- Thành tích của thầy trò HLV Đinh Thế Nam tại giải U16 năm nay là khá ấn tượng, đặc biệt với chiến thắng trước U16 Úc ở giải đấu đang diễn ra tại Campuchia. Tuy nhiên, với những gì đã xảy ra trong quá khứ và cả hiện tại để lứa Ngọc Tiến, Văn Đạt, Hữu Thắng...có thể thành tài lại không phải đơn giản.

Sớm tỏa sáng...rồi vụt tắt

Thực tế, không phải bây giờ mà nhiều năm trước đây bóng đá Việt Nam luôn có những lứa cầu thủ trẻ tài năng. Từ Văn Quyến, Anh Cường...của năm 2000, hay Ngọc Phước, Danh Ngọc, Anh Đức của năm 2006.

Tài năng, và có thành tích ở sân chơi châu lục lẫn khu vực chính bởi vậy nhiều người đã tin tương lai bóng đá Việt Nam là rất sáng khi luôn có được những lớp cầu thủ kế cận tương đối tốt như thế.

{keywords}
Bóng đá Việt Nam từng có lứa U16 tài năng

Thế nhưng, sau mỗi chiến tích đạt được (từ hạng 4 giải châu lục 2000, vô địch vào các năm 2006, 2010) những cái tên mang theo rất nhiều kỳ vọng ấy bỗng "mất tích" một cách lặng lẽ.

Văn Quyến luôn là người được nhắc đến như một điển hình của tài năng sớm nở, nhưng chóng tàn. Thế nhưng, tiền đạo được coi như thần đồng của bóng đá Việt lại có tuổi nghề rất cao và là hàng hiếm.

Tính ra, ngoài một thời gian bị treo giò chân sút người xứ Nghệ đã có quãng thời gian chơi bóng tới cả chục năm. Và có thể nói rằng Quyến vẫn còn may mắn hơn nhiều đồng đội ở đội tuyển U16 thời ấy.

Một trong những người không thể lên nổi, dù tài năng được đánh giá cao hơn Văn Quyến rất nhiều là Ánh Cường. Cường "que" cũng chơi bóng chuyên nghiệp, cũng đá vài năm sau khi có thành tích ở Đà Nẵng năm 2000, nhưng để lên nữa thì không.

Hai cầu thủ nổi tiếng nhất của lứa U16 năm 2000 còn coi như may mắn, còn lại rất nhiều trong số ấy đã không thể tiếp tục sự nghiệp. Và cũng như thế với Ngọc Phước, Văn Trung...ở lứa 2006 sau này, họ mất tích ở làng bóng đá Việt một cách lặng lẽ.

Vài năm tưởng ngắn, nhưng để có thể trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp thôi lại không phải đơn giản. Và đây là vấn đề không chỉ riêng bóng đá Việt mà ở rất nhiều nền bóng đá khác.

Và một thực tế cho U16 bây giờ

Đội bóng của HLV Đinh Thế Nam đang có thành tích tốt, và tạo dựng được sự kỳ vọng rất lớn cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam sau những chiến tích tại giải ĐNÁ.

{keywords}
Các cầu thủ U16 Việt Nam đang được kỳ vọng nhiều ở hiện tại và tương lai

Tuy nhiên, cần phải thẳng thắn rằng những gì đang có dù đáng khích lệ, tự hào nhưng để thành tài lại là một câu chuyện khác. Nhất là khi, đây mới chỉ là giải đấu ở cấp khu vực.

Nói như thế không có nghĩa phủ nhận những gì mà U16 Việt Nam đang có, nhưng rõ ràng các đội bóng trong khu vực đã không mang đến giải một đội hình mạnh nhất.

Và thêm nữa, với nhiều đội giải đấu này giống như một festival bóng đá nhiều hơn thay vì là giải đấu để đặt nền tảng cho tương lai. Singapore là một ví dụ điển hình.

U16 Singapore đã phải xin BTC giải đôn giờ lên đá sớm để các cầu thủ của họ kịp về tham dự kỳ thi trung học. Có nghĩa đội bóng này tham dự giải đơn thuần là giao hữu, hơn là đi kiếm thành tích. Và thực tế, trước một đội bóng học sinh U16 Việt Nam có chiến thắng đậm 3-0 dù tung ra đội hình hai là đủ hiểu...

Chúng ta có thể mừng khi lứa U16 đã nối tiếp được thành công của những người đi trước, nhưng cũng vì thế mà phải lo khi mà chặng đường để đi lên, để có thể thành danh là rất dài, dù chỉ là vài năm.

Ủng hộ U16, động viên U16 nhưng cũng đừng quên rằng họ mới chỉ là những cầu thủ vừa bắt đầu bước vào ngưỡng cửa của đời cầu thủ chuyên nghiệp...

M.A