- Tôi lấy chồng năm 1986. Sau khi kết hôn hơn một năm, chồng tôi bỏ nhà đi vào Nam làm việc rồi mất liên lạc không rõ lí do. Gia đình tôi thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng đều không tìm được manh mối. Cách đây 2 năm, gia đình chồng đồng ý để Tòa án tuyên bố chồng tôi đã chết (trước đó đã tuyên bố mất tích). Tôi lấy người khác và đăng kí kết hôn đàng hoàng. Tháng 10/2015 vừa rồi, chồng cũ của tôi trở về. Vậy luật sư cho tôi hỏi hôn nhân của tôi với người chồng bây giờ còn hợp pháp? Tôi có nghĩa vụ pháp lý gì với chồng cũ của tôi không? Chúng tôi giờ có mối quan hệ thế nào? Có cần tiến hành ly hôn cho hợp pháp không? Rất mong luật sư trả lời giúp.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Người chồng cũ của tôi tưởng đã chết, nay lại trở về (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, Quyết định của Tòa án tuyên bố một người đã chết:

Khoản 1 Điều 82 bộ luật dân sự 2005 quy định về quan hệ nhân thân của người bị Tòa án tuyên bố là đã chết như sau: “Khi quyết định của Toà án tuyên bố một người là đã chết có hiệu lực pháp luật thì quan hệ về hôn nhân, gia đình và các quan hệ nhân thân khác của người đó được giải quyết như đối với người đã chết.”

Theo quy định trên, khi chồng bạn bị tòa án tuyên bố là đã chết thì quan hệ hôn nhân giữa chồng bạn và bạn được giải quyết như đối với người đã chết, tức là khi đó, quan hệ hôn nhân giữa bạn và chồng bạn đã chấm dứt. Trong trường hợp chồng bạn trở về quan hệ nhân thân của chồng bạn được giải quyết theo quy định tại khoản 2 điều 83 Bộ luật dân sự 2005 như sau:

“2. Quan hệ nhân thân của người bị tuyên bố là đã chết được khôi phục khi Toà án ra quyết định huỷ bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết, trừ các trường hợp sau đây:

a) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã được Toà án cho ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 78 của Bộ luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật;

b) Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật.”

Như vậy, khi bạn đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn vẫn có hiệu lực pháp luật.

Thứ hai, về quan hệ nhân thân và quan hệ tài sản: 

Khi chồng bạn bị tuyên bố chết, quan hệ tài sản của chồng bạn được giải quyết theo quy định tại khoản 2 điều 82 Bộ luật dân sự 2005: “Quan hệ tài sản của người bị Toà án tuyên bố là đã chết được giải quyết như đối với người đã chết; tài sản của người đó được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế.”. Theo quy định này thì tài sản của chồng bạn sẽ được chia thừa kế. Bạn là một trong những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, được quyền hưởng thừa kế tài sản của chồng cũ  bạn theo quy định của pháp luật. Chồng bạn còn sống trở về có quyền yêu cầu những người nhận thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn, bạn có nghĩa vụ phải trả lại phần tài sản đó hoặc giá trị tài sản đó cho chồng cũ của bạn theo quy định tại khoản 3 điều 83 Bộ luật dân sự 2005: “Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.”

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc