn và lan tỏa, bệnh nhân được can thiệp điều trị nút mạch giảm chảy máu sau đó việc phẫu thuật sẽ rất thuận lợi, có thể lấy bỏ hoàn toàn ổ dị dạng cho bệnh nhân”, TS Dung chia sẻ.

BS Nguyễn Ngọc Cương, khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết, các búi dị dạng động tĩnh mạch nằm ở phần mềm dưới da không phải hiếm gặp, tuy nhiên nếu không kiểm tra kĩ, có thể hiểu lầm là mụn. Nếu làm tiểu phẫu hoặc sinh thiết khối khi có chẩn đoán xác định có thể gây chảy máu rất lớn.

Do đó, khi người dân thấy có bất thường về sức khỏe, dù là nhỏ nhất cũng nên đi khám tại các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn hoặc can thiệp kịp thời, giúp nâng cao cơ hội điều trị.

“Người dân cần tránh tâm lý chủ quan hoặc tìm cách tự chữa trị, thậm chí áp dụng các phương pháp chưa được kiểm chứng khiến tình trạng trở nên phức tạp hơn”, BS Cương khuyến cáo.

Thúy Hạnh

Người phụ nữ cứng miệng, ngừng thở dù chỉ mọc mụn mủ trong mũi

Người phụ nữ cứng miệng, ngừng thở dù chỉ mọc mụn mủ trong mũi

- Bệnh nhân bị uốn ván gây cứng hàm không há được miệng, không thở, không nuốt, co giật toàn thân.