Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra lá dâu tằm có tác dụng hạ glucose máu tốt là do trong thành phần có các nhóm chất đường chứa nitơ có khả năng ức chế enzym alpha - glucosidase. Ngoài ra, hoạt chất fogomine trong lá dâu tằm còn có khả năng kích thích tụy giải phóng insulin, tăng sử dụng glucose tại mô mỡ. 

Từ kết quả của các nghiên cứu này, các nhà khoa học Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, cùng Công ty CP Dược TƯ Mediplantex đã bào chế ra sản phẩm Viên nang cứng DIDALA. Mỗi viên nang chứa 570 mg cao khô lá dâu tằm (tương đương với 5,0 g lá dâu tằm).

Sản phẩm này đã được Cục Quản lý Dược của Bộ Y tế cấp phép cho chỉ định hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường typ 2 với liều uống 4-6 viên/ngày, chia 2-3 lần/ngày.

Nhằm chứng minh tính an toàn và hiệu quả của DIDALA trên bệnh nhân đái tháo đường type 2 mới được chẩn đoán, các nhà khoa học của Trung tâm Dược lý lâm sàng, Trường Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội, đang tiếp tục tuyển tình nguyện viên tham gia thử nghiệm thuốc.

Các dữ liệu về an toàn và hiệu quả của DIDALA sẽ được so sánh với metformin -một trong những thuốc được lựa chọn hàng đầu trong điều trị đái tháo đường type 2.

anh 1.jpg
glucophage.jpg
 Các chuyên gia sẽ so sánh tác dụng của DIDALA với metformin - một trong những thuốc được lựa chọn hàng đầu trong điều trị đái tháo đường type 2

Một số điều kiện chính để được tham gia vào nghiên cứu:

-    Từ 18 tuổi trở lên (tính theo ngày tháng năm sinh trong giấy tờ tùy thân).

-    Tình nguyện tham gia nghiên cứu.

-    Được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 2, đường huyết lúc đói ≤ 10,0 mmol/L, chưa được điều trị trước đó với metformin hoặc với các thuốc điều trị đái tháo đường khác.

-    Có thể sắp xếp thời gian đến khám theo hẹn trong thời gian nghiên cứu.

-    Không có thai và đồng ý sử dụng các biện pháp tránh thai trong thời gian nghiên cứu nếu là đối tượng có khả năng mang thai.

Khi tham gia vào nghiên cứu, người tình nguyện sẽ được mời ngẫu nhiên vào nhóm uống thuốc DIDALA hoặc thuốc đối chứng metfomin trong thời gian 12 tuần.

-    Nhóm uống thuốc nghiên cứu DIDALA: Mỗi lần uống 2 viên nang, ngày uống 3 lần.

-    Nhóm uống thuốc đối chứng metformin: Mỗi lần uống 1 viên nén 500 mg, ngày uống 2 lần ngay sau ăn sáng và tối.

Bệnh nhân tham gia nghiên cứu được sử dụng miễn phí thuốc DIDALA do Công ty CP Dược TƯ Mediplantex sản xuất. Đồng thời, các tình nguyện viên được khám và tư vấn, theo dõi sức khỏe miễn phí bởi các bác sĩ và nhân viên y tế của Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương và Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội.

Người dân quan tâm đến chương trình thử nghiệm đăng ký qua điện thoại với Ths.BS Nguyễn Kim Ngọc qua số điện thoại 0987197087 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết cách thức tham gia.

(Nguồn: Trung tâm Dược lý lâm sàng - ĐH Y Hà Nội)