Tối 18/11, tại Di tích Quốc gia đặc biệt đình Chèm (Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã diễn ra chương trình nghệ thuật Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa

z4893451970288 345c54606414460106f228fd6e06a7b4.jpg
Chương trình dàn dựng trong không gian linh thiêng cổ kính của đình Chèm.

Chương trình Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa do Tổng đạo diễn Mai Thanh Tùng dàn dựng, giới thiệu về ngôi đình linh thiêng bên sông Hồng, nơi thờ Đức Thánh Chèm và tôn vinh các loại hình nghệ thuật truyền thống, tinh hoa dân tộc; là hơi thở, tiếng lòng người Việt qua nhiều thế hệ, thể hiện trí tuệ, phẩm chất trong tư duy, lối sống của nhân dân qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. 

Thông qua chương trình, BTC mong muốn mang đến cho công chúng một ấn tượng mới với trải nghiệm "đánh thức hệ giá trị di sản dọc bên bờ sông Hồng trở thành không gian nghệ thuật sáng tạo đặc sắc".

Được dàn dựng trong không gian linh thiêng cổ kính với một sân khấu trên sân đình, một sân khấu thực cảnh tại sông Hồng với bạt ngàn lau lách, Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa đã khiến khán giả chìm đắm vào vẻ đẹp lung linh huyền ảo và những giá trị truyền thống ngàn đời của vùng đất cổ bên dòng sông mẹ.

Trên nền cảm xúc ấy, các tiết mục là sự đan xen kết nối giữa lịch sử và đương đại, quá khứ và tương lai, hội nhập và giữ gìn bản sắc ngàn năm Thăng Long - Hà Nội.

z4893336460530 df5b8835fbb8d3cc8056e8f62131f22a.jpg
Ca sĩ Tùng Dương với Chảy đi sông ơi.

Chương trình được chia làm 3 chương: Mạch nguồn văn hiến, Kiệt tác ngàn năm - Lắng hồn dân tộc, Bừng sáng tinh hoa. Tham gia biểu diễn có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng: Tùng Dương, Kyo York, Thái Thùy Linh, Ngọc Ký, Viết Danh, Hà Myo, Quách Mai Thy, Lê Anh, Lê Trang…

Trình diễn ở sân khấu thực cảnh trên sông Hồng trong đêm lộng gió, nhiệt độ 16 độ C là một thử thách không nhỏ đối với các nghệ sĩ. Trong đêm nghệ thuật, ca sĩ Tùng Dương đã thể hiện 2 ca khúc Ngẫu hứng sông Hồng Chảy đi sông ơi. NSƯT Minh Thu biểu diễn tiết mục Bên dòng sông Cái. Ca sĩ Kyo York hát Việt Nam những chuyến đi, Hello Việt Nam

z4893464398948 a973f0a3303ab191697d900f1b0770a4.jpg
Nhiều tiết mục đậm nét di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được biểu diễn trên sông Hồng.

Bên cạnh đó là các tiết mục đậm nét di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam như: Ngồi tựa mạn thuyền (dân ca quan họ Bắc Ninh), Đập nàng Khọt (dân ca Mường, Rap Mường và EDM), Xẩm Hà Nội… và màn trình diễn áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng.

"Chảy đi sông ơi là tác phẩm tôi hát từ bé. Lúc đó, nghe ca sĩ Ngọc Tân hát, tôi đã rất ấn tượng, chỉ mong sau này có đủ sức khỏe để thể hiện vì đây là một ca khúc nặng ký cho thanh nhạc. Khi gặp nhạc sĩ Phó Đức Phương, tôi đã trở thành một 'người bạn non tuổi' của ông. Tôi có những khoảng thời gian tập cùng và hát rất nhiều tác phẩm của nhạc sĩ. Thực sự những bài hát cuồn cuộn đồ sộ lại hợp với tôi để chuyển tải trọn vẹn thông điệp, ý nghĩa, cái hay, cái đẹp của tác phẩm mà tác giả muốn gửi gắm tới khán giả", Tùng Dương chia sẻ.

Hát giữa mênh mang sông Hồng, Tùng Dương vẫn chọn tinh thần rock hào sảng đầy khí phách nhưng cũng vẫn có những cung bậc dịu êm như dòng chảy của sông mẹ.

"Đặc biệt lại được đứng trên sân khấu thực cảnh giữa sông Hồng, tôi thực sự thăng hoa cảm xúc", nam ca sĩ tâm sự.

Tùng Dương - 'Ngẫu hứng sông Hồng':

Chương trình nghệ thuật Linh thiêng đình Chèm - Dòng chảy tinh hoa là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội năm 2023 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Sự kiện nhằm quảng bá giới thiệu về việc Hà Nội tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; góp phần xây dựng Lễ hội Thiết kế sáng tạo thành phố Hà Nội trở thành hoạt động thường niên mang tầm quốc tế và khu vực, tạo thành điểm nhấn thu hút đông đảo nhà thiết kế, doanh nghiệp và khách du lịch.