Công trình tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” ở Quảng Nam đã được bình chọn là sự kiện mỹ thuật tiêu biểu năm 2015.

Chiều ngày 28/12, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã công bố các sự kiện mỹ thuật, nhiếp ảnh tiêu biểu năm 2015.

 

{keywords}

Công trình tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” ở Quảng Nam.

9 sự kiện tiêu biểu trong năm nay bao gồm: Triển lãm 70 năm “Thành tựu kinh tế-xã hội 2015," khánh thành tượng đài “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang” và tượng đài Bác Hồ tại Thành phố Hồ Chí Minh, công trình tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” ở Quảng Nam, triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015, trại sáng tác điêu khắc quốc tế 2015 với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh - 40 năm xây dựng, phát triển và hội nhập," cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ 8 tại Việt Nam năm 2015, Festival Nhiếp ảnh trẻ 2015 lần đầu tiên được tổ chức, triển lãm ảnh về chiến tranh Việt Nam của Hãng Thông tấn AP tổ chức tại Hà Nội, trại sáng tác và Triển lãm ảnh “Đất và người trên quê hương Hải đội Hoàng Sa” tại Tuần lễ Văn hóa Biển đảo Quảng Ngãi.

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, đã có 10 đơn vị gửi đề cử 31 sự kiện rồi bình chọn được 9 sự kiện trên. Ông Thành cho hay Cục không cố lấy 10 sự kiện được bởi phụ thuộc vào phiếu bầu, chỉ có những sự kiện quá bán mới được chọn. Kết quả này được căn cứ dựa vào 3 tiêu chí gồm: sự kiện có chất lượng chuyên môn, được tổ chức tốt và có tác động tích cực đến đời sống văn hóa nghệ thuật của nhân dân.

Công trình tượng đài “Mẹ Việt Nam anh hùng” ở Quảng Nam được khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam lấy nguyên mẫu từ mẹ Nguyễn Thị Thứ (xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, Quảng Nam) có 11 người con, cháu là liệt sỹ.

Bên trong khối đá Hoa cương hình cánh cung là bảo tàng trưng bày và nơi ghi danh hơn 50.000 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, giới thiệu hình ảnh, cuộc đời, sự cống hiến cao cả của người Mẹ với Tổ quốc. Công trình này cũng vừa được vinh danh tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2015.

T.Lê