Sinh ra trong chiến tranh và máu đổ, được sự trợ giúp từ bên ngoài, một nước Libya mới dường như tìm con đường đi cho mình sẽ khó khăn và thách thức hơn nhiều so với Tunisia hay thậm chí là Ai Cập.

Nhưng sự tương phản trong những ngày gần đây cung cấp nhiều lý do cả niềm lạc quan cũng như thất vọng bi quan và sự cảnh báo khó khăn thách thức.

Tunisia đã tổ chức cuộc bầu cử tự do đầu tiên. Ảnh: AP

Tunisia đã tổ chức cuộc bầu cử tự do đầu tiên cho một hội đồng sẽ soạn thảo hiến pháp mới của đất nước. Trong cảnh tượng của rất nhiều quốc gia mới bước vào nền dân chủ, cử tri kiên nhẫn xếp hàng dài nhiều giờ và cuộc bỏ phiếu phải kéo dài hơn. Bên cạnh niềm hân hoan, còn là không khí trang trọng của những người mong muốn gánh trách nhiệm cho chính tương lai của họ. Hơn 90% cử tri đăng ký bỏ phiếu - một tỉ lệ lớn so với bất kỳ chuẩn mực nào.

Trong khi đó, bên cạnh là Libya, nhiều thứ còn ngổn ngang sau phong trào nổi dậy và cuộc nội chiến chỉ vừa kết thúc khi Muammar Gaddafi bị giết chết ở Sirte.

Trong khi sự hân hoan chào mừng tự do diễn ra trên khắp đất nước dịp cuối tuần, thì cái chết của cựu lãnh đạo Libya Gaddafi lại làm dấy lên mối bất hòa giữa các nhà lãnh đạo mới của Libya. Họ vẫn chưa thể đạt được thỏa thuận về việc giải quyết thi thể của Gaddafi.

Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia (NTC) dường như chưa hề có một kế hoạch khẩn cấp trong tình huống Gaddafi bị giết. Khi tranh cãi còn tiếp tục kéo dài, thì những câu hỏi đặt ra đó là: hoàn cảnh và cách thức cái chết của Gaddafi, thẩm quyền của NTC khi dẫn dắt đất nước?

Cách giải quyết với thi thể của Gaddafi chưa rõ ràng không phải là trở ngại duy nhất cho sự ra đời của một Libya mới. Tổ chức nhân quyền tại Mỹ Human Rights Watch (HRW) hôm qua thông báo, thi thể của hơn 50 người, được mô tả là những người trung thành với Gaddafi, đã được tìm thấy trên bãi đất của một khách sạn ở Sirte, bị trói và bắn. Khi chiến tranh nổ ra ở Libya, đã có những báo cáo về hành động tàn bạo của cả hai bên.

"Một số bị trói tay sau lưng khi bị bắn", Peter Bouckaert, giám đốc phụ trách các tình huống khẩn cấp của HRW, cho biết. "Điều này đòi hỏi sự quan tâm ngay lập tức của các nhà chức trách Libya nhằm điều tra điều gì đã xảy ra và bắt giữ những người chịu trách nhiệm". 

Một phép thử với chính phủ mới của Libya sẽ là cách họ giải quyết thế nào về tình huống trên.

Sinh ra trong chiến tranh và máu đổ, được sự trợ giúp nhiều từ bên ngoài, một nước Libya mới dường như tìm ra con đường đi cho mình sẽ khó khăn và thách thức hơn nhiều so với Tunisia hay thậm chí là Ai Cập.

Dĩ nhiên còn quá sớm để nói rằng các phong trào nổi dậy ở những nước này là an toàn. Sau nhiều trì hoãn, Ai Cập đang lên kế hoạch tổ chức bầu cử đầu tiên cho một quốc hội mới thời hậu Mubarak vào tháng tới. Và Tunisia dù nhỏ hơn, gắn kết hơn và đi trước một bước trong bầu cử, vẫn phải đối mặt với một số mâu thuẫn của chính mình.

Những gì xảy ra cho tới nay vẫn có nhiều hứa hẹn. Nhưng mọi việc mới chỉ khởi đầu.

Thái An (theo Independent)