Tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối 2/3, báo chí hỏi về việc mới đây có thông tin một số cán bộ công an được khen thưởng vì có thành tích trong vụ Trịnh Xuân Thanh và đề nghị người phát ngôn Bộ Công an nói rõ hơn về thông tin này.

Trả lời, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an Tô Ân Xô cho biết, Trịnh Xuân Thanh được coi là mắt xích trong vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại PVN.

Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN theo dõi, chỉ đạo và được dư luận đặc biệt quan tâm, theo dõi.

{keywords}
Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an

Ngày 15/9/2016, cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án này, sau đó ra quyết định khởi tố bổ sung đối với 22 bị can về hai tội danh trên.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các bị can trong vụ án và thu hồi số tiền hơn 7,3 tỉ đồng do các bị can nộp khắc phục, kê biên nhiều tài sản gồm bất sản, ô tô, phong tỏa nhiều tài sản ngân hàng, cổ phiếu liên quan đến các bị can để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử và bảo đảm công tác thi hành án.

Vụ án được tòa xét xử qua hai cấp sơ thẩm, phúc thẩm, bản án có hiệu lực pháp luật. Trịnh Xuân Thanh bị tuyên hình phạt chung thân về 2 tội danh trên (14 năm về tội cố ý làm trái, chung thân về tội tham ô tài sản).

"Như vậy vụ án đã được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đúng pháp luật, thu hồi tài sản, đáp ứng các yêu cầu của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN đề ra. Có được kết quả trên là thành tích của rất nhiều đơn vị tham gia tiến hành tố tụng như công an, VKS, tòa án, giám định… Việc các cơ quan này tổ chức họp, rút kinh nghiệm, đánh giá và khen thưởng các cá nhân có thành tích khi tham gia vào giải quyết vụ án này. Điều này hết sức bình thường", thiếu tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Người phát ngôn của Bộ Công an cũng nói thêm, vừa qua, qua một số bức hình không rõ xuất xứ, một số cá nhân tổ chức thuộc thế lực chống đối đã thêu dệt lên làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng công an, làm xấu hình ảnh đất nước, khiến mọi người hiểu nhầm về việc khen thưởng đối với những đơn vị, cá nhân tham gia vào đại án này.

"Còn việc khen thưởng với những cá nhân tham gia vụ án đó là điều hết sức bình thường, vì vụ án xảy ra trong nhiều năm", ông Tô Ân Xô khẳng định.

Cũng trả lời tại họp báo, thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, ngày 19/2/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an C01 đã ban hành quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản liên quan đến gia đình cố đại gia Trần Thị Hường (Tư Hường, cổ đông sáng lập Ngân hàng TMCP Nam Á - NamA Bank).

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết có hai lý do.

Thứ nhất là ngày 5/6/2020 cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự gửi Bộ Tư pháp Hợp Chủng quốc Hoa Kỳ đề nghị xác minh làm rõ một số nội dung liên quan đến vụ án, đến nay chưa có kết quả.

Thứ hai, đến nay chưa có bản án và quyết định công nhận thỏa thuận của Tòa án về phân chia tài sản của bà Tư Hường. Vì vậy, cơ quan công an đã quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án nêu trên.

Trước đó, cuối tháng 6/2019, C01 khởi tố điều tra vụ án, xuất phát từ việc ông Nguyễn Chấn (93 tuổi, ở quận 3, TP HCM) tố cáo con trai Nguyễn Quốc Toàn (Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á - NamAbank) cùng một số người có hành vi chiếm đoạt cổ phần, cổ phiếu, vốn góp của ông Chấn tại NamAbank và các DN thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu...

Tuy nhiên, quá trình điều tra, C01 xác định, đến nay khối tài sản do vợ chồng ông Nguyễn Chấn và bà Trần Thị Hường tạo dựng được, khi bà Hường còn sống không có di chúc về phân chia tài sản. Và việc phân chia tài sản thừa kế theo pháp luật cũng chưa được thực hiện.


Thu Hằng - Hồng Nhì

Công bố chính thức: Trịnh Xuân Thanh đang thi hành án

Công bố chính thức: Trịnh Xuân Thanh đang thi hành án

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết thông tin về Trịnh Xuân Thanh.