Công an TP Đà Nẵng vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Đàm Quang Hưng (nguyên Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Khu công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng) về hành vi “Nhận hối lộ”.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã báo cáo lên Thành ủy Đà Nẵng việc ông Hưng bị tố cáo trực tiếp nhận “quà biếu” là một số tiền lớn từ bà Trần Thị Phương Dung (SN 1974, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu).

Vì sao nguyên Chủ tịch quận Liên Chiểu bị bắt?

Kết quả điều tra cho thấy, năm 2015, Trần Thị Phương Dung mua một thửa đất có diện tích 414m2 tại phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) từ Công ty Vạn Tường với giá 300 triệu đồng. Thửa đất này nằm trong khu đất đã được UBND TP Đà Nẵng giao cho Công ty Vạn Tường vào năm 2003 để xây dựng khu đô thị Vạn Tường.

Tuy nhiên, công ty này không xây dựng hạ tầng đô thị mà tự ý phân lô bán cho Trần Thị Phương Dung, kèm theo hồ sơ gồm đơn xin giao đất xây dựng nhà ở và sơ đồ thửa đất có xác nhận giả mạo của UBND phường Hòa Khánh (cũ) trước năm 2004.

Đến đầu năm 2018, bà Dung bán lại thửa đất trên cho ông Tôn Thất Huy Minh (SN 1976, trú quận Liên Chiểu) với giá 4 tỷ đồng và nhận cọc số tiền 500 triệu đồng.

Cùng thời điểm đó, Minh thỏa thuận bán lại thửa đất cho bà Nguyễn Thị Thanh Hương (quê Quảng Bình, là Việt kiều) với số tiền gần 5,8 tỷ đồng. Người này nhận cọc từ bà Hương 700 triệu đồng rồi hẹn làm hồ sơ xin giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bà Hương trong vòng 3 tháng.

Ông Đàm Quang Hưng bị bắt về tội nhận hối lộ. Ảnh: G.T

Sau khi bàn bạc với Minh, bà Dung đã thuê người làm một bộ hồ sơ gồm đơn xin giao đất đứng tên bà Hương và sơ đồ thửa đất có xác nhận sẵn của UBND phường Hòa Khánh vào năm 2000 nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ, giúp đủ điều kiện để xin cấp sổ đỏ.

Tiếp đó, Dung đưa bộ hồ sơ giả trên cho Minh để Minh đưa cho bà Hương ký, ghi rõ họ tên. Bản thân Minh và bà Hương biết được hồ sơ này là giả nhưng tin tưởng Dung sẽ làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như cam kết.

Theo đề nghị của Dung và Minh, bà Hương thống nhất sẽ đưa một số tiền để Dung đi "ngoại giao" và sẽ trừ vào tiền mua đất.

Sau đó, Hương mang tiền đến trước UBND quận Liên Chiểu giao cho Dung. Một mình Dung mang túi tiền và hồ sơ vào gặp ông Đàm Quang Hưng, thời điểm này là Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu để "nhờ vả".

Tuy nhiên, cán bộ chuyên trách về đất đai của quận khi tiếp nhận hồ sơ đã phát hiện nhiều giấy tờ giả mạo và báo với ông Hưng việc lô đất không đủ điều kiện cấp sổ đỏ. Ông Hưng trả túi quà của bà Dung, bên trong có 300 triệu đồng.

Sau khi Dung gặp ông Hưng, bà Hương tin tưởng nên tiếp tục đưa thêm cho Tôn Thất Huy Minh số tiền gần 2,1 tỷ đồng, Minh dùng số tiền này thanh toán tiếp cho Dung 900 triệu đồng.

Tháng 9/2021, cơ quan công an đọc lệnh bắt tạm giam đối tượng Trần Thị Phương Dung. Ảnh: C.A

Đến đầu năm 2019, do không làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên Hương yêu cầu Minh trả lại tiền. Đến thời điểm này, Minh mới trả lại cho bà Hương một phần số tiền đã nhận nên bà này làm đơn tố giác Minh và Dung với công an.

Tháng 9/2021, bà Dung và ông Minh đã bị khởi tố về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Đối diện mức án nào?

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết, theo quy định của pháp luật thì hành vi nhận hối lộ là hành vi nhận tiền, lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất trực tiếp hoặc qua khâu trung gian để thực hiện công việc theo yêu cầu của người đã đưa hối lộ.

Hành vi nhận hối lộ có thể được thực hiện trước hoặc sau khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người đưa hối lộ nhưng trước đó phải có thỏa thuận về việc thực hiện công vụ theo yêu cầu và vì vụ lợi của người có chức vụ quyền hạn. Số tiền từ 2 triệu đồng trở lên thì người nhận hối lộ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 354 Bộ luật hình sự. 

Theo luật sư Cường, trường hợp của ông Hưng với số tiền 300 triệu đồng thì hình phạt được quy định tại khoản 2, điều 354 bộ luật hình sự.

Cụ thể, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: có tổ chức; lạm dụng chức vụ, quyền hạn; của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng; gây thiệt hại về tài sản từ 1 tỷ đồng đến dưới 3 tỷ đồng; phạm tội 2 lần trở lên; biết rõ của hối lộ là tài sản của Nhà nước; đòi hối lộ, sách nhiễu hoặc dùng thủ đoạn xảo quyệt.

“Với người đưa hối lộ số tiền 300 triệu đồng sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 2, điều 364 bộ luật hình sự”, luật sư này thông tin thêm.

Ngày 11/5/2022, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã kỷ luật cách chức tất cả chức vụ trong Đảng với ông Hưng. Trước đó, năm 2018, ông Hưng bị Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng kỷ luật cảnh cáo do để xảy ra tình trạng xây dựng không phép kéo dài tại khu vực quy hoạch dự án ga đường sắt mới. 

Hồ Giáp