Tối 9/6, đại diện Bộ GTVT cho biết, hệ thống an toàn đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được tư vấn Pháp cấp chứng nhận an toàn.

Trước khi cấp chứng nhận an toàn cho dự án, theo quy trình của công tác cấp chứng chỉ an toàn hệ thống châu Âu, Tư vấn ACT phải báo cáo Ủy ban ISA (Ủy ban các tư vấn đánh giá an toàn độc lập mà Tư vấn ACT là thành viên) xem xét ra quyết định cuối cùng. Đến ngày 29/4, ACT đã ban hành chứng nhận an toàn hệ thống cho dự án.

Trước khi cấp chứng nhận an toàn, hồi tháng 1 vừa qua tư vấn ACT đã phát hành chứng nhận kiểm tra kèm theo báo cáo.

Báo cáo của tư vấn nói rõ phần hệ thống thiết bị có 16 khuyến nghị cảnh báo nguy cơ mất an toàn gồm các nhóm: Liên quan đến hồ sơ tài liệu; nhóm liên quan đến thiết kế cần khắc phục hiện trường và tiếp tục cải tiến, nâng cao mức độ an toàn trong tương lai; nhóm liên quan đến sự sẵn sàng vận hành của các nhân sự.

Bộ GTVT cho biết, đây là khuyến nghị mang tính phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận hành, khai thác. Bộ này khẳng định, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng và đủ điều kiện vận hành thương mại.

Về các khuyến cáo của Tư vấn ACT, Bộ GTVT cho hay, dự án thực hiện phần lớn theo tiêu chuẩn của Trung Quốc, từ thiết kế, thi công, nghiệm thu tới vận hành khai thác. 

Trong khi Tư vấn ACT lại đánh giá theo tiêu chuẩn châu Âu. Ngoài ra, dự án được phê duyệt thiết kế từ năm 2010-2011, trong khi một số nội dung được Tư vấn ACT đánh giá theo công nghệ hiện nay.

{keywords}
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông được tư vấn Pháp cấp chứng chỉ an toàn sau khi  các khuyến cáo mất an toàn được khắc phục

Bộ GTVT cũng khẳng định, các đoàn tàu đã đầy đủ hồ sơ chứng minh chất lượng theo chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt về độ bền, khả năng ứng cứu trong các trường hợp khẩn cấp, cứu hộ cứu nạn.

Đơn vị sản xuất và nhà thầu cung cấp đoàn tàu cũng cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng và an toàn đoàn tàu.

Về một số nội dung khác, như hệ thống hút gió riêng biệt sử dụng khi có sự cố cháy nổ; chưa có hệ thống cảnh báo cháy tự động; không có hệ thống tự động mở cửa khoang khách trong tình huống khẩn cấp, một số khuyến cáo cần đầu tư thêm (hỗ trợ người khuyết tật, lắp thêm rào chắn ke ga…)… Bộ GTVT cho biết, một số nội dung sẽ được bổ sung khi đưa tàu vào khai thác, một số nội dung sẽ được bố trí thêm nhân sự, biển báo để hướng dẫn hành khách.

Công ty Metro Hà Nội (đơn vị vận hành khai thác)  cũng thuê tư vấn nước ngoài trong để hỗ trợ vận hành và hoàn thiện hệ thống trong 1 năm.

Hiện 13 đoàn tàu đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện. Các đoàn tàu đã vận hành thử hơn 15.000km đảm bảo an toàn. Dự án đã được cấp chứng nhận an toàn phòng cháy, chữa cháy…

Hà Nội chốt giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Hà Nội chốt giá vé đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Giá vé lượt của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ từ trên 7.000 đồng cho đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; hành khách được miễn tiền vé trong 15 ngày chạy đầu.

Vũ Điệp