Cơ hội lớn cho TP. Cẩm Phả

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có chiều dài 18,7 km, được khởi công từ tháng 9/2019, nối liền 2 thành phố trung tâm của Quảng Ninh là Hạ Long và Cẩm Phả. Theo kế hoạch, ngày 31/12/2021, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ chính thức được đưa vào khai thác, trở thành trục đường bao biển với cảnh quan độc đáo, hướng đến mở rộng phát triển du lịch, thương mại từ Hạ Long sang Cẩm Phả.

{keywords}
Tuyến đường dài gần 10km đã cơ bản hoàn thành thi công các hạng mục chính

Theo ông Lê Anh Đức - Phó Trưởng Ban phụ trách, Ban Chiến lược phát triển vùng, Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tuyến đường bao biển này có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Cẩm Phả trong việc mở ra không gian phát triển mới.

Ông Đức phân tích, thứ nhất, tuyến đường này tạo ra sự kết nối về kinh tế, du lịch với trung tâm kinh tế Hạ Long, lan tỏa bất động sản. Thứ hai, Cẩm Phả có vị thế cửa ngõ để đến với khu kinh tế Vân Đồn. Việc nằm giữa 2 trung tâm du lịch - kinh tế trọng điểm của Quảng Ninh này sẽ giúp TP. Cẩm Phả nhanh chóng phát triển. Vị chuyên gia khẳng định, sự “cất cánh” của TP. Cẩm Phả, bên cạnh các thành phố khác, sẽ là động lực để Quảng Ninh “bay xa”.

{keywords}
 

Ông Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng BIDV đánh giá, tuyến đường này đã tạo ra điểm nhấn độc đáo. Ở Việt Nam, chưa có nhiều thành phố, tỉnh thành có đường bao biển đẹp, lại kết nối 2 thành phố tiềm năng lớn về du lịch, công nghiệp như Cẩm Phả và Hạ Long. Đặc biệt, tuyến đường này sẽ thay đổi cái nhìn về Cẩm Phả: “xanh” hơn, thay vì một thành phố công nghiệp như trước.

“Đòn bẩy” cho BĐS Cẩm Phả phát triển

Sự giao thương, phát triển kinh tế - xã hội cũng mở đường cho BĐS Cẩm Phả tăng trưởng mạnh mẽ. Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch HĐQT Gooroo Group cho biết, ở Hạ long và Bãi Cháy, giá BĐS tại các vị trí đắc địa ven biển lên đến hàng trăm triệu đồng/m2; ở các khu đô thị lên tới 50 - 80 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá đất tại Cẩm Phả chỉ từ 30 - 50 triệu/m2, dư địa phát triển và tăng giá vẫn còn rất lớn; đặc biệt khi tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đi vào hoạt động, kéo theo du lịch, dịch vụ thương mại tại thành phố này phát triển.

Trên thực tế, các khu vực nơi tuyến đường đi qua tại Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong (TP. Hạ Long) và Quang Hanh (TP. Cẩm Phả) đã xuất hiện nhiều dự án BĐS từ quy mô nhỏ đến lớn, trong đó nổi bật có Platin Center Shophouse Cẩm Phả.

Nhận định về việc đầu tư BĐS theo quy hoạch hạ tầng, ông Quốc Huy nhấn mạnh, việc đầu tư BĐS theo quy hoạch hạ tầng là điều nên làm, nhưng cần lựa chọn mô hình đầu tư hiệu quả sẽ giúp dòng vốn sinh lời bền vững. Hiện nay, nhà phố shophouse là sản phẩm đang được nhiều nhà đầu tư săn đón.

Nhìn vào “bức tranh” Quảng Ninh, khi tuyến đường bao biển được đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đi vào hoạt động, sẽ kết nối “thủ phủ du lịch” Hạ Long với Cẩm Phả, sẽ kéo theo nhu cầu lớn về dịch vụ, mua sắm, giải trí từ khách du lịch và người dân địa phương. Các mô hình shophouse sẽ bổ sung nguồn cung BĐS thương mại và dịch vụ phụ trợ cho thành phố du lịch mới.

{keywords}
 Các mô hình shophouse cận đường bao biển sẽ bổ sung nguồn cung BĐS thương mại và dịch vụ phụ trợ cho thành phố du lịch mới

Theo các chuyên gia, dòng shophouse 2 mặt tiền được coi là “đặc sản” đầu tư với khả năng khai thác linh hoạt. Lợi thế về công năng chính là một trong những điều kiện tiên quyết khiến các nhà đầu tư “chọn mặt gửi vàng” ở những sản phẩm căn nhà phố thương mại này.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, nhà đầu tư nên chọn dự án có pháp lý rõ ràng, quy hoạch tiện ích hạ tầng bài bản, đặc biệt là các dự án đã hoàn thiện và đi vào hoạt động. Ở những dự án này, nhà đầu tư có thể kinh doanh sinh lời, thu hồi vốn ngay, hoặc có thể trả lãi cho khoản vay mà không phải chờ đợi nhiều năm xây dựng.

Ngọc Minh