Tuyến cáp quang biển IA bắt đầu được sửa từ hôm nay

Theo thông tin mới nhất từ Ban quản lý tuyến cáp quang biển IA, sự cố xảy ra ngày 1/1/2021 được bắt đầu sửa chữa từ hôm nay, 18/2 và dự kiến hoàn thành vào ngày 24/2.

Tuyến cáp quang biển IA bắt đầu được sửa từ hôm nay
Theo kế hoạch mới nhất, dự kiến cả 2 tuyến cáp quang biển quốc tế đang gặp sự cố là IA và APG sẽ hoàn thành công tác sửa chữa, khôi phục hoàn toàn dung lượng vào ngày 24/2/2021. (Ảnh minh họa: Internet)

Thông tin cập nhật về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên tuyến cáp quang biển quốc tế  IA (Intra Asia, còn gọi là cáp Liên Á) vừa tiếp tục được thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng tuyến cáp này.

Cáp biển IA có tổng chiều dài 6.800 km, được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009. Tuyến cáp kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong (Trung Quốc) và Nhật Bản. IA được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.

Trong năm 2021, ngay trong ngày đầu tiên 1/1, tuyến cáp IA đã gặp sự cố do lỗi cáp trên nhánh S1, cách trạm cập bờ tại Singapore khoảng 49 km, gây ảnh hưởng toàn bộ dung lượng kết nối hướng Singapore. Cùng với đó, cáp biển IA còn bị lỗi trên các nhánh S5 (hướng Hong Kong - Trung Quốc) và FP1 (hướng kết nối Singapore - Nhật Bản).

Theo lịch sửa chữa mới được cập nhật, thời gian khắc phục các lỗi trên tuyến cáp biển IA được bắt đầu từ 18/2 và dự kiến hoàn thành, khôi phục hoàn toàn dung lượng trên tuyến vào ngày 24/2 tới. Như vậy, so với kế hoạch cũ, thời gian sửa chữa xong cáp IA bị chậm hơn 3 ngày.

Cùng với IA, một tuyến cáp quang biển khác là APG cũng gặp sự cố trong những ngày đầu năm mới 2021. Cụ thể, lần này APG bị lỗi ở 2 phân đoạn gồm S3 với điểm lỗi cách trạm rẽ nhánh ở ChungMing (Trung Quốc) khoảng 557,4 km và S6 có điểm lỗi cách trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 1,3 km.

Tuyến cáp APG có chiều dài khoảng 10.400 km, được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, tuyến cáp biển này có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Cáp APG có sự tham gia đầu tư của những nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Công tác khắc phục sự cố ngày 9/1 trên nhánh S3 của tuyến cáp biển APG đã được thực hiện từ 11/1/2021 đến 21/1/2021. Riêng với lỗi trên nhánh S6, như ICTnews đã thông tin vào ngày 13/2 vừa qua, thời gian sửa cáp được điều chỉnh lùi so với lịch cũ. Theo đó, thay vì được sửa xong vào ngày 22/2 như kế hoạch cũ, việc khắc phục lỗi cáp trên nhánh S6 của tuyến APG dự kiến sẽ được hoàn tất vào 23h ngày 24/2 tới.

Như vậy, thêm 6 ngày nữa, toàn bộ dung lượng trên cả 2 tuyến cáp quang biển APG, IA mới được khôi phục hoàn toàn, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trở lại bình thường.

Theo các chuyên gia, thời gian để khắc phục những sự cố cáp biển thông thường mất từ 2 – 4 tuần. Tuy nhiên, kế hoạch sửa chữa cáp biển còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết ở khu vực cáp gặp sự cố và nhiều yếu tố khách quan khác như yếu tố kỹ thuật; thời gian kết nối, thực hiện xin thủ tục cấp phép sửa chữa bị lâu hơn do  ảnh hưởng dịch bệnh…

Thực tế, để đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng, ngay sau các tuyến cáp biển IA, APG gặp sự cố trong những ngày đầu năm 2021, các ISP tại Việt Nam đều triển khai một số phương án dự phòng, bổ sung dung lượng thiếu hụt qua các kênh cáp biển khác như AAG, AAE-1, SMW3 cùng qua các tuyến cáp đất liền ở phía Bắc và phía Tây Nam.

M.T

Cáp quang biển IA sẽ được sửa xong vào ngày 21/2

Cáp quang biển IA sẽ được sửa xong vào ngày 21/2

Trong khi sự cố xảy ra ngày 9/1 trên tuyến cáp biển quốc tế APG chưa có lịch sửa chữa, các lỗi trên cáp biển IA dự kiến bắt đầu được khắc phục từ ngày 1/2 và hoàn tất, khôi phục 100% dung lượng trên tuyến vào ngày 21/2.

 

tin nổi bật

Nga đe dọa bắn hạ vệ tinh Internet Starlink của Elon Musk

Lý do được đưa ra là vì Internet vệ tinh Starlink của Elon Musk được sử dụng để phục vụ cho quân đội Ukraine để chống lại Nga.

Sự dũng cảm, tiên phong, sáng tạo đã làm nên Bộ TT&TT

Dũng cảm là dám hành động, không đi theo lối mòn, sáng tạo mới cần đổi mới còn tiên phong là sự dám dấn thân nhưng có khoa học, có tính toán và có niềm tin.

Các nhà mạng ký cam kết chặn cuộc gọi rác

7 nhà mạng đã cùng ký cam kết kiên quyết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác, đồng thời rà soát những SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối để xử lý.

Cạnh tranh đã đưa dịch vụ di động từ xa xỉ thành “cơm bình dân”

Ông Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bộ Bưu chính, Viễn thông cho biết, mở cửa thị trường viễn thông là một quyết định chính xác, giúp cho người dân được hưởng các dịch vụ tốt hơn và các nhà mạng có thêm động lực phát triển.

Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố

Thông tin từ các nhà mạng cho hay, trước khi tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên nhánh S3 vào ngày 26/7, một tuyến cáp biển quốc tế khác là AAG cũng đã bị lỗi, gây gián đoạn dịch vụ trên tuyến.

Cáp quang biển APG lại gặp sự cố, Internet Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng

Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được xác nhận gặp sự cố vào gần 16h ngày 26/7. Sự cố lần này gây mất kết nối trên toàn tuyến, ảnh hưởng nhất định đến chất lượng dịch vụ Internet quốc tế của người dùng Việt Nam.

Ngành viễn thông cần phải tìm ra cho mình cách làm mới

Thứ trưởng Phạm Đức Long mong muốn các cơ quan quản lý ngành viễn thông bước ra khỏi tư duy truyền thống, biến quá khứ thành nền tảng để có những bước đi mới nhằm phát triển đất nước.

Số người dùng dịch vụ Mobile Money ở Việt Nam tăng gấp 4 lần

Mobile Money hay "Tiền di động" là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ.

Tin nhắn rác OTT quấy nhiễu người dùng di động Việt

Người dùng di động Việt thường xuyên phải nhận các tin nhắn OTT chứa nội dung lừa đảo tuyển dụng, quảng cáo và giới thiệu các website cờ bạc trực tuyến.

Xác thực thông tin thuê bao để giải quyết dứt điểm tình trạng dùng SIM rác, nặc danh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an và Bộ TT&TT hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Sau thương vụ bất thành với MobiFone, AVG vừa tìm được bến đỗ mới

AVG đã được chuyển nhượng sang đối tác khác. Tuy nhiên, AVG chưa chính thức công bố thông tin về thương vụ mua bán này.

Cách mạng di động iTel nâng cao trải nghiệm khách hàng

My iTel và website itel.vn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao trải nghiệm dịch vụ và là trung tâm hệ sinh thái số dành cho thuê bao iTel tại Việt Nam.

Cục Viễn thông nói gì khi thuê bao Gmobile than phiền mất sóng?

Cục Viễn thông cho hay đã yêu cầu Gtel phải có giải pháp đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng.

Uống trà đá, ăn kẹo lạc trả tiền bằng công nghệ 4.0

Thay vì sử dụng tiền mặt, người dùng di động có thể quét mã QR hoặc thanh toán thông qua hình thức USSD ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất như uống một cốc trà đá.