HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1985, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) mức án 7 năm 6 tháng vì tội Vận chuyển tiền trái phép qua biên giới. Bị cáo Phạm Anh Tuấn (SN 1984, chồng của Nguyệt) nhận 5 năm tù vì cùng tội danh. Liên quan đến vụ án, 10 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 30 tháng tù treo đến 4 năm tù.

Bị cáo buộc chuyển trái phép ra nước ngoài hơn 30.498 tỷ đồng, thu lời bất chính hơn 30,4 tỷ đồng, hành vi của “bà trùm” Nguyễn Thị Nguyệt bị HĐXX đánh giá có vai trò cao nhất; bị cáo là người chủ mưu, khởi xướng, trực tiếp điều hành mạng lưới vận chuyển tiền qua biên giới.

Bị cáo Nguyễn Thu Nguyệt tại toà. Ảnh: DT

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo rất nghiêm trọng, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, xâm phạm tính ổn định phát triển của nền kinh tế quốc dân, gây thiệt hại cho Nhà nước, gây hoang mang, bất bình trong dư luận quần chúng nhân dân, cần áp dụng hình phạt nghiêm minh.

Theo cáo buộc, trong vụ án này còn có sự tiếp tay của một số nhân viên ngân hàng. Cụ thể, Nguyễn Ngọc Sơn (SN 1993, ở Quảng Ninh), là người phụ trách khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng chi nhánh Móng Cái. Biết Nguyệt dùng pháp nhân của các công ty để chuyển tiền trái phép ra nước ngoài, nhưng Sơn vẫn làm thủ tục chuyển tiền trái phép cho các công ty của Nguyệt.

Mỗi giao dịch thanh toán quốc tế, Sơn được hưởng lợi 500 nghìn - 1,5 triệu/1 triệu USD. Tổng số tiền Sơn hưởng lợi là khoảng 70 triệu đồng.

Phan Ngọc Duy (SN 1982, ở Quảng Ninh) là Phó Giám đốc chi nhánh Móng Cái. Duy là người phê duyệt các hồ sơ thanh toán quốc tế cho 5 công ty do Nguyệt thành lập. Nguyệt và Duy thoả thuận, số tiền Duy được hưởng trên mỗi giao dịch là 500 nghìn/1 triệu USD. Tổng số tiền Duy được hưởng lợi khoảng 200 triệu đồng.

Sao kê tài khoản xác định, Nguyệt thông qua Sơn và Duy vận chuyển trái phép tổng số hơn 6.400 tỷ đồng ra nước ngoài.

Hành vi của Sơn và Duy đã bị TAND tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử và tuyên phạt. Sơn và Duy lần lượt nhận mức án 5 năm tù và 4 năm 6 tháng tù vì tội Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Theo cáo trạng, 2 nhân viên ngân hàng Sacombank chi nhánh Móng Cái là Hoàng Thị Phương Anh và Nguyễn Thu Hoa cũng tiếp tay cho “bà trùm”. CQĐT cho rằng, Phương Anh và Hoa chuyển tiền cho Nguyệt nhưng không biết việc Nguyệt chuyển tiền ra nước ngoài là trái phép nên không đề cập xử lý.

Đối với hành vi của Phạm Thị Minh Ngân, nhân viên ngân hàng MBbank chi nhánh Móng Cái, cáo buộc cho rằng, người này được giao thực hiện thanh toán quốc tế cho 6 công ty do Nguyệt thành lập. Tuy nhiên, Ngân là nhân viên ngân hàng MBbank nên thẩm quyền xử lý hành vi của Ngân thuộc Cục điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng. 

Do đó, CQĐT Công an Hà Nội đã tách tài liệu liên quan đến hành vi của Ngân chuyển đến Cục điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng giải quyết theo thẩm quyền.