“Mình từng là một cô gái vùng biển hơi ngông, hơi điên điên và yêu tiền kinh khủng, chỉ biết cắm đầu vào kiếm tiền và giữ khư khư như sinh mạng. Vậy mà đến giờ, mình đã ném hết tất cả số tiền mình có vào biển, vào núi, vào những cung đường đẹp như mơ.”

Trước năm 22 tuổi, Thuỳ Trang tiết kiệm được một số tiền kha khá, là thành quả của nhiều năm miệt mài đi làm, không tiêu bất cứ một đồng nào cho bản thân ngoài những nhu cầu cơ bản. Không đam mê quần áo, giày dép, mỹ phẩm. Niềm vui của cô gái nhỏ thời điểm đó có lẽ là lúc nhìn tài khoản tiết kiệm tăng dần theo năm tháng. 

Thế rồi đến một ngày, Trang tình cờ có được cuộc trò chuyện với ca sĩ Đen Vâu. Sau cuộc nói chuyện, có điều gì đó đã thay đổi trong cô gái trẻ. Trang bỗng thích đọc những câu chuyện về hành trình du lịch của mọi người, những chuyến xuyên Việt, những cuộc sống tự do, phóng khoáng, thư thái và mát lành. Mỗi lần đọc, mỗi lần nghe, Trang lại tự vấn bản thân mình. “Rốt cuộc mình đang làm gì với cuộc đời mình vậy? Đây có thực sự là những việc mình muốn làm, là cuộc sống mình muốn sống?”. Và rồi ý nghĩ về những chuyến đi bắt đầu nhen nhóm. 

Vào một ngày đẹp trời, Trang xin nghỉ việc công sở đang có, trở thành một freelancer rồi bắt đầu hành trình “xách balo lên và đi”. Cô gái nhỏ đi một mạch, từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2020 mới về. Nghỉ ngơi một chút rồi lại đi tiếp. Càng đi qua nhiều vùng đất, Trang càng cảm nhận được sự tuyệt vời của cuộc sống, sự sống động của mọi vật, sự kết nối của người với người. 

Năm 2022 vẫn là một năm tràn ngập những chuyến đi của Trang, trong đó cô đi liên tục từ tháng 5 đến tháng 12. Các tháng trước đó đi rải rác. Có những chuyến đi bụi kiểu backpacker, có chuyến đi cùng gia đình hoặc bạn bè thân thiết. Điểm đến trong nước năm 2022 của Trang gồm: Tây Nguyên, Bình Phước, Lào Cai, Thanh Hoá, Cao Bằng, Đà Lạt…Nước ngoài với 1 tháng ở Ấn Độ, 1 tháng ở Thái Lan, Mông Cổ, Singapore , Malaysia, Lào, Brunei, Đài Loan, Philippines. 

Khép lại 2022, tính đến nay, trong suốt quãng thời gian theo đuổi đam mê xê dịch này, Thuỳ Trang đã dành gần 1.000 ngày tuổi trẻ để đi bụi, khám phá 15 quốc gia với mức chi phí xấp xỉ 1 tỷ đồng. 

“Trong suốt năm qua, mình rất may mắn vì đã chạm tay tới những vùng đất mới, với những chuyến đi dài ngày ấn tượng, trải nghiệm đặc biệt và chiêm nghiệm nhiều hơn cả về đời sống hiện hữu và đời sống tâm linh.

Hành trình 8 tháng đi liên tục, chiều hôm trước bay về giặt đồ, sáng hôm sau lại lên Nội Bài đi tiếp, quả thực như một giấc mộng đẹp, dù cực nhưng mình muốn chìm đắm thật sâu vào sự tất tả này.” Thuỳ Trang chia sẻ. 

 Trang trong 1 tháng ở Ấn Độ trải nghiệm sa mạc lạnh Ladakh và tiến vào vùng Rajasthan rực lửa, cảm nhận cái nóng bỏng rát 50 độ C hơn 200 năm mới có một lần trong lịch sử đất nước “Cô dâu tám tuổi”.

1 tháng đi dọc từ miền Nam lên Đông Bắc Thái Lan, lần đầu biết nghiện sầu riêng, sống ở nhà người Việt tại Thái, sinh hoạt và tìm hiểu về Thái theo một góc lạ, khác hẳn với 19 lần trước đó.
Nửa tháng đi Mông Cổ, thấy được thế nào là bình yên, khổ ải, giản đơn, sân si. Mông Cổ mãi mãi là một miền nhớ đẹp trong suốt cuộc đời sống với đam mê xê dịch của cô gái trẻ.
Nửa tháng ở Bali cùng bạn thân trong mùa Quốc khánh với những trải nghiệm ngã xe giữa rừng thiêng, đứt giây phanh trên đồi mù sương, gặp những người đi quanh thế giới hàng chục năm...
Những chuyến đi ngắn cùng gia đình tới Sapa, Sing - Mã; Đà Lạt giúp kết nối gia đình 5 người của Trang với nhau. Mọi người dường như hiểu người thân mình rõ ràng hơn và Trang cảm thấy đó là điều quý giá nhất mình làm được. Báo hiếu và xoá đi những mây mù gợn trong suy nghĩ của người thân, rằng dù con gái, cháu gái thất nghiệp nhưng cuộc sống lang bạt này thực sự có ý nghĩa vô cùng.

Điều đậm sâu trong Trang về những chuyến đi là những trải nghiệm và những người bạn. Trang tự nhận mình dốt tiếng Anh nên hành trình nào cũng khá ngô nghê, không hỏi được nhiều, không tiếp xúc được với dân địa phương...Bởi thế, dù có đi hoài hay ở đã lâu cô vẫn thấy mọi thứ mới mẻ. Rồi khi giao tiếp qua ngôn ngữ khó khăn, Trang lại nhận ra, những kết nối với người nước ngoài là kết nối bằng cảm xúc, bằng niềm tin. Cô gái trẻ thấy sự gắn kết giữa con người với nhau rất thần kỳ và lạ lùng. Cô cũng có thêm nhiều người bạn mới đến bây giờ vẫn giữ liên lạc với nhau. Có những bạn vì yêu quý Trang mà đến thăm Việt Nam. Việc kết nối được với mọi người cũng giúp Trang nhận ra khuyết điểm và thấu hiểu chính mình nhiều hơn. 

“Cũng nhờ đi du lịch mà mình thay đổi được rất nhiều tính xấu. Đó là một cách hay: thay vì học qua sách vở thì mình học qua những nơi mình đi, những người mình gặp hay những trắc trở từng xảy ra trên hành trình. Bây giờ những trải nghiệm đó giúp được mình nhiều lắm. Nhiều người bảo mình điên thế, sao không xin tài trợ hay đi dạng tình nguyện mà lại làm việc cật lực rồi lấy tiền đó đi, có sướng gì đâu. Nhưng có những thứ người trong cuộc mới hiểu được. Mình chỉ thấy dùng tiền của mình bỏ ra thì luôn mang về trải nghiệm đắt giá hơn”

Khi hành trình du lịch của Trang được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều người nói cô hâm, làm màu làm mè. Thế nhưng Trang vẫn luôn kiên định với hành trình mình đã chọn và luôn tận hưởng từng phút giây. “Để có cuộc sống như bây giờ, mình đã phải đánh đổi nhiều chứ. Thật sự những câu “Sống như mình muốn” hay “Sống là chính mình” nghe rất đơn giản nhưng nếu mình không có tài chính, không có tiếng nói hay tài năng để khẳng định bản thân thì nó luôn trở thành việc rất khó.

Ngày xưa, để kiếm tiền, mình làm việc xuyên đêm, ăn uống không khoa học nên chuốc lấy bệnh đau dạ dày. Rồi, có khi vì mê rong ruổi khắp nơi mà mình bỏ qua những cơ hội tốt trong công việc. Nhưng mình chưa bao giờ cảm thấy khổ sở cả. Đối với mình, những trắc trở chỉ là bài kiểm tra thôi, vượt qua sẽ ổn. Mình biết cách tự chữa lành cảm xúc bằng công việc và những chuyến đi.”

Chia sẻ về dự định năm 2023 của mình, Trang sẽ không đi quá nhiều nữa mà tập trung vào một số dự án cá nhân liên quan tới xuất bản sách du lịch, khoá học online Freelance Writer và những điều quan trọng khác.

Ảnh: NVCC