Bà P.T.T (52 tuổi, ở TP Uông Bí, Quảng Ninh) thường xuyên cảm thấy đau bụng. Bản thân chỉ nghĩ đơn giản bị rối loạn tiêu hóa nên bà không đi khám kiểm tra.

Chỉ đến khi xuất hiện đau bụng nhiều, người mệt mỏi, sút cân, đại tiện phân lỏng, người bệnh mới đến Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh).

Qua thăm khám, nội soi đại tràng, các bác sĩ phát hiện người bệnh có khối u lớn ở đại tràng. Bà T. được tiến hành làm xét nghiệm sinh thiết, các bác sĩ phát hiện ung thư đại tràng phải, biến chứng bán tắc ruột và chảy máu. 

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bà T. tiếp tục được chỉ định phẫu thuật cắt nửa đại tràng phải có khối u kèm theo vét hạch. Nhận định trong mổ các bác sĩ thấy tổn thương u đại tràng phải kích thước lớn khoảng 15x10x8cm, gây bán tắc ruột và chảy máu tại bề mặt khối u trong lòng ruột. 

BSCKI Trịnh Công Định - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, cho biết, với tổn thương u đại tràng, thông thường bệnh đã có thời gian tiềm tàng, tiến triển trước đó nhưng không ít người lầm tưởng là rối loạn tiêu hoá hoặc viêm đại tràng. Do vậy bệnh nhân không đi khám hoặc kiểm tra.

Ví dụ điển hình là trường hợp ông Vũ Văn B. (ở TX Quảng Yên, Quảng Ninh). Trước nhập viện khoảng 1 tháng, người bệnh đi đại tiện có máu, thỉnh thoảng thấy đau bụng nên nhầm là rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên khi đến bệnh viện để kiểm tra, ông nhận kết quả ung thư trực tràng.

BSCKI Trịnh Công Định khuyến cáo, việc thực hiện các phương pháp sàng lọc có thể giúp phát hiện sớm các khối u khi còn rất nhỏ, từ đó có cơ hội điều trị khỏi bệnh, tiên lượng tốt hơn và chi phí điều trị bệnh ít tốn kém hơn. 

Phương pháp hiệu quả nhất để phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa là nội soi kiểm tra đại tràng và dạ dày định kỳ. Bên cạnh đó là phương pháp xét nghiệm tìm máu tiềm ẩn trong phân, đây cũng là một trong những cách sàng lọc phát hiện sớm ung thư đại trực tràng.

Các trường hợp có triệu chứng rối loạn tiêu hoá như đi ngoài nhiều lần, phân lẫn máu, chất nhầy, có thể có đau bụng... thậm chí, nếu trước đó chưa từng mắc bệnh gì, bất ngờ có biểu hiện trên cần đi khám chuyên khoa tiêu hoá để phát hiện sớm bệnh ung thư. 

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng thông tin một số dấu hiệu cảnh báo ung thư đường tiêu hóa có thể gặp như chướng bụng, chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, đại tiện bất thường…