Vợ hơn chồng 13 tuổi

Dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, nhà nhà bận với kế hoạch du lịch, nghỉ lễ, còn cặp đôi Đỗ Hạ - Dương Lương bận tíu tít chuẩn bị cho hôn lễ. Một đám cưới nhận được vô số lời chúc bởi nhiều điều đặc biệt.

Điều đặc biệt nhất trong chuyện tình yêu của Hạ - Lương chính là mối tình kéo dài hơn 5 năm của 2 “chị em” chênh nhau 13 tuổi.

Đỗ Hạ (SN 1984, Quảng Ninh) và Dương Văn Lương (SN 1997, Bắc Ninh) quen nhau rất tình cờ qua Facebook. Trò chuyện qua mạng, hai người phát hiện ra họ tập gym ở 2 phòng ngay cạnh nhau. 

Thế là hàng ngày, chàng trai 21 tuổi gọi Hạ đi tập, cuối buổi lại đứng chờ ở cửa. Hai người chia sẻ kinh nghiệm tập gym, rủ nhau đi uống nước, đi chơi... 

Phòng gym là nơi cả hai tìm được tiếng nói chung đầu tiên.

“Chuyện gì tới cũng tới, chúng tôi trải qua tình 1 đêm khi quen nhau chưa bao lâu. Ngay ngày hôm sau, tôi chặn hết mọi liên lạc với Lương vì nghĩ rằng đó chỉ là chuyện qua đường”, Hạ nhớ lại.

Thế nhưng với Lương, đó không phải là một cuộc chơi. Chàng trai 9X quyết tâm tìm cách liên lạc lại với Hạ. Tuy ít hơn Hạ 13 tuổi, Lương lại là người quyết đoán, mạnh mẽ, chững chạc và nam tính.

Bằng tình yêu chân thành, không toan tính, 9X đã làm rung động trái tim của người mẹ đơn thân.

“Chồng cũ của tôi không may gặp tai nạn mất cách đây 14 năm, khi con gái tôi mới 9 tháng tuổi. Một mình tôi chật vật làm 2-3 việc, vừa trả nợ tiền mua nhà, vừa nuôi con nhỏ. Khi đến với Lương, tôi thấy mình được che chở, được là một người phụ nữ yếu đuối”, Hạ tâm sự

Vượt mọi thử thách

Chuyện Lương - chàng trai sinh ra ở làng quê truyền thống Kinh Bắc yêu một cô gái là mẹ đơn thân, lại hơn nhiều tuổi đã khiến bố mẹ ngăn cản. Bố mẹ bắt Lương nghỉ việc ở Quảng Ninh về quê sống, cấm Lương yêu Hạ.

Lương chia sẻ: “Từ nhỏ, tôi rất cá tính và luôn làm theo ý mình, nhưng tôi không hư. Tôi có học lực khá tốt, nhiều năm làm lớp trưởng. Khi gia đình ngăn cấm tôi yêu Hạ, tôi chỉ xin mọi người cho chúng tôi thêm thời gian để chứng minh tình yêu đó không sai”.

Sống cùng nhau, giữa 2 người thuộc thế hệ 8X và 9X từng nảy sinh nhiều mâu thuẫn.

Lương quay lại Móng Cái, thu dọn nhà cửa rồi cùng 2 mẹ con Hạ trở về Hạ Long. Trong quá trình chung sống, giữa 8X và 9X nhiều lần nảy sinh mâu thuẫn do quan điểm sống và cách sống khác nhau.

“Mỗi lần như vậy, chúng tôi ngồi nói chuyện thẳng thắn với nhau. Chúng tôi chấp nhận sự khác biệt về tuổi để tìm tiếng nói chung. Tôi thấy cô ấy thật nhỏ bé, và mình là một người đàn ông trưởng thành, đủ sức che chở cho 2 mẹ con”, Lương nói.

Về phần mình, Hạ đã trải qua hàng chục năm lao động quần quật để trở thành người phụ nữ tự chủ về kinh tế, đảm bảo cuộc sống tốt nhất cho mình và con gái. 

Cô tâm sự: “Người ta thường hỏi tôi sao không yêu người nhiều tuổi hơn để có chỗ dựa về kinh tế. Nhưng tôi lại nghĩ khác. Dựa đông, dựa tây không bằng dựa vào chính mình. Tôi đến với Lương vì Lương yêu tôi chân thành, không toan tính, và vì Lương coi con gái tôi như con mình vậy”.

Hai người đăng ký kết hôn từ 2021 nhưng do dịch Covid-19, hơn 2 năm sau mới tổ chức hôn lễ.

Đầu năm 2021, Lương nói muốn kết hôn với Hạ sau 3 năm sống cùng nhà. Lương về quê xin phép bố mẹ. Ông bà đồng ý luôn, nhanh chóng cùng họ hàng tới nhà gái làm lễ dạm ngõ. Nhưng thời điểm đó, dịch Covid bắt đầu bùng phát. Cả hai đành gác lại việc tổ chức đám cưới.

“Một hôm, 2 bố con rủ tôi ra Uông Bí chơi. Nhưng trên đường đi, Lương lái xe vào thẳng ủy ban. Con gái và chồng tôi đã chuẩn bị sẵn giấy tờ để chúng tôi có thể làm đăng ký kết hôn. Tôi rất hạnh phúc khi con gái quý Lương, gọi Lương là ba. Cả 2 còn lên kế hoạch tạo bất ngờ cho tôi”, Hạ kể.

Nội quy: Luôn ngủ chung 

Chung sống dưới một mái nhà đã 5 năm, cuộc sống của cặp đôi lệch tuổi trải qua nhiều thử thách. Hai năm sau khi đăng ký kết hôn, đám cưới của Lương và Hạ đã được tổ chức vào ngày 30/4 vừa qua.

Nội quy được đúc kết sau 5 năm chung sống của cặp vợ chồng lệch tuổi. "4 câu thần chú" được con gái của Hạ bổ sung cho bố mẹ.

Ngay từ khi xác định chung sống với Hạ, Lương luôn chứng tỏ mình là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho vợ, là người đàn ông trưởng thành, mạnh mẽ và độc lập. 

“Chúng tôi hay cùng nhau đi học các lớp phát triển bản thân, nên tư duy và suy nghĩ đồng điệu hơn. Sau những lần mâu thuẫn, xung đột, chúng tôi ngồi lại nói chuyện và thống nhất quan điểm sống. Sau đó, chồng tôi viết bản nội quy dán ngay trong phòng ngủ để mỗi ngày đều nhìn thấy”, Hạ nói.

Sau khi tổ chức đám cưới ít ngày, Hạ đã có tin vui...

“Từ khi chúng tôi kết hôn, áp lực duy nhất gặp phải chính là mỗi khi về quê lại bị họ hàng giục sinh con. Tôi và cô ấy chưa bao giờ đặt nặng việc phải có một đứa con để gắn kết cả. Nhưng giờ đây, chúng tôi đã có tin vui, đó là Hạ đã mang thai được 5 tuần tuổi”, Lương hân hoan nói.

Ảnh: Nhân vật cung cấp