Trợ lý ảo Assistant mới là thế mạnh của Google?

Trong sự kiện ra mắt ngày hôm qua, Google đã dành hẳn 2 tiếng đồng hồ liên tục để thông báo những tin mới nhất về trợ lý ảo Assistant. Với những bước đột phá về công nghệ AI cho trợ lý ảo trong các sản phẩm mới như loa thông minh Home Mini và điện thoại thông minh Pixel 2, có vẻ như Google Assistant sẽ là thế mạnh mới của Google.

Google là công ty duy nhất trong số 3 công ty công nghệ có nền tảng vững chắc trong thị trường di động và cả thị trường internet của chính mình. Amazon có trợ lý ảo Alexa trong điện thoại thoại di động nhưng thành công chỉ ở mức hạn chế. Loa thông minh của Apple vẫn còn tận vài tháng nữa mới được bán ra kể từ ngày ra mắt. Trong khi, Google đã cùng lúc gieo những hạt giống đầu tiên trên cả 2 thị trường di động lẫn các thiết bị thông minh.

Trợ lý giọng nói "siêu thông minh" trên Pixel 2

Google đã đảm bảo cho việc nếu như tay người dùng đang cầm điện thoại có thể che mất bộ phận tiếp nhận âm thanh vậy nên trợ lý Assistant đã được nâng cấp. Trợ lý giọng nói cho phép xác định một bài hát khi người dùng lẩm bẩm lời của nó.

Google âm mưu thâm nhập vào các ngôi nhà thông minh

Pixel 2 và loa Mini chính là đại diện cho mỗi thị trường công nghệ mà Google đang nhắm tới. Hầu hết người dùng không muốn đối mặt với nhiều trợ lý giọng nói cùng lúc trong cùng một ngôi nhà của mình, giống như việc yêu cầu quá nhiều người thực hiện cùng một công việc. Nắm bắt tâm lý đó nên Google đã tung ra "ưu đãi" lớn là mỗi khách hàng khi mua một điện thoại Pixel 2 sẽ có cơ hội đươc tặng thêm một loa thông minh dạng mini nữa với một số lượng hạn chế. Hiện nay Amazon vẫn đang chiếm lĩnh từ 75 đến 80 % thị trường tiêu dùng loa thông minh, bằng cách này Google đã khôn khéo thâm nhập đi vào mỗi gia đình để quảng bá những "phúc lợi" tốt nhất của mình. Nếu như các người dùng khác không thể hưởng được ưu đãi này thì họ vẫn có thể mua riêng loa thông minh Home mini với giá chỉ 49 USD, ngang với giá loa Echo Dot của Amazon vừa mới giảm.

Tuy nhiên, để dàn loa "rẻ mà tiện" này không bị đóng bụi và nằm một góc trong tủ quần áo thì Google buộc phải cung cấp những kết nối liền mạch giữa điện thoại thông minh và loa. Không những thế, nếu Google biết kết hợp các tiện ích như Lịch làm việc và Gmail, thì 2 sản phẩm này sẽ còn tiến tới môi trường công sở nữa.

Tai nghe thông dịch 40 thứ tiếng

Ngoài ra, một phụ kiện khác thể hiện sự vượt trội về công nghệ AI của Google chính là tai nghe không dây Pixel Buds. Sản phẩm ưu việt có thể phiên dịch ra 40 thứ tiếng và phát ra bằng giọng nói với một tốc độ ngang gần với một cuộc đối thoại thông thường.

Trợ lý ảo của Google sẽ có thêm giọng nam

Người dùng sẽ có thêm một trải nghiệm thú vị khác là sẽ được nghe giọng nói mới của trợ lý giọng nói Assistant thay vì chỉ mỗi giọng nữ như trước thì giờ sẽ có cả nam nữa. Google sẽ thêm một tùy chọn "Voice II" trong menu "Assistant Voice settings" nếu bạn muốn thay giọng nói quen thuộc trước đây bằng một giọng nam trầm ấm. Tùy chọn này cũng sẽ được thiết lập không những trên các thiết bị mới của Google như Pixel hay loa thông minh mà còn có thể là trên các ứng dụng của iOS ví dụ như khi truy cập vào tìm kiếm Google hay các ứng dụng tương tự.