Tương lai hướng về điện hóa, ngành ôtô sẵn sàng cho những cú sốc

Các nhà sản xuất ôtô đang chịu sức ép từ các công ty công nghệ trong cuộc tranh giành "miếng bánh" giao thông tương lai với các loại phương tiện thế hệ mới như xe điện, xe tự lái.

Các nhà sản xuất ôtô đang chịu sức ép từ các công ty công nghệ trong cuộc tranh giành "miếng bánh" giao thông tương lai với các loại phương tiện thế hệ mới như xe điện, xe tự lái.

Ô tô SUV Nissan ‘đẹp long lanh’, giá 301 triệu

Tại sao giá ô tô cũ cao hơn cả ô tô mới tại thị trường Việt?

Xe ô tô cũ nếu có những dấu hiệu này không nên 'xuống tiền' kẻo rước sắt vụn về nhà

Các quản lý cấp cao của ngành công nghiệp ôtô có mặt tại Triển lãm Xe Paris (Paris Motor Show) tuần này sẽ dành thời gian để trò chuyện với những vị khách "không quen": hàng chục chuyên gia công nghệ nóng lòng muốn xử trí thứ mà nhiều người xem là "thiết bị kết nối cuối cùng".

Xe điện là ngôi sao của triển lãm năm nay, khi cuối cùng những thương hiệu cao cấp như Mercedes và Audi đã nhảy vào cuộc chơi, song những triển vọng về xe tự lái cũng đáng chú ý với hàng chục start-up có mặt.

{keywords}
Một mẫu xe mới tại Triển lãm Xe Paris. Ảnh: Reuters.

"Ngôi sao" xe điện

"Mỗi chiếc xe kiểu mới này cần tới 100 triệu dòng code, tức là gấp 5 đến 6 lần so với một chiếc máy bay Boeing", ông Luc Chatel, chủ tịch hiệp hội công nghiệp ôtô Pháp, nói hôm 1/10.

Sự hào hứng của cuộc cách mạng điện hóa phần nào là cần thiết khi cơ quan quản lý cố giảm thiểu lượng khí thải đang bóp nghẹt các thành phố lớn.

Tại châu Âu, các nhà sản xuất xe hơi đang chạy đua để đáp ứng giới hạn nghiêm ngặt của EU về lượng CO2 thải ra, có hiệu lực trước năm 2021, cũng như các tiêu chuẩn kiểm tra xả thải "khó nhằn" hơn sau bê bối gian lận của hãng xe Đức Volkswagen.

Sau khi đầu tư hàng tỷ USD vào chế tạo những loại pin mới, dù chưa có kết quả rõ ràng, các công ty cũng đang đánh cược vào việc xe điện sẽ giúp mang về doanh thu cho họ.

Đáng tin cậy hơn và ít cấu phần máy rời hơn động cơ đốt trong, xe điện cần số lượng công nhân lắp ráp và sửa chữa ít hơn rất nhiều.

Song các lãnh đạo trong ngành biết họ sẽ không thể tự mình phát triển hết tương lai điện hóa, kết nối mọi lúc mọi nơi.

Google, Nokia và tập đoàn công nghệ thông tin Pháp Atos nằm trong số những công ty công nghệ cử đại diện đến triển lãm Paris năm nay với cam kết giúp đỡ các nhà sản xuất ôtô trong cú chuyển mình quan trọng này.

"Rõ ràng mọi công ty đều thích tự mình làm mọi thứ", ông Carlos Ghosn, người đứng đầu Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, phát biểu hôm 1/10.

"Có sự bùng nổ trong mảng xe cộ, nơi các nhà sản xuất ôtô sẽ giữ một vai trò, thông qua hợp tác với người khác", ông nói, dự đoán rằng "chúng ta sẽ nhìn thấy ngày càng ít công ty sản xuất ôtô ở triển lãm xe".

Ông Ghosn hy vọng liên minh của ông sẽ bán được 14 triệu xe vào năm 2022, trong đó 10% sẽ là xe hoàn toàn chạy bằng điện.

{keywords}
Ông Carlos Ghosn, CEO kiêm chủ tịch Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, giới thiệu một mẫu xe điện tại Triển lãm Xe Paris hôm 1/10. Ảnh: Reuters.

Tương lai bất định, san sẻ lợi nhuận

Tuy nhiên, việc hợp tác cùng các công ty công nghệ đồng nghĩa với việc san sẻ một phần lợi nhuận. Đây không hẳn là viễn cảnh đáng mong đợi đối với một ngành mà gần đây mới đứng vững lại sau nhiều năm nhận hỗ trợ tài chính vì khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2008.

Các nhà sản xuất ôtô cũng đang cố gắng giải quyết vấn đề chi phí sản xuất pin ion lithium, nguyên nhân khiến giá thành xe điện cao hơn nhiều so với xe hơi truyền thống. Những mẫu xe mới vẫn không đem lại lợi nhuận cho hầu hết công ty.

Ông Mike David, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, dự báo giá thành sẽ không giảm xuống đến mức có thể cạnh tranh cho đến tận 2025.

Và cơ hội để những start-up nhảy vào xuất hiện cùng những công nghệ mới: Giá trị thị trường của Tesla lớn hơn của Renault và PSA cộng lại bất chấp tình trạng hỗn loạn trong sản xuất cũng như những sai lầm gần đây của nhà sáng lập Elon Musk.

 
Một điều khiến tình hình thêm bất lợi là thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi: Hầu hết mọi người giờ đây sống ở các trung tâm đô thị nơi những hình thức giao thông thay thế từ xe đạp đến xe máy đang nở rộ giữa làn sóng "nói không với khí thải".

Nhiều người không còn thấy việc sở hữu xe hơi, dù là xe điện hay xe truyền thống, là điều cần thiết.

"Xe cá nhân gây lãng phí", ông Ian Simmons của Magna International, một nhà sản xuất linh kiện chuyên về "di chuyển xanh", nhận xét.

{keywords}
Thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi cũng là một khó khăn đối với ngành ôtô. Ảnh: Reuters.

Ông nói các dịch vụ chia sẻ xe và gọi xe như Uber và Lyft, những nơi cũng đang chạy đua với nghiên cứu về xe tự lái của chính họ, sẽ cần đến những khoản đầu tư lớn về công nghệ vào lĩnh vực xe hơi và hạ tầng đô thị.

Tuy nhiên, với việc Audi và Mercedes giới thiệu các mẫu xe SUV hoàn toàn chạy bằng điện trong tuần này, không lâu sau khi Ferrari công bố kế hoạch đầy tham vọng về xe hybrid, nhiều người mua có lẽ cảm thấy rằng màn trình diễn của những chiếc xe này đã bắt kịp xe dùng động cơ đốt.

"Sự xuất hiện của chúng cũng xua tan bất kỳ nghi ngờ nào về vấn đề pin hay chất lượng", nhà phân tích của JATO Felipe Munoz nói.

(Theo AFP/ Zing)

Ô tô 400 triệu ép nhau giảm giá: Chơi xe nhỏ tha hồ chọn hàng rẻ

Ô tô 400 triệu ép nhau giảm giá: Chơi xe nhỏ tha hồ chọn hàng rẻ

Thị trường ô tô, đặc biệt là phân khúc hạng A, lại sôi động khi có sự xuất hiện của Toyota Wigo nhập khẩu, đối thủ của Kia Morning và Hyundai Grand i10... tạo ra “cuộc chiến” xe giá rẻ.

Ô tô Việt Nam đắt gấp 3 Mỹ: Nguyên nhân chưa được nói đến

Ô tô Việt Nam đắt gấp 3 Mỹ: Nguyên nhân chưa được nói đến

Giá ô tô tại Việt Nam cao hơn 70% so với Âu, Mỹ và 30% so với khu vực. Ngoài thuế cao còn do chi phí góp vốn đầu tư, máy móc thiết bị, giá bộ linh kiện... bị khai khống cao hơn giá trị thật rất nhiều.

Bộ Nông nghiệp 'bóc trần' ô tô Cadillac mang phù hiệu xe hộ đê

Bộ Nông nghiệp 'bóc trần' ô tô Cadillac mang phù hiệu xe hộ đê

Bộ NN-PTNT vừa chính thức lên tiếng về vụ hàng loạt xe sang có phù hiệu “xe hộ đê” nhằm trốn phí khi đi qua các trạm thu phí BOT trong thời gian qua

Ô tô hot tăng giá trăm triệu: Đổ xô đi mua, hàng khan ép khách

Ô tô hot tăng giá trăm triệu: Đổ xô đi mua, hàng khan ép khách

Lượng khách hàng đặt mua xe tăng vọt sau khi có tin Bộ Tài chính đề nghị nâng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với dòng xe Pick up (bán tải) lên bằng 60% so với ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam, giá xuống dưới 260 triệu đồng

Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam, giá xuống dưới 260 triệu đồng

Hiện giá mẫu xe này niêm yết 265 triệu đồng nhưng đại lý tiếp tục giảm xuống dưới 260 triệu, trở thành chiếc ô tô rẻ nhất Việt Nam.

tin nổi bật

Thị trường ô tô chốt doanh số tháng 7 tăng mạnh hơn kỳ vọng

Trong tháng 7 vừa qua, sức tiêu thụ của thị trường ô tô Việt Nam dù chưa thể bằng tháng 4 và 5 nhưng cũng đã đạt tăng trưởng tới 88% so với tháng 7 năm 2021.

Top 10 xe bán chạy tháng 7: Mitsubishi Xpander bứt tốc, VinFast Lux A2.0 gây bất ngờ

Nhiều mẫu xe như VinFast Fadil, VF e34, Mitsubishi Triton, KIA Sonet,...đã bất ngờ 'mất tích' khó hiểu, nhường chỗ cho những cái tên mới hoặc đã rất lâu rồi mới góp mặt trong top 10 xe bán chạy tháng 7/2022.

Che biển số tránh phạt nguội, tài xế hốt hoảng tháo vội khi gặp cảnh sát

Che biển số để tránh phạt nguội, một tài xế đã vội vàng bỏ khăn che biển số ở trước và sau ô tô khi phát hiện một cảnh sát đến kiểm tra phương tiện tại một ngã tư.

Chủ siêu xe Ferrari bị tai nạn yêu cầu bồi thường bằng xe mới

Chủ nhân của siêu xe Ferrari 488 GTB bị tai nạn ở Hà Nội tuyên bố không đi xe tai nạn và yêu cầu các bên chịu trách nhiệm phải bồi thường một chiếc siêu xe có giá trị tương đương.

Dân buôn “hét giá” xe Vespa Sprint Justin Bieber cao hơn giá gốc gần 100 triệu

Trong khi các đại lý chính hãng Vespa thông báo hết hàng thì nhiều dân buôn rao bán xe ga Sprint Justin Bieber cao hơn giá gốc đến cả trăm triệu đồng.

Những vụ tai nạn xe hơi khó tin và hài hước nhất

Những vụ tai nạn xe hơi dưới đây dường như đã thách thức mọi quy chuẩn về lái xe cũng như các định luật vật lý khiến nhiều người không thể tin vào mắt mình.

Những ý tưởng sửa xe điên rồ mà khiến người xem cười không ngậm được mồm

Nhiều người chỉ biết thốt lên “chữa lợn lành thành lợn què” khi nhìn những chiếc xe với diện mạo không thể chấp nhận nổi dưới đây.

Nữ tài xế bất lực nhìn xe Mercedes tự trôi vì quên kéo phanh tay

Loay hoay mãi không thể lùi xe ra khỏi sân nhà, xe nữ tài xế còn quên kéo phanh tay dẫn tới kết cục tồi tệ, xe tự trôi và bị hư hỏng nghiêm trọng.

Kia thu hồi hơn 250.000 chiếc Optima Sedan vì sự cố bung tấm trần xe

Hãng xe Hàn Quốc vừa đưa ra thông báo triệu hồi hơn 250.000 chiếc Optima 2012-2013 sau sự cố với tấm trần xe xảy ra vào tháng 5 năm nay.

Xe Ford Ranger 2023 dự kiến tăng giá gần 50 triệu đồng

Mẫu bán tải Ford Ranger 2023 dự kiến sẽ ra mắt vào cuối tháng 8 với mức giá tăng từ 20-48 triệu đồng. Hiện, các đại lý bắt đầu nhận cọc nhưng không đảm bảo với các khách hàng rằng, xe sẽ không bị chênh giá khi chính thức ký hợp đồng mua bán.

Xe máy chở hàng rẽ bất ngờ giữa ngã tư khiến tài xế ô tô bó tay

Chiếc xe máy chở hàng đến ngã tư bất ngờ rẽ trái nhưng không bật đèn xi-nhan khiến tài xế ô tô đi phía sau không kịp né tránh.

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

Mercedes Maybach S-Class 2022 về Việt Nam là xa xỉ, ở nước ngoài chỉ là xe sang

Mặc dù là thương hiệu đầu bảng về sự xa xỉ nhưng điểm yếu của dòng Mercedes-Maybach S-Class là vẫn chưa thể tạo được dấu ấn thương hiệu riêng như Bentley hay Rolls-Royce.

Cha đẻ xe taxi không người lái ở Trung Quốc tuyên bố vượt mặt ông lớn Tesla của Mỹ

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đi trước Tesla.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.