- Showbiz Việt gần nửa đầu năm đã chứng kiến khá nhiều những hoạt động văn hóa nghệ thuật. Từ những chương trình ca nhạc lớn của các nghệ sĩ trong và ngoài nước, cho tới các giải thưởng uy tín đã tôn vinh xứng đáng rất, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực nghệ thuật của các nghệ sĩ.


Điều kì lạ là, các giải thưởng khá khác nhau về cơ cấu, tính chất nhưng sự tôn vinh thì đều cùng hướng vào các nghệ sĩ độc lập. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng của làng giải trí giữa thời ồn ào, nhốn nháo những câu chuyện tầm phào.

Ngày từ đầu năm, Mai Khôi đã giành được vị trí cao nhất của giải thưởng Bài hát Việt (BHV) với ca khúc Việt Nam do cô tự sáng tác và biểu diễn. Đây là giải thưởng nghệ thuật đầu tiên mà cô ca sĩ xuất thân từ nhóm bè Cadillac dành được, khẳng định thêm con đường âm nhạc của bản thân vốn gặp quá nhiều những phàn nàn, soi xét  từ báo chí nhằm vào những phát ngôn có phần quá thật thà của cô. Việt Nam của Mai Khôi có thể chưa được nhìn nhận là ngang tầm với các ca khúc đã từng đoạt giải thưởng BHV vì ca từ, khúc thức và hợp âm của bài khá đơn giản nhưng trong bối cảnh 2 năm liên tiếp, BHV phải "so bó đũa, chọn cột cờ" thì đây là bài hát ý nghĩa và phù hợp nhất trong số các sáng tác tham gia.


Mai Khôi "đăng quang" Bài hát Việt 2010

Ngoài Mai Khôi, BHV cũng mở ra thêm một cánh cửa mới của các nghệ sĩ trẻ giới thiệu cá tính âm nhạc riêng của bản thân. Đó là những khích lệ đáng kể với Tạ Quang Thắng (Lá cờ), Phạm Toàn Thắng (Uống trà ), ... để những tác giả trẻ này có thêm sự động viên, tìm tòi và phát triển khả năng sáng tác của bản thân. Điều rất đáng mừng là các sáng tác của các tác giả này được khán giả Việt trẻ đón nhận khá nhiệt tình. Bên cạnh sự cảm mến tài năng, khán giả khá bất ngờ và tò mò về cách xây dựng ý tưởng, viết lời độc đáo của các tác giả trẻ, không giống mô típ sáng tác lời quen thuộc mà lâu nay khán giả vẫn thường nghe, xem trên các phương tiện truyền thông.

Giải thưởng Cống hiến 2010 sau những tranh cãi eo xèo không chỉ ở hậu trường mà còn trực tiếp trên các mặt báo cũng đã lựa chọn ra những chủ nhân xứng đáng nhất trong suốt một năm hoạt động âm nhạc vừa qua. Điều đáng ghi nhận từ giải thưởng này là có 3/4 giải thưởng đã thuộc về hai nghệ sĩ độc lập - Tùng Dương và Lê Cát Trọng Lý.


Tùng Dương nhận giải Ca sĩ của năm giải Cống hiến 2010

Tại hạng mục Album của năm, Liti của Tùng Dương đã áp đảo hoàn toàn các đề cử khác với số phiếu cao nhất. Đây là lần đầu tiên ở giải Cống hiến mà lượng phiếu bầu đã dồn trực tiếp vào một đề cử. Vị trí, đẳng cấp, chất âm nhạc "độc nhất" của Liti trong vô vàn các sản phẩm âm nhạc đã thuyết phục được phần đông các nhà báo tham gia đề cử và bầu chọn.

Nỗ lực "chơi" với nghề không nhằm vào mục đích thương mại đã giữ nguyên được màu sắc âm nhạc cá tính cho Tùng Dương, từ sản phẩm âm nhạc đầu tiên cộng tác với Lê Minh Sơn, tới Những ô màu khối lập phương - Đỗ Bảo và Liti cùng Nguyễn Công Phương Nam. Phải mất tới 4-5 năm Tùng Dương mới cho ra đời Liti, nên album không đơn thuần nhằm thỏa mãn những ý thích cá nhân mà thông qua đó còn là giới thiệu về sự thăng hoa và sự trưởng thành của Tùng Dương trong âm nhạc.


Lê Cát Trọng Lý nhận giải Nhạc sĩ của năm giải Cống hiến 2010

Giải thưởng nhạc sỹ của năm giải Cống hiến 2010 cũng gây đôi chút bất ngờ khi thuộc về Lê Cát Trọng Lý, thay vì nhiều dự đoán dành cho Huy Tuấn - người đã quá thành công với vai trò "đầu tàu" âm nhạc của Vietnam Idol 2010. Hai năm kể từ giải thưởng Bài hát Việt 2008 dành cho "Chênh vênh", Lê Cát Trọng Lý lại có thêm cho mình một giải thưởng lớn đầy uy tín.

Trên sân khấu lớn hay gói gọn trong một phòng trà nhỏ, Lê Cát Trọng Lý và những người bạn của mình luôn thể hiện rõ sự vô tư trong cách hát hay cách trò chuyện với khán giả. Cũng phải mất 2 năm, CD riêng cùng tên mới ra đời mang đậm cá tính chủ nhân album, từ cách design đĩa cho tới nội dung gồm những bài hát rất độc đáo và lạ lẫm.


Hà Anh Tuấn - Tùng Dương - Nguyên Thảo - Đức Tuấn -
NS Nguyễn Hải Phong tại giải Cống hiến 2010

Chiến thắng hay được tôn vinh ở một vài giải thưởng chuyên môn không quyết định sự thành công của nghệ sĩ với khán giả. Phát triển theo con đường cá nhân là một quãng đường dài hơi, đòi hỏi bản thân người nghệ sĩ ngoài tài năng còn cả sự đam mê tận cùng và cả hậu thuẫn về tài chính. Hy vọng trong thời gian sắp tới, với những giải thưởng đã dành cho mình, các nghệ sĩ độc lập sẽ vững tin trên con đường không "lẻ loi" của mình.

Huy Minh
(Ảnh: Ngô Thoại Điền, Huy Tân)