- Bị tuyên án tử hình, bị cáo Đặng Văn Hùng - hung thủ vụ án giết 4 người trong 1 gia đình ở Yên Bái - cho biết sẽ kháng cáo.

Sáng nay, TAND tỉnh Yên Bái xử lưu động đối với nghi can Đặng Văn Hùng - hung thủ vụ án giết 4 người trong một gia đình tại xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, Yên Bái xảy ra ngày 12/8 vừa qua.

Xem diễn diến vụ án TẠI ĐÂY

Đúng 7h45, Đặng Văn Hùng đã được áp tải đến Trung tâm Văn hoá huyện Văn Yên.

{keywords}

Xuất hiện tại hội trường xét xử, Đặng Văn Hùng khá bình tĩnh, lạnh lùng

{keywords}

Hàng ngàn người dân huyện Văn Yên theo dõi phiên xử

{keywords}

Thư ký tòa phải liên tục nhắc bà con trật tự để phiên tòa bắt đầu

Bào chữa cho bị cáo Đặng Văn Hùng là luật sư Phan Trọng Khang - VPLS Đồng Tâm (Đoàn LS tỉnh Yên Bái). Đại diện hợp pháp cho các bị hại là các ông bà Trần Văn Long, Hoàng Thị Say, Phàn Văn Trung.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Hán, người bị Hùng ép bỏ trốn cùng sau khi gây án được triệu tập tới tòa để làm chứng

Ttrước HĐXX, Hùng khai sinh năm 1989, làm nương rẫy tại địa phương. Trình độ học hết lớp 1.

Trong phần xét hỏi, ngoài những câu trả lời ngô nghê, bị cáo Đặng Văn Hùng khiến hàng ngàn người tham dự phiên tòa cười ồ khi trình bày: xin được nhận lại các đồ vật bị cơ quan điều tra thu giữ trong quá trình bị bắt giữ, gồm hộp bật lửa ga và gói thuốc lào.

Xem diễn diến vụ án TẠI ĐÂY 

Chém vì nói nhiều lần không được

Chỉ trong một buổi chiều Hùng đã đoạt mạng 4 người trong một gia đình và đều là người thân của mình. Khi chủ tọa hỏi: "Vì sao quan hệ ruột thịt như vậy, lại truy sát cháu mình?", Hùng nói: "Lúc đó nóng giận nên không làm chủ được".

Nạn nhân Hoa (vợ anh Long) không có lời lẽ gì xúc phạm với Hùng nhưng vẫn bị giết. "Chém Hoa vì tranh chấp đất đai, nói nhiều lần nhưng không được" – Hùng nói.

Giết xong vợ chồng anh Long - chị Hoa, Hùng gặp cháu Hà (em chị Hoa) trong lán. Cháu Hà hỏi: "Sao thế cậu?". Không trả lời, Hùng vung dao chém vào cổ khiến cháu Hà ngã xuống.

"Hoa cũng là cháu bị cáo, sinh năm 2000, tuổi đời rất nhỏ. Bị cáo có biết điều đó không?". "Bị cáo biết. Mâu thuẫn với cháu Hà vì chị gái Hà (là chị Hoa) đã chửi bị cáo" - Hùng khai.

Chém xong cháu Hà, thấy cháu Tuyền (SN 2013 - con của anh Long và chị Hoa) đang đứng chơi trên giường. "Bị cáo nghĩ mình đã giết chết bố mẹ cháu Tuyền nên giết nốt" - Hùng lạnh lùng nói và giải thích thêm: "Bị cáo thấy cháu Tuyền không có lỗi gì với mình. Lý do giết cháu Tuyền vì bố mẹ nó có lỗi với bị cáo".

HĐXX: "Khi thực hiện hành vi chém vợ chồng anh Long, cháu Hà, bị cáo còn hành vi nào khác không, có lấy đi tài sản của nạn nhân không?". Bị cáo cho biết không lục đồ và lấy tài sản của nạn nhân.

HĐXX hỏi ông Phàn Văn Trung (SN 1968), bố mẹ của nạn nhân Hoa - Hà: Ngày 12/8, Hoa gọi về cho ông Trung nói chồng (anh Long) bị Hùng đánh thâm tím sắp chết. Ông Trung bảo con: "Đừng nói nhiều không lại xảy ra xích mích", rồi tắt điện thoại chạy đi báo chính quyền.

Khi lên đến nơi, thấy con út là cháu Hà chết ở nương, cháu ngoại (là cháu Tuyền) chết trên giường. Khi đó trời tối, lại biết Hùng mang theo dao và súng kíp nên ông Trung không dám đi tìm.

Về mảnh đất tranh chấp, ông Trung cho biết đất của bố vợ ông Trung cho ông Trung, sau đó ông Trung cho lại con mình. Ông Trung khẳng định không có việc tranh chấp đất đai, nhưng việc Hùng cho rằng có tranh chấp đất nương với con mình ông cũng được biết.

Ngoài mâu thuẫn tranh chấp đất nương, ông cho biết không có mâu thuẫn nào khác.

"Ép Hán đi theo cho đỡ sợ"

Quá trình bỏ trốn, Hùng khai ép chị Hán chạy cùng cho đỡ sợ. Hùng không đánh đập, de dọa chị Hán nên HĐXX không xem xét tội danh "bắt giữ người trái phép".

{keywords}
Bị cáo Đặng Văn Hùng trước vành móng ngựa

Dự phiên tòa còn có người vợ đầu của nạn nhân Trần Văn Long cùng con chung, cháu Trần Thị Quyết, SN 2005, đang học lớp 5.

{keywords}
Con gái anh Long với người vợ đầu có mặt tại tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghia vụ liên quan.

Sau khi ly hôn, anh Long có nghĩa vụ mỗi tháng trợ cấp nuôi con 200 ngàn đồng.

Với vai trò là hàng thừa kế hợp pháp thứ nhất, HĐXX cho biết, bị cáo Hùng phải thay anh Long trợ cấp hàng tháng với cháu Quyết.

Tuyên án tử hình

Đại diện VKS tỉnh Yên Bái trong phần luận tội khẳng định: Tội ác của Đặng Văn Hùng là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo Hùng đã nhẫn tâm ra tay sát hại 4 mạng người, trong đó có cả những người vô tội, đang tuổi vị thành niên, vì một mâu thuẫn nhỏ.

Cháu Phàn Văn Tuyền, SN 2013 tuổi đời quá nhỏ. Cháu Phàn Thị Hoa, SN 2000, gọi Hùng bằng cậu. Gia đình Hùng và gia đình nạn nhân có quan hệ họ hàng, ruột thịt nhưng bị cáo vẫn xuống tay dã man mà không hề suy nghĩ.

Luật sư Phan Trọng Khang - Đoàn Luật sư Yên Bái, người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Hùng trình bày trước HĐXX xin cho bị cáo Hùng được hưởng hình phạt hợp lý do các tình tiết: bị cáo Hùng trước khi phạm tội chưa có tiền án tiền sự; là người dân tộc thiểu số (người Dao), trình độ học vấn thấp (1/12); không có công ăn việc làm ổn định, không va chạm xã hội, nhận thức, hiểu biết kém...

Đây là những lý do xin giảm án duy nhất được luật sư bào chữa đưa ra. Luật sư Khang cũng đồng tình với đề nghị tuyên án tử hình của công tố viên.

Bị cáo Hùng không tự bào chữa cho mình khi được HĐXX hỏi ý kiến.

HĐXX nhận định tình tiết giảm nhẹ đối với Hùng là thành khẩn khai báo; người dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa, nhận thức hạn chế... Tuy nhiên có rất nhiều tình tiết tăng nặng như giết nhiều người, giết trẻ em....

Với những tình tiết này, bị cáo Hùng phải nhận mức án cao nhất để có tác dụng răn đe, bảo đảm sự nghiêm minh pháp luật.

Đến 11h trưa, chủ tọa phiên tòa Hoàng Trọng Hồng tuyên bị cáo Đặng Văn Hùng mức án tử hình.

Nguyễn Thị Hán bị ép buộc đi cùng khi chưa hiểu ra sự việc, sau đó đã khuyên nhủ Hùng ra đầu thú nên được HĐXX không truy cứu tội danh "không tố giác tội phạm".

"Xin nhận mức án thấp nhất"

Nhận mức án HĐXX tuyên, Đặng Văn Hùng cúi đầu, vẻ mặt thoáng buồn, khác với vẻ lạnh lùng vào đầu giờ sáng khi được di lý đến phiên tòa.

Đặng Văn Hùng nói lời sau cùng: Trong thời gian bị bắt, Hùng đã hiểu được những việc làm sai trái của mình, xin được nhận mức án thấp nhất. 

{keywords}
Bị cáo Hùng nghe Tòa tuyên án

Nghe HĐXX tuyên án, đại diện cho người bị hại, những người có quyền lợi liên quan gồm bà Lý Thị Giàng, cháu Trần Thị Quyết, chị Trần Thị Gái (đại diện pháp lý cháu Quyết - vợ đầu đã ly hôn của nạn nhân Long) đều có mặt.

Ngoài án tử hình, bị cáo Hùng phải bồi thường 56 triệu đồng cho người thân anh Long, 82 triệu cho gia đình chị Phàn Thị Hoa, 34 triệu tổn thất tinh thần cho cháu Quyết và 200.000đ tiền nuôi con anh Long hàng tháng, trợ cấp 400.000 đồng/tháng cho bà Trần Thị Say (mẹ nạn nhân Long) đến khi bà qua đời.

"Sẽ kháng cáo"
 
Đến 11h30', bị cáo Đặng Văn Hùng được dẫn giải ra xe để về trại giam. Hùng cho biết: "Sẽ kháng cáo".
 
Theo anh trai ra xe bịt bùng - em trai của bị cáo Hùng - Đ.V.C khóc nức nở. Thời điểm xảy ra vụ án, người em này cho biết: Gia đình vô cùng bất ngờ khi hay tin tội ác tày trời mà Hùng phạm phải.

Kiên Trung