Thực hiện Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai đã đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng và đạo đức cách mạng, từ đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức của thế hệ trẻ trong toàn tỉnh.

Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nội dung quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên, thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo, nổi bật.

tuoi tre dong nai.jpg
Lực lượng đoàn viên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến...

Trong công tác tuyên truyền giáo dục, các đoàn viên và thanh, thiếu niên trong tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức đa dạng các hoạt động, thi đua cao điểm nhân các dịp ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn của tỉnh và của cả nước như kỷ niệm Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Ngày Bác Hồ về nước lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước với các chủ đề sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ Đồng Nai nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn”.... 

Theo đó, công tác triển khai thực hiện cũng được đổi mới đa dạng dưới nhiều hình thức để phù hợp với từng đối tượng đoàn viên, thanh thiếu niên; vừa kết hợp trực tuyến và trực tiếp, từ các bài viết đến các hình ảnh, video clip, bộ công cụ tuyên truyền sinh động…. 

Để bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ năng sống và lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên, các đơn vị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong tỉnh thường xuyên giới thiệu và tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt theo gương Bác hồ vĩ đại. Đồng thời, bổ sung, hoàn thiện tủ sách học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đặc biệt là đã kịp thời phản ánh nhiều hoạt động của các đơn vị cơ sở trong việc tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là trên mạng xã hội, đã tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút được sự quan tâm của cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên và nhân dân tìm hiểu, nghiên cứu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh đó, các đơn vị cơ sở trong toàn tỉnh còn tổ chức các phong trào thi đua gắn với phong trào thi đua yêu nước, tạo môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong các phong trào thi đua như: Thanh niên Đồng Nai chung sức xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, đô thị văn minh…, và các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng.

Thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ Đồng Nai chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với triển khai thực hiện đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”, thời gian qua đã được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng rãi và đạt kết quả tích cực. Kết quả đó đã góp phần cùng với hệ thống chính trị thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

Từ đầu năm 2023, các đoàn viên, thanh thiếu niên trong tỉnh đã chung tay góp sức thực hiện nhiều việc làm đầy ý nghĩa, như phối hợp trao tặng công trình “Thắp sáng đường quê” trị giá 50 triệu đồng tại xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất); tặng thùng rác hỗ trợ phân loại rác tại nguồn cho người dân trị giá 10 triệu đồng; trao tặng 1 ngàn cây xanh cho huyện Thống Nhất; trao tặng 100 mũ bảo hiểm hỗ trợ người dân tham gia giao thông an toàn….

Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên năm 2023, gắn với chủ đề "Tuổi trẻ Đồng Nai tiên phong chuyển đổi số", phát huy vai trò xung kích, các đơn vị Đoàn cơ sở đã tổ chức ra quân tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ trên 12 nghìn lượt đoàn viên, thanh niên và người dân sử dụng ứng dụng định danh điện tử, dịch vụ công trực tuyến, sử dụng ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt… 

Ngoài ra, các đơn vị cơ sở trong tỉnh cũng đã triển khai thực hiện được 469 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 5,4 tỷ đồng, như xây dựng, sửa chữa các thiết chế văn hóa, làm mới đường giao thông nông thôn; triển khai các công trình “Thắp sáng đường quê”, “Tuyến đường bích họa”; triển khai hiệu quả các mô hình hoạt động “Đổi rác lấy quà”, “Đổi rác lấy cây”, “Thử thách dọn rách”…. 

Với những phong trào sôi nổi, nhiều mô hình hoạt động thiết thực trong công tác Đoàn và phong trào thanh. thiếu nhi đã được cụ thể hoá từ việc triển khai Kết luận số 01 của Bộ Chính trị; việc học và làm theo lời Bác đã và đang động viên, khích lệ thanh niên Đồng Nai ngày càng “Sống đẹp - Sống có ích”, tạo ra những sự thay đổi rõ nét, tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong đoàn viên thanh niên, xứng đáng hơn nữa với tinh thần tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Thuý Tình và nhóm PV, BTV