Cuộc thi Tình ca Việt Nam mùa 2 trở lại với dàn giám khảo chính gồm danh ca Phương Dung, nhạc sĩ Thái Hùng và ca sĩ Lâm Hùng.

Sau khi khởi động vào đầu tháng 1 vừa qua, hơn 500 thí sinh đã trải qua lần lượt vòng sơ loại, sơ kết và bán kết tại TP.HCM để chọn lấy top 25 tham gia đêm chung kết.

Thay vị trí danh ca Thái Châu mùa trước, danh ca Phương Dung cho hay giữ nguyên sự khó tính khi chấm thi như nhiều cuộc thi truyền hình khác.

Gần 65 năm đi hát, bà có dịp tiếp xúc với nhiều nhạc sĩ, đặc biệt là biết nhiều câu chuyện thật đằng sau các nhạc phẩm của họ. Với bà, mỗi bài hát là một ký ức, kỷ niệm riêng của nhạc sĩ nên người hát phải tìm hiểu thật kỹ nội dung bài hát, thậm chí đến từng lời, từng chữ.

422251098 3612368855691806 7144653242445973711 n.jpg
Danh ca Phương Dung

Mỗi khi làm giám khảo các chương trình nhạc xưa, Phương Dung hay kể chuyện để các ca sĩ, thí sinh và khán giả hiểu bài hát ra đời thế nào.

Vì mỗi câu chữ trong bài đều mang ý nghĩa riêng, bà rất nghiêm khắc, không chấp nhận việc người hát sai lời. Làm giám khảo, danh ca luôn thể hiện rõ quan điểm này. Nếu thí sinh hát sai, Phương Dung sẽ nhận xét thẳng, không sợ họ phật lòng. 

Ca sĩ Lâm Hùng nói với VietNamNet, dù từng chấm thi nhiều chương trình như Tình khúc xưa, Tình ca, các cuộc thi sắc đẹp vẫn cảm thấy đặc biệt, nhiều cảm xúc khi chấm Tình ca Việt Nam.

Theo anh, chất lượng thí sinh mùa giải này khá đồng đều. Đa số thí sinh chọn dòng nhạc Bolero thay vì nhạc trẻ là sở trường của anh. Vì vậy, Lâm Hùng càng tập trung, chấm điểm cẩn thận hơn. 

Lâm Hùng từng tham gia nhiều cuộc thi hát những năm 1997 - 1998 và luôn bị loại sớm. Hơn 20 năm trôi qua, ca sĩ vẫn nhớ những lời góp ý của các giám khảo năm đó rằng "nghệ thuật có rất nhiều con đường dẫn tới đỉnh vinh quang, thất bại sẽ cho ta trải nghiệm cho hành trình tiếp theo. Chia sẻ ấy động viên tôi rất nhiều. Tôi đã truyền lại thông điệp đó cho nhiều thí sinh khi chấm cuộc thi này", anh cho hay.

ca si lam hung.jpg
Ca sĩ Lâm Hùng.

Ngoài ra, Lâm Hùng luôn dặn các thí sinh phải chăm chỉ, nỗ lực nhất có thể nếu được đi tiếp. Theo anh, sự yêu thích, đón nhận của công chúng mới là tấm vé đắt giá nhất mà thí sinh có được từ cuộc thi. 

Nhạc sĩ Thái Hùng vui khi thấy dòng nhạc bolero - trữ tình luôn có sức sống trường tồn, dai dẳng. Theo ông, cuộc thi Tình ca Việt Nam 2024 là sân chơi cần thiết để những tài năng còn thiếu cơ hội tỏa sáng.

"Sau đại dịch, nhiều sân khấu đã đóng cửa. Tôi là nhạc sĩ, người dạy nhạc luôn muốn truyền tải ngọn lửa tình yêu âm nhạc đến những ai đã và đang đam mê âm nhạc", ông chia sẻ.

'Nỗi buồn gác trọ' - Phương Dung