Cơn bão số 3 kèm theo những cơn mưa lớn tại các tỉnh miền Bắc mới đây khiến không ít phương tiện ô tô trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của ngập nước. Nhiều chủ xe đã có những giải pháp nhằm bảo vệ xế cưng khỏi mưa ngập, trong đó không ít người sẵn sàng bỏ tiền triệu để mua các loại phụ kiện như túi chống ngập cho ô tô.

tui chong ngap 1.jpeg
Một chiếc túi chống ngập nước cho ô tô với vật liệu là nilon dày. Ảnh: DubatAZ

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, túi chống ngập cho ô tô hiện có nhiều loại với kích thước và giá thành khác nhau tùy vào chất liệu và thương hiệu. Đối với loại có chất liệu bằng nilon dày hoặc vải bạt chống nước 1 lớp, giá dao động từ khoảng 1,5-3 triệu đồng; loại có nhiều lớp làm từ chất liệu cao cấp hơn như HPDE, PVDF,... đi kèm bộ dây khóa chuyên dụng giá có thể tới 5-6 triệu đồng.

Nguyên lý chung của các loại túi chống ngập này giống như "gói xôi khổng lồ",  bọc kín chiếc xe từ phía dưới gầm và trùm lên toàn bộ thân xe. Để làm được điều này, phần mặt đáy của túi được trải lên khu vực đỗ xe trước, ô tô di chuyển vào đúng các vị trí đã đánh dấu, sau đó bạt được kéo khóa hoặc dán kín lại bằng các phụ kiện.

QC tui chong ngap.jpg
Một số hình ảnh túi chống ngập được quảng cáo rất nhiều trên mạng trong thời gian này. Ảnh chụp màn hình

Theo anh Huy Hùng - chủ một shop phụ kiện ô tô lớn tại Hà Nội, túi chống ngập nước cho ô tô là giải pháp tuyệt vời bởi nó có khả năng bảo vệ chiếc xe khỏi bị nước lọt gần như tuyệt đối ngay khi mực nước ngập cao. Ngoài việc chống nước dâng lên xâm nhập vào xe, các loại túi này còn chống nước mưa cũng như cành lá cây và vật thể bên ngoài rơi vào gây xước xát cho xe khi trời giông lốc.

"Với loại túi như của tôi đang bán, nước có ngập đến 80-100cm thì chiếc xe vẫn được bọc kín, không sợ nước vào. So với việc mất cả chục triệu khắc phục hỏng hóc do bị nước ngâm vào các bộ phận của xe thì việc bỏ ra vài triệu để mua phụ kiện này còn rẻ chán", người bán hàng này nói.

Tui chong ngap o to 2.jpeg
Túi chống ngập ô tô có nhiều loại với các mức giá khác nhau. Ảnh minh họa: Thuỳ Linh

Đánh giá về loại phụ kiện này, anh Dương Trung Kiên - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ô tô Kiên Phong (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, túi chống ngập là mặt hàng được các cửa hàng phụ kiện rao bán rất nhiều trong những ngày này, bởi tâm lý của chủ xe luôn sợ bão lũ khiến khu vực đỗ xe bị ngập sâu khiến các bộ phận nội ngoại thất hư hỏng, tốn kém chi phí sửa chữa.

Theo anh Kiên, đây là loại phụ kiện khá hữu dụng, giúp phòng trừ rủi ro do ngập lụt trong khi không thể có phương án nào tối ưu hơn.

"Chúng ta có thể thấy, trong những ngày vừa qua ở nhiều địa phương bị ngập diện rộng đến vài ngày như Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên,... nếu các ô tô được bảo vệ bằng túi chống ngập này thì rất tốt, tránh xe bị ngâm nước lâu dẫn đến hư hỏng", anh Kiên nói.

De xe bi ngap nuoc.jpeg
Hàng chục chiếc ô tô tại một chung cư ở phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên bị ngập trong nước vào ngày 9/9. Ảnh: Otofun Thái Nguyên

Tuy nhiên, vị kỹ sư ô tô này cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế và có phần "hên xui" bởi với một vật dụng lớn và nặng như ô tô, việc các loại túi chống ngập đảm bảo kín khít một cách hoàn toàn là rất khó.

"Trong trường hợp đỗ xe ở vùng ngập sâu, với áp suất nước từ bên ngoài đẩy vào thì chỉ cần lớp vật liệu bị hở ở mối nối hoặc thủng một lỗ bằng đầu kim cũng có thể bị bục to và nước dễ dàng tràn vào trong. Lúc này, việc sử dụng túi chống ngập là vô nghĩa, tiền mất tật mang", anh Kiên chia sẻ.

Theo vị chuyên gia này, khi mua túi chống ngập nước cho ô tô, cần lựa chọn loại sử dụng vật liệu tốt, đúng kích cỡ và thực hiện đúng theo hướng dẫn để đạt được hiệu quả.

Tuy vậy, trong mùa mưa bão như hiện nay, điều quan trọng nhất là chủ xe cần chủ động tìm một nơi an toàn, cao ráo để đỗ xe, thay vì bỏ tiền mua các loại phụ kiện chống ngập.

Trường hợp không may xế cưng bị ngập nước khi đỗ, nên bình tĩnh chờ nước rút hẳn và thực hiện các biện pháp kiểm tra, vệ sinh, lau chùi các bộ phận từ động cơ, hệ thống điện đến nội thất một cách kỹ càng để tránh hỏng hóc âm ỉ về sau.

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!