Tuổi 70 khổ ải của ông chủ ôtô Vinaxuki

Trước năm 2010 Vinaxuki từng được đánh giá cao khi hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe tải nhỏ, điều gì đã khiến Vinaxuki trở nên “bết bát” phải bán nhà máy để trả nợ?

Trước năm 2010 Vinaxuki từng được đánh giá cao khi hoạt động trong lĩnh vực sản xuất xe tải nhỏ, điều gì đã khiến Vinaxuki trở nên “bết bát” phải bán nhà máy để trả nợ?

Mới đây, CTCP Ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) gửi văn bản tới một số ngân hàng và các chủ nợ về việc công ty sẽ phải bán nhà máy sản xuất ô tô tại Mê Linh (Hà Nội) để trả nợ. Trong khi tất cả các tài sản thuộc nhà máy đã thế chấp hết cho các ngân hàng và tổ chức, cá nhân.

Mặc dù thông tin về nợ của Vinaxuki chưa được công bố cụ thể cho đến thời điểm hiện tại nhưng tính đến hết năm 2012 dư nợ cả gốc và lãi của Vinaxuki tại các ngân hàng là khoảng 1.374 tỷ đồng. Đến cuối năm 2014 vừa qua tổng nợ đã lên tới hơn 1.600 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo số liệu của Cục Thuế Hà Nội tính đến ngày 30/6 vừa qua Vinaxuki cũng đã nợ 17,7 tỷ đồng tiền thuế.

{keywords}

Công nhân làm việc trong nhà máy sản xuất ô tô số 1 Mê Linh (Hà Nội).

Số liệu đưa ra vào đầu tháng 5/2015 từ Thanh tra Hà Nội cũng cho biết Vinaxuki nợ 9,8 tỷ đồng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Theo đó Thanh tra TP Hà Nội đã yêu cầu Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội làm các thủ tục khởi kiện Vinaxuki về hành vi chậm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế với số tiền lớn, thời gian kéo dài.

Vinaxuki “bết bát” do đâu?

Vinaxuki từng được một số ngân hàng đánh giá cao hiệu quả hoạt động của công ty trong lĩnh vực sản xuất xe tải nhỏ, đặc biệt trong giai đoạn 2003-2010.

Tuy nhiên, lý do khiến hàng loạt ngân hàng từ chối “rót vốn” tiếp cho Vinaxuki là do doanh nghiệp này tiến hành đầu tư sang sản xuất xe tải nặng và khai thác mỏ. Vốn đầu tư lớn trong khi nguồn lực của công ty không đủ nên Vinaxuki bị mất cân đối tài chính.

Cùng thời điểm các ngân hàng trả lời lý do không rót vốn cho Vinaxuki, đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, Vinaxuki là doanh nghiệp tư doanh, các cổ đông là thành viên của gia đình, phương án chiến lược phát triển không do Bộ Công thương phê duyệt do đó doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm về kết quả kinh doanh.

{keywords}

Nhà máy sản xuất ô tô tại Mê Linh (Hà Nội) hoạt động cầm chừng trong một thời gian dài.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng cho vay vốn tự thẩm định và tự chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định cho vay.

Trong khi đó, từng chia sẻ với BizLIVE, ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch HĐQT Vinaxuki lại cho biết, tài sản của ông vẫn đủ để thế chấp, thậm chí năm 2013-2014 tài sản được kiểm toán định giá với giá trị gấp 2,5 lần vốn nhưng ngân hàng vẫn không cho vay.

Ông Huyên cũng chia sẻ, Bộ Công thương có nhiều đề nghị liên quan đến phát triển ngành sản xuất ô tô như hỗ trợ vốn với lãi suất bằng 0, tạo điều kiện để có công nghệ nhưng nhiều đề xuất bị “tắc” khi sang Bộ Tài chính.

Ông Huyên cũng cho rằng, các chính sách đang ưu đãi cho doanh nghiệp lắp ráp và "bỏ rơi” doanh nghiệp đầu tư sản xuất như Vinaxuki, việc Vinaxuki thất bại nguyên nhân một phần do đã đầu tư mạnh cho việc nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.

Theo chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Vinaxuki, từ năm 2006-2009 Vinaxuki chỉ nhập linh kiện về lắp ráp ô tô, sản xuất 1 chủng loại thùng xe tải không đòi hỏi công nghệ cao nên lợi nhuận rất cao.

Tuy nhiên, ông quan điểm về lâu dài lắp ráp sẽ phụ thuộc vào nước ngoài do đó nhờ các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển của Chính phủ như Chương trình cơ khí trọng điểm, đầu tư công nghệ cạo, phát triển công nghiệp hỗ trợ… Vinaxuki đã đầu tư cho dự án sản xuất ô tô, nâng cao tỷ lệ nội địa hoá.

Vinaxuki đã đổ hơn 600 tỷ đồng từ vốn vay và lợi nhuận tích luỹ để đầu tư luyện kim, đúc khôi, sản xuất khuôn mẫu… Và lên kế hoạch đến năm 2018 sản phẩm sẽ cạnh tranh với các dòng xe tải nhỏ dưới 5 tấn, xe con thông thường của các sản phẩm đã có thương hiệu.

Song kế hoạch trên đã bị “phá sản”. Sau nhiều lần rậm rịch, Vinaxuki đã chính thức thông báo việc bán nhà máy tại Mê Linh (Hà Nội) để trả nợ.

Hiện, trên website chính thức của Vinaxuki (Vinaxuki.vn) trong phần tin tức gần đây nhất được đăng tải là thông tin về tăng giá xe được áp dụng từ 1/4/2010, cách đây hơn 4 năm.

Theo đó tại thông báo này, đại diện của Vinaxuki là Phó Giám đốc Bùi Thanh Xuân cho biết, từ tháng 9/2009 đến tháng 4/2010 Vinaxuki phải gánh thêm chi phí vật tư đầu vào tăng 10%, tỷ giá USD/VND tăng 9% kéo theo giá thành sản xuất xe tăng trung bình 19%. Vì vậy để đảm bảo cho Công ty kinh doanh không bị thua lỗ, bù đắp một phần chi phí đầu vào đã tăng Công ty quyết định điều chỉnh giá bán một số loại xe ô tô tải, xe ben, xe tải ben và xe con 5 chỗ.

(Theo BizLive)

tin nổi bật

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Hồng cổ đỏ chót như cà chua bi, dân Hà thành ồ ạt chốt đơn

Dù chỉ nhỏ như cà chua bi, nhưng những trái hồng cổ đỏ chót đang làm các chị em Hà thành mê mẩn, ồ ạt chốt đơn mua dù giá khá đắt đỏ.

Giá vàng hôm nay 1/10: Nguy cơ giảm xuống 44,3 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới vẫn trong giai đoạn dò đáy, nếu phá vỡ ở mức hỗ trợ 1.620 USD/ounce vào tuần tới, giá vàng có thể giảm về 1.580 USD/ounce (khoảng 44,3 triệu đồng/lượng).

Giá gas giảm lần thứ 6 liên tiếp

Giá gas bán lẻ trong nước từ 1/10 giảm 18.000 đồng/bình 12kg. Đây là lần thứ 6 liên tiếp và là lần thứ 7 trong năm 2022 giá gas trong nước giảm, với tổng mức giảm 122.000 đồng/bình 12kg.

Đặc quyền ‘không phí’ của thẻ tín dụng FE Credit LOGÌ

Công ty Tài chính TNHH Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng SMBC (FE Credit) mới đây đã ra mắt dòng thẻ tín dụng FE Credit LOGÌ với nhiều tính năng hấp dẫn, hướng đến những khách hàng lần đầu sử dụng thẻ tại Việt Nam.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ Công Thương kiểm tra giá thành điện của EVN

Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có quyết định về việc kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Điện lực miền Nam nâng tầm dịch vụ khách hàng nhờ số hóa

Cùng với chuyển đổi số trong công tác điều hành hệ thống điện tại khu vực miền Nam, EVNSPC và các đơn vị thành viên còn nỗ lực chuyển đổi số trong lĩnh vực dịch vụ điện lực nhằm chăm sóc khách hàng tận tình và hiệu quả hơn.

Bắc Ninh: Kinh tế phục hồi mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm 2022

Với việc áp dụng các chính sách tháo gỡ khó khăn kịp thời và đúng đắn, Bắc Ninh đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp về kinh tế - xã hội, đồng thời đưa mức độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm đạt 10,4%.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Chốt quý III/2022: Chứng khoán tăng nhẹ, sau khi lập đáy mới buổi sáng

VN-Index đang tìm điểm cân bằng mới sau khi tụt xuống đáy 19 tháng, khi áp lực bán cổ phiếu còn cao và nỗi lo lắng còn lớn. Khối ngoại vẫn bán ròng, trong khi tổ chức lớn đưa ra quan điểm thận trọng.

Tiền xu in hình Vua Charles III sẽ được phát hành vào Giáng sinh

Mới đây, những hình ảnh đầu tiên về đồng xu in chân dung của Vua Charles III đã được công bố. Chúng sẽ cùng lưu hành với đồng xu in hình Nữ hoàng Elizabeth II trong thời gian tới.

Top 10 công ty bán lẻ uy tín năm 2022

Ngày 30/9, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2022.

Bệ phóng đưa nông sản Lào Cai ‘cất cánh’

Sản xuất hữu cơ và chuyển đổi số được xem là 2 hướng chuyển đổi quan trọng không chỉ giúp nông sản Lào Cai tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng trong nước mà còn vươn ra nhiều thị trường nước ngoài.