TUYẾN BÀI

Tương lai của ngành điện Việt Nam

Ngành điện Việt Nam đang đứng trước nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt. Nỗi lo thiếu điện hiện hữu và trở thành mối nguy thường trực trong vài ba năm tới. Sự tham gia ngày càng sâu rộng của khu vực tư nhân vào đầu tư nguồn điện đang đặt ra những vấn đề quan trọng về chính sách thu hút đầu tư tham gia. Trong khi đó, cơ chế điều chỉnh giá điện vẫn đang thiếu tính thị trường.

Để tư nhân đầu tư sẽ đủ điện, giá thấp?

Chuyên gia năng lượng Hà Đăng Sơn cho rằng, để đầu tư vào nguồn điện, tư nhân cũng cần thời gian, cũng phải xử lý thủ tục, giấy tờ. Trong bối cảnh hiện nay, khó có thể nói tư nhân vào sẽ giải được bài toán thiếu điện, lại có giá thấp.

Thay đổi điều hành giá điện: Nỗi lo EVN gánh lỗ nếu A0 mua điện 'bằng mọi giá'

Việc A0 rời EVN về Bộ Công Thương thúc bách quá trình cải cách cơ chế điều hành giá điện ở Việt Nam. Nếu không, những tồn tại của ngành điện sẽ khó được giải quyết triệt để.

Ai gánh trọng trách đầu tư nguồn điện: Tư nhân hay doanh nghiệp Nhà nước?

Vấn đề cấp bách hiện giờ là phải làm sao đầu tư thêm được nhiều nguồn điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng 10% mỗi năm. Các doanh nghiệp Nhà nước như EVN, PVN, TKV sẽ nắm trọng trách này hay khu vực tư nhân sẽ vươn lên nắm vai trò chủ đạo?

Nỗi ám ảnh thiếu điện nhiều năm và yêu cầu cấp bách

Ngành điện đã có những thay đổi về cơ cấu, chủ sở hữu nguồn điện, nhưng những chính sách cho sự thay đổi lại chưa theo kịp. Ngành điện vẫn xa rời với các yếu tố mang tính thị trường.