Theo TAND tỉnh Quảng Ninh, hội đồng thi hành án có trách nhiệm báo cáo lên TAND tối cao chuyển hình phạt từ tử hình xuống chung thân cho tử tù Nguyễn Thị Huệ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ liên quan vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ có thai, trưởng phòng giám đốc kiểm tra - thi hành án TAND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Nhương cho biết mới chỉ nhận được báo cáo ban đầu về vụ việc từ giám thị trại giam tỉnh Quảng Ninh và kết quả siêu âm của thai phụ.

{keywords}

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ bất ngờ mang thai trong thời gian chờ thi hành án tử

Những thông tin khác như báo cáo việc nữ phạm nhân có thai như thế nào, giấy tờ xác thực việc có thai... vẫn chưa nhận được.

​“Đối với trường hợp của phạm nhân Huệ, do chưa có đầy đủ điều kiện thi hành án tử hình và đang trong quá trình giam giữ nên mọi báo cáo lên cấp thẩm quyền cao hơn đều thuộc phạm vi xử lý của trại giam tỉnh Quảng Ninh” - ông Nhương nói.

Đại tá Đỗ Văn Lực, giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh, cũng xác nhận thông tin trên và cho biết cơ quan công an đang tiến hành các bước theo đúng trình tự pháp lý.

Theo đại diện TAND tỉnh Quảng Ninh, chỉ sau khi đủ điều kiện để thi hành án tử hình (bản án tử hình có hiệu lực pháp lý, không có kháng nghị của viện trưởng Viện KSND tối cao, không có kháng nghị của chánh án TAND tối cao...), hội đồng thi hành án tử hình mới được thành lập.

Nếu trước khi đưa phạm nhân đi tử hình mà phát hiện người đó có thai, hội đồng thi hành án có trách nhiệm báo cáo lên TAND tối cao chuyển hình phạt từ tử hình xuống chung thân.

Theo Đức Hiếu/Tuổi trẻ