Tư nhân đổ tiền mua máy bay, nhà nước hết chỗ đỗ

 Năm 2014, hai hãng Jetstar Pacific và VietJet Air sẽ mua thêm nhiều máy bay trong bối cảnh bến đậu máy bay bắt đầu “kêu cứu”.

Năm 2014, hai hãng Jetstar Pacific và VietJet Air sẽ mua thêm nhiều máy bay trong bối cảnh bến đậu máy bay bắt đầu “kêu cứu”.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, năm 2013 là năm ngành hàng không có tốc độ phát triển khá nóng, tăng trưởng khoảng 6,7% so với năm 2012. Mới đây, hãng tin Reuter còn đưa ra số liệu dự đoán phi đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam có thể sẽ tăng gấp đôi, gấp ba trong một vài năm tới.

Đua nhau “sắm” máy bay

Hiện Vietnam Airlines đang là hãng có số máy bay lớn nhất trên thị trường với trên 70 chiếc. Tuy nhiên, nếu nhắc về việc sắm thêm máy bay mới, có lẽ người ta nghĩ ngay đến VietJet Air. Đây là hãng hàng không tư nhân đầu tiên với tham vọng mua thêm 100 máy bay trong thời gian tới.

Cộng đồng mạng và nhiều chuyên gia trong ngành hàng không cho rằng chỉ tiêu 100 chiếc của VietJet Air là khó khả thi. Lý lẽ mà nhiều người đưa ra đều liên quan đến yếu tố tài chính. Một hãng hàng không tư nhân còn non trẻ như VietJet Air mà dám nghĩ đến 100 máy bay với giá trị 9 tỉ USD thì quả là điều “trên mây”. Tuy nhiên, thay vì giải thích, VietJet Air đã công bố lợi nhuận 120 tỉ đồng sau bảy tháng kinh doanh.

{keywords}
Sân bay quá tải vào giờ cao điểm. (Ảnh:Zing)

Kèm theo đó, hãng VietJet Air cũng liên tiếp công bố các thỏa thuận tài chính với các ngân hàng quốc tế về việc mua thêm máy bay. Mới đây nhất, VietJet Air đã ký với Ngân hàng BNP Paribas (Pháp) để có thể nhận những chiếc máy bay đầu tiên trong năm 2014. Trước đó, VietJet Air cũng đã ký thỏa thuận tài chính với ngân hàng Trung Quốc để mua thêm máy bay.

Bên cạnh VietJet Air, hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific cũng sẽ tham gia cuộc đua tăng “đội máy bay”. Đại diện Jetstar Pacific cho biết năm 2014 là dấu mốc quan trọng vì hãng sẽ khởi động cho kế hoạch phát triển đội bay Airbus A320. Tính riêng năm 2013, Jetstar Pacific vận chuyển trên 2 triệu lượt khách, với hiệu suất sử dụng đội máy bay tăng 37%. Ngoài ra, hệ số sử dụng ghế đạt 90%, tỉ lệ lý tưởng mà nhiều hãng hàng không trên thế giới mong đợi. Theo đó, trong năm 2014, hãng này sẽ nhận thêm năm máy bay mới nâng tổng số máy bay khai thác lên 11 máy bay.

Việc tăng máy bay của các hãng hàng không sẽ mở ra những đường bay mới. Dự báo năm 2014 sẽ là năm làm ăn phát đạt của ngành hàng không.

Bến đậu máy bay: Bài toán khó

Bên cạnh những hứa hẹn về kinh tế, việc “chạy đua trang bị máy bay” khiến nhiều người “đau đầu” vì cơ sở hạ tầng phát triển chưa tương xứng.

Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, các hãng hàng không liên tục tăng đội máy bay trong khi nơi đậu máy bay của cảng hàng không Tân Sơn Nhất chỉ có giới hạn.

“Hiện sân đậu máy bay của Tân Sơn Nhất chỉ có 42 chỗ. Do vậy, chúng tôi khuyến cáo các hãng thay vì dồn về Tân Sơn Nhất, nên chuyển qua các sân bay xung quanh. Ví dụ, các hãng có thể đưa khách về TP.HCM nhưng việc đỗ qua đêm thì có thể chuyển sang các sân bay xung quanh. Cứ dồn hết về Tân Sơn Nhất thì kẹt lắm” - ông Tú nói.

{keywords}
Sân bay Nội Bài đang được nâng cấp. (Ảnh:Zing)

Tuy nhiên, theo ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Jetstar Pacific, giải pháp mà ông Tú đưa ra như trên sẽ rất khó khả thi. Bởi lẽ việc di chuyển máy bay sang các sân bay khác sẽ làm tăng chi phí rất nhiều. Có chăng, theo ông Hà, nên khuyến khích các hãng mở những đường bay trực tiếp đến các sân bay lân cận khi khách có nhu cầu ở đường bay đó.

Đồng tình với quan điểm ông Hà, đại diện hãng VietJet Air cũng cho rằng việc đỗ máy bay hoặc xuất phát từ các sân bay lân cận là một câu chuyện rất khó, cần thời gian cũng như năng lực tài chính của các hãng. Trong đó, quan trọng nhất là yếu tố thị trường. Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không, nhấn mạnh phải giải quyết chuyến bay theo nhu cầu của khách hàng chứ không thể giải quyết giống như kiểu hành chính để máy bay “di cư”.

Giới quan sát cho rằng các giải pháp vừa nêu chỉ là những biện pháp tình thế mà Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất đưa ra. Giải pháp lớn nhất mà nhiều người hướng tới vẫn là việc xây dựng thêm sân bay Long Thành. Tuy nhiên, có hay không sân bay Long Thành thì chưa ai trả lời chính xác.

Kín chỗ đậu máy bay giờ cao điểm

Hiện nay, mỗi ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng 400 chuyến bay cất và hạ cánh. Có ba khoảng thời gian cao điểm trong ngày, đó là từ 5 đến 7 giờ. Vì các máy bay đêm đều đỗ lại sân bay này, sau đó sáng hôm sau cùng bay đi. Sau đó là từ 16 đến 18 giờ, cuối cùng là từ 22 đến 0 giờ. Theo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đối với ba khoảng thời gian cao điểm trên, cảng không thể tiếp nhận thêm bất cứ chuyến bay nào nữa. Ngoài ra, các giờ khác trong ngày vẫn có thể tiếp thu thêm máy bay.

Dự kiến tết Nguyên đán năm nay, số chuyến bay của các hãng sẽ tăng lên gấp rưỡi và lượt khách đến nhà ga quốc nội tăng lên gấp đôi.

(Theo PLTPHCM)

tin nổi bật

Ngày vía Thần Tài: Lì xì mạ vàng, hũ muối, gạo vàng đắt khách

Sát ngày vía Thần Tài năm nay, lì xì mạ vàng 24k tài lộc, hũ muối, gạo vàng... bỗng dưng đắt khách mua.

Doanh nghiệp của 'vua hàng hiệu' Hạnh Nguyễn tăng trưởng 814%

Thị trường chứng khoán vừa ghi nhận một số doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu rất mạnh trong quý IV/2022, với mức tăng tới 3 con số, trong đó có doanh nghiệp của 'vua hàng hiệu' Johnathan Hạnh Nguyễn.

Độc đáo vải may quần áo làm từ bã cà phê, sợi sen

Bã cà phê, vỏ hàu, sợi sen... được sản xuất thành sợi vải may quần áo với những tính năng không ngờ.

Giá vàng tăng 500 nghìn đồng/lượng từ sau Tết Nguyên đán

Giá vàng trong nước tăng, người giữ vàng lời 500 nghìn đồng/lượng nếu mua từ trước Tết tới nay.

Mua vàng vía Thần Tài, sau 5 năm lãi gần 30 triệu đồng/lượng

Nhiều người mua vàng vào dịp vía Thần Tài chỉ để cầu may mắn, tài lộc. Song, có người giữ suốt 5 năm nay thu về khoản lãi tới gần 30 triệu đồng/lượng khi đem bán.

Hé lộ mức lương ‘khủng’ trong giới IT, lên tới 80 triệu/tháng

Kiến trúc sư giải pháp đang là các chuyên gia IT được trả mức lương top đầu trong ngành. Với kinh nghiệm làm việc từ 3-5 năm kinh nghiệm, họ được trả 80 triệu đồng/tháng.

Giá vàng tăng mạnh, PNJ lãi kỷ lục, cổ phiếu của 'nữ hoàng kim tiền' bay cao

"Nữ hoàng kim tiền" Việt Nam Cao Thị Ngọc Dung đón nhận tin vui với giá cổ phiếu bay cao nhờ vào mùa cao điểm và giá vàng thế giới tăng mạnh. Triển vọng không mấy sáng của ngành bán lẻ chưa làm khó PNJ.

Đầu năm mới: Ông Phạm Nhật Vượng có thêm 400 triệu USD, tỷ phú Trần Đình Long bứt phá

Nhiều tỷ phú USD Việt Nam ghi nhận tài sản tăng mạnh ngay đầu năm mới Quý Mão sau khi giảm sâu trong năm 2022. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm 400 triệu USD, trong khi ông Nguyễn Đăng Quang và Trần Đình Long bứt phá.

Giá vàng hôm nay 29/1: Sôi động trước ngày vía Thần Tài

Giá vàng trong nước có đợt tăng mạnh sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Thị trường vàng sôi động trước ngày vía Thần Tài.

Năm 2023, viên chức có thể làm việc qua 65 tuổi mới nghỉ hưu

Từ năm 2023, tuổi nghỉ hưu cao nhất của viên chức có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao một số ngành đặc thù là 65 tuổi 9 tháng đối với nam, tròn 61 tuổi với nữ.

Cửa khẩu ở Quảng Ninh và Lạng Sơn thông quan trở lại sau kỳ nghỉ Tết

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, nhiều cửa khẩu ở hai địa phương biên giới là Quảng Ninh và Lạng Sơn đã thông quan hàng hoá trở lại.

Giá vàng miếng leo cao rồi giảm nhanh, vàng nhẫn tăng mạnh

Giá vàng miếng SJC sáng nay (28/1) tăng lên ngưỡng 68,7 triệu đồng (bán ra), mức cao nhất trong nhiều tháng qua. Đến chiều nay, giá vàng miếng SJC, Doji bất ngờ giảm nhanh. Tuy nhiên, giá vàng nhẫn vẫn trên đà tăng.

Người dân 'vật vã' mua vé máy bay, khó đặt taxi sau Tết

Nhiều người dân rất chật vật khi mua vé máy bay sau Tết, dù chấp nhận giá cao. Tương tự, nhiều hành khách cũng khó đặt xe taxi qua ứng dụng dù giá đội lên gấp đôi, gấp ba ngày thường.

Giá tăng mạnh, có nên tung tiền mua vàng cầu may vía Thần Tài?

Nhiều người có thói quen mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Tuy nhiên, những ngày này, giá vàng có xu hướng tăng mạnh khiến không ít người đắn đo có nên mua vàng cầu may và nếu mua thì bao nhiêu là phù hợp?

Phụ nữ chi nhiều tiền gần gấp đôi nam giới khi đi cà phê

Phụ nữ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho việc “đi cà phê” khi mức chi tiêu từ 41.000-70.000 đồng mỗi lần chiếm tỷ trọng lớn trong khi với nam giới, mức chi phổ biến nhất là từ 20.000-40.000 đồng/lần.